Bệnh theo mùa hôm nay

California bùng phát sởi cao nhất trong tháng 4

Cho đến nay đã có 49 ca sởi được báo cáo ở California (Mỹ), so với cùng kỳ năm ngoái chỉ có 4 ca.
Sự bùng phát này đã dấy lên mối quan tâm về sức khỏe cộng đồngtrong phong trào chống tiêm chủng. Trong khi đưa ra dữ liệu vào cuối tháng 3.2014, Bộ Y tế cộngđồng California kêu gọi người dân để ý đến khả năng bùng phát bất ngờ của bệnh sởi.
California là một trong 19 bang cho phép cá nhân không tin vào các yêu cầu tiêm chủng ở học đường (nguồn: GI)
"Sự tăng vọt các ca sởi là điều nhắc nhớ việc tiêm chủng đầy đủ",bác sĩ Ron Chapman Bộ trưởng Y tế cộng đồng nói. "Tiêm chủng đầy đủ tốt hơn là chỉ lo bảo vệ ngườitiêm chủng - điều đó cũng bảo vệ gia đình và bạn bè của họ, kể cả trẻ em vốn còn quá nhỏ để tiêmchủng".

Mặc dù mới 3 tháng đầu năm 2014, nhưng đây là năm đầu tiên số cabệnh sởi ở california vượt quá 40 kể từ năm 2000, khi căn bệnh lây nhiễm cao được công bố là đã bịdứt điểm, theo báo cáo của cơ quan truyền thông kqed ở california.

Những quận ở Bắc Cali bị ảnh hưởng gồm Alameda, Contra Costa,Santa Clara và San Mateo, nhưng đáng kinh ngạc là 21 ca ở quận Cam, nơi có nhiều cộng đồng giàu cólại có những nhóm chống tiêm chủng với xu hướng phát triển mạnh, theo tờ OC Weekly.California là 1 trong 19 bang cho phép cá nhân không tin vào cácyêu cầu tiêm chủng ở học đường được miễn trừ. Và việc miễn trừ như thế đã tăng 20% từ mùa thu năm2012 đến mùa thu 2013 ở khu vực trường mẫu giáo, so với mức tăng 15% toàn bang, theo báo cáo củanhật báo Orange County Register.

"Thực tế là có một phong trào chống tiêm chủng đặt ra vấn đề về tầmquan trọng và lợi ích của các mũi tiêm chủng (ngừa sởi, quai bị, và rubella - MMR), về phía chúngtôi, người dân không bao giờ tiên lượng các sự kiện đó", tờ Register dẫn lời bác sĩ Matt Zahn,phòng y tế quận.

"Những sự kiện này là điều tất yếu mà người dân muốn phải xảy ra.Đồng thời cần phải nhắc lại: đây là lý do tại sao phải tiêm ngừa MMR. Tại sao tiêm ngừa là quantrọng. Các vụ dịch này có thể ngăn chặn được.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh, sởi là một bệnh đường hôhấp gây sốt, sổ mũi, ho và nổi ban toàn thân. Trong trường hợp nặng, có thể dẫn đến Tu vong và làmcho thai phụ sẩy thai hoặc sinh non.
AloBacsi.vn
Theo Khởi Thức/ Một Thế Giới
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/california-bung-phat-soi-cao-nhat-trong-thang-4-n125240.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sởi có khả năng phát sinh các loại biến chứng khác nhau do phong tà, hỏa độc, thực tích, đờm thấp... quá mạnh đều khiến sởi bị bế lại (vít) không mọc ra được, xuất hiện tình trạng đang mọc mà không mọc, xuất hiện chứng nghịch hoặc nguy nhiễm như sởi mọc không thấu hoặc bay đi quá nhanh...
  • Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm do virut sởi, thường hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, vào mùa xuân, sởi là bệnh rất dễ lây lan. Y học cổ truyền gọi bệnh sởi là ma chẩn hay sa tử do trẻ em bị bệnh sởi xuất hiện những nốt đỏ, hơi nổi cao, sờ vào thấy vướng tay như các hạt vừng.
  • Ở giai đoạn này, trẻ thường sốt đột ngột hoặc tăng dần, ngạt mũi, ho, mắt đỏ chảy nước, sợ ánh sáng, mệt mỏi, buồn ngủ, rêu lưỡi trắng mỏng hoặc hơi vàng, có thể ăn kém, đi ngoài phân loãng. Giai đoạn sơ khởi kéo dài 3-5 ngày.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Theo Lương y Đình Thuấn, Đông y chia bệnh sởi làm 3 giai đoạn. Sau đây là một số món ăn cho trẻ bị mắc sởi tùy theo từng giai đoạn của bệnh.
  • Đông y cho rằng: Bệnh sởi là một loại ôn bệnh, dễ phát triển thành ôn dịch. Bệnh do khí hậu thay đổi trái mùa, những trẻ em có cơ địa trái với khí hậu của tự nhiên hoặc cơ thể yếu không chịu được thời tiết lúc đó thì dễ nhiễm bệnh.
  • Đông y gọi bệnh sởi là “sa tử”, có nghĩa là nốt sởi mọc lên như hạt cát. Bệnh thuộc loại truyền nhiễm. Bệnh thường phát sinh vào mùa đông xuân khi khí hậu thay đổi ở một độ ẩm nhất định thì sinh ra khí độc. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ 2 - 8 tuổi, cũng có trẻ lớn tuổi nhưng do cơ thể yếu nên cũng thường nhiễm bệnh. Chu kỳ của bệnh sởi không theo qui luật, có khi 5 năm, có khi 7 - 10 năm một chu kỳ lệ thuộc vào thời tiết và khí hậu của từng năm.
  • Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến ngày 11/2, cả nước ghi nhận 123 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố.
  • Sởi là một bệnh nhiễm trùng ở trẻ em do virus gây ra. Trước đây bệnh sởi khá phổ biến, ngày nay bệnh sởi có thể được phòng ngừa bằng vaccine (vắcxin). Các triệu chứng của bệnh sởi bao gồm ho, sổ mũi, mắt đỏ, đau họng, sốt và phát ban đỏ dạng đốm rải rác toàn thân.
  • Bệnh sởi nguy hiểm như thế nào ? Những ai có nguy cơ mắc bệnh ? Bệnh sởi có biểu hiện như thế nào ? Cách chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh sởi ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY