12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảm lạnh giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại COVID-19

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng việc mắc bệnh cảm lạnh sẽ tăng cường khả năng miễn dịch COVID-19 của cơ thể. Chống lại các đợt sụt sịt do các coronavirus khác gây ra có khả năng huấn luyện hệ thống miễn dịch để đối phó với loài virus gây bệnh COVID-19 chết người.

Các nhà khoa học cho biết các tế bào bạch cầu có thể nhận ra virus gây bệnh COVID-19 sau khi chống lại các loại virus tương tự khác, như virus gây cảm lạnh thông thường.

Các nhà khoa học của Đại học Imperial College London phát hiện ra rằng việc ho và hắt hơi thông thường làm tăng các tế bào bạch cầu quan trọng được gọi là tế bào T, có thể nhận ra nhiều loại virus khác.

Bị cảm lạnh tăng khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại COVID-19.

Tiến sĩ Rhia Kundu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng lượng tế bào T có sẵn cao, được cơ thể tạo ra khi bị nhiễm các coronavirus khác, có tác dụng bảo vệ chống lại nhiễm trùng COVID”.

“Đây là một phát hiện quan trọng nhưng nó chỉ là một hình thức bảo vệ và không ai nên dựa vào điều này một mình. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi COVID-19 là tiêm phòng đầy đủ, bao gồm cả tiêm liều nhắc lại”.

Nghiên cứu đã xem xét một nhóm 52 người sống cùng với những người bị nhiễm COVID - nhưng chỉ một nửa trong số họ bị nhiễm bệnh. Các xét nghiệm máu cho thấy 26 người tránh được nhiễm bệnh COVID có mức độ tế bào T cao hơn do việc nhiễm các loại coronavirus khác trong quá khứ.

Có ít nhất 4 loại coronavirus khác thường xuyên lây nhiễm sang người và chúng gây ra khoảng 1/5 các trường hợp cảm lạnh.

Nghiên cứu của trường Đại học Imperial College London cho thấy tất cả các coronavirus đều trông giống với cơ thể đến mức các tế bào T - vốn tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh - được tạo ra cho một loại virus sẽ hoạt động chống lại những loại virus khác.

Tế bào T tìm kiếm các bộ phận của virus không đột biến thường xuyên, đó là lý do tại sao các loại vaccine cũ của chúng ta vẫn đang hoạt động tốt chống lại các biến thể COVID mới mặc dù các kháng thể trở nên kém hiệu quả hơn.

Các chuyên gia cho biết sự bảo vệ chéo này có nghĩa là một ngày nào đó họ có thể tạo ra một siêu vaccine duy nhất có khả năng hoạt động chống lại tất cả các loại coronavirus khác nhau.

Giáo sư Ajit Lalvani nói thêm: “Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho đến nay rằng các tế bào T do coronavirus cảm lạnh thông thường tạo ra đóng vai trò bảo vệ. Các protein được nhắm mục tiêu bởi các tế bào T mà chúng tôi xác định được đột biến ít hơn nhiều, vì vậy vaccine mới bao gồm các protein này sẽ bảo vệ chống lại các biến thể hiện tại và cả các đột biến xuất hiện trong tương lai”.

Mặc dù kết quả nghiên cứu mang lại cho chúng ta thêm chút hy vọng để chống lại COVID-19 vì cảm lạnh là căn bệnh do virus rất phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo bạn không nên chủ quan dù đã từng nhiễm virus cảm lạnh hay thậm chí đã mắc COVID-19.

Các biện pháp phòng ngừa an toàn vẫn rất quan trọng từ đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người đến tiêm vaccine đầy đủ cùng với mũi nhắc lại để chống lại COVID, đặc biệt là biến thể mới Omicron rất dễ lây lan.

Xem thêm:

10 tư thế yoga giúp cải thiện tình trạng đau mỏi lưng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cam-lanh-giup-tang-kha-nang-mien-dich-cua-co-the-chong-lai-covid-19-33729/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY