Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Cám ơn bác sĩ Việt Nam lắm!

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân Lào là hoạt động thường niên của Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM bắt đầu từ năm 2006.

Tình cảm ấm áp của người nhạc sĩ Lào luôn dành tình yêu đặc biệt cho Bác Hồ

Theo Nghệ sĩ quốc gia Lào Douangmixay Likaya, sở dĩ ông sáng tác nhiều bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh là do Người có đạo đức hết sức trong sáng, vì nước vì dân, không đòi hỏi bất cứ một điều gì cho bản thân. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh có tầm nhìn chiến lược đối với Lào và Việt Nam, luôn coi việc giúp bạn Lào là giúp mình.

Bệnh nhân mắc sốt rét ác tính người Nigeria được bác sĩ Việt Nam đã cứu sống

Trung tâm bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân nữ 32 tuổi, quốc tịch Nigeria mắc sốt rét ác tính, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, không có người thân.

Bà Khăm (56 tuổi, xóm Mi Xay, huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak, Lào) chia sẻ bà bị đau lưng hơn năm nay, mỗi lần nhức mỏi phải chịu đựng rất cực khổ.

Một bệnh nhi Lào được BS Tạ Hoàng Hồng Phượng khám.

Không biết sẽ ra sao nếu không có bác sĩ Việt Nam

“Mỗi lần cúi xuống nhổ cỏ trong ruộng lúa là cơn đau lưng hành hạ, nhiều lúc tôi muốn ngã khuỵu. Cực nhất là những lần túi không còn tiền mua thuốc, cơn đau nhức làm tôi thức suốt đêm” - bà Khăm kể.

Khi nghe tin có đoàn bác sĩ (bs) việt nam sắp về xóm khám bệnh và phát thuốc miễn phí, bà khăm vui mừng, ngóng từng ngày. “nghe nói bs việt nam giỏi lắm và đã nhiều lần qua lào khám cho bà con nghèo nên tôi rất mong. hôm nay được bs việt nam trực tiếp khám kỹ càng từng chút, tôi vui lắm” - bà khăm phấn khởi.

“Được các BS Việt Nam trực tiếp khám kỹ càng từng chút, tôi vui lắm!”

Tương tự, ông Chăn Đeng (52 tuổi, xóm Nóng Hai Khôk, huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak) mong trời mau sáng để tới điểm khám bệnh. “Tôi thường lên cơn mệt hơn nửa năm nay nên không thể làm việc nặng. Cái ăn, cái mặc trong nhà hầu hết do vợ lo liệu. Là trụ cột gia đình, tôi khổ tâm lắm” - ông Chăn Đeng trải lòng.

Nhà ở vùng sâu, vùng xa nên ông chăn đeng không thể đón xe đến bệnh viện (bv) để khám vì quá xa. khu vực ông ở cũng không có phòng khám tư nên ông phải chịu đựng căn bệnh ngày này qua ngày khác. “bs việt nam khám nói tôi có bệnh lý tim mạch nên cho thuốc uống nhiều ngày. bs còn cho tôi toa thuốc, dặn khi nào mệt thì tới nhà thuốc tây mua uống” - ông chăn đeng tâm sự.

Người dân lào xếp hàng chờ bác sĩ việt nam khám bệnh.

Bà pon (52 tuổi) cho biết bị ê ẩm cả người gần năm nay. do nhà ở vùng sâu, vùng xa, kinh tế eo hẹp nên bà không thể tới bv huyện khám và điều trị. “nay có bs việt nam tới tận nơi khám và cấp thuốc miễn phí nên tôi mừng lắm. tôi mong sao bs việt nam mỗi năm đều qua lào để khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho dân” - bà pon bày tỏ.

Năm 2020, 2021 do dịch COVID-19 nên chuyến đi khám và phát thuốc cho nhân dân Lào tạm dừng. Năm 2022, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức lại hoạt động, tôi tham gia ngay. Vậy là lại được gặp những ánh mắt gần gũi, nụ cười thân thiện của người dân Lào.

BS Phan Bảo Khánh,nguyên Phó Trưởng khoa Y Trường ĐH Y Dược TP.HCM

Còn cháu Nay Kẹo Ma Ni (xóm Bun Vông, huyện Phôn Thong, tỉnh Champasak) tuy đã sáu tuổi nhưng nhìn nhỏ thó, ốm nhom. Mẹ cháu cho hay cháu thường bị sốt, khò khè, chảy nước mũi, mệt mỏi, chán ăn... Đôi lần chị muốn đưa con tới BV nhưng đường xa, tiền ít nên thôi.

“khi nghe trưởng xóm thông báo có đoàn bs việt nam tới khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tôi mừng không ngủ được. bs khám và nói cháu bị viêm đường hô hấp trên. cho thuốc xong, bs còn hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà. tôi cám ơn bs việt nam lắm” - mẹ cháu nay kẹo ma ni xúc động.

Sẽ trở lại Lào lần nữa

“Khi nghe Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức chương trình đi Lào để khám và phát thuốc, tôi đăng ký tham gia mong góp một phần chăm sóc sức khỏe cho bà con, đồng thời có cơ hội thăm đất nước Triệu Voi xinh đẹp. Chuyến đi tới Phôn Thong, tỉnh Champasak lần này tôi có rất nhiều cảm xúc” - BS Trương Nhựt Cường (26 tuổi, BV Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM) chia sẻ.

Bác sĩ của Hội Thầy thuốc TP.HCM đang khám bệnh cho nhân dân Lào.

Được tiếp xúc với nhân dân Lào, được nghe bà con chân thành tâm sự về cuộc sống, BS Cường cảm nhận sự gắn kết dường như có từ lâu. “Thương và quý nhân dân Lào lắm. Cho dù cuộc sống còn khó khăn nhưng bà con vô cùng chân chất và mến khách. Tôi sẽ trở lại Lào lần nữa nếu có cơ hội” - BS Cường nói.

BS Tạ Hoàng Hồng Phượng (28 tuổi, BV Nhi đồng 1 TP.HCM) cũng không giấu được sự xúc động khi nhắc đến nhân dân Lào. “Những gương mặt hiền lành, cử chỉ thân thương, những câu nói thật thà của bà con Lào thực sự là ấn tượng tốt trong tôi. Đây là chuyến đi mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm tuyệt vời, nếu có dịp tôi sẽ quay lại Lào để khám bệnh và phát thuốc cho bà con” - BS Phượng chia sẻ.

Với BS Phan Bảo Khánh (73 tuổi), nguyên Phó Trưởng khoa Y Trường ĐH Y Dược TP.HCM, thì đây là chuyến đi Lào khám, phát thuốc lần thứ ba. “Tôi có nhiều ấn tượng đẹp với bà con Lào. Cho dù đông người đến khám nhưng họ rất trật tự, không chen lấn, họ nhường người lớn tuổi, bệnh nặng. Khám bệnh xong, bà con nắm chặt tay tôi cám ơn, có người rớt nước mắt vì quá vui mừng khi nhận được túi thuốc miễn phí. Chính những điều này là động lực thúc giục tôi đến với bà con” - BS Khánh trải lòng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho nhân dân Lào nằm trong chuỗi hoạt động hằng năm của Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM. Hoạt động này bắt đầu từ năm 2006 với sự tham gia của nhiều BS, dược sĩ các BV tại TP.HCM như Nhân dân 115, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Răng Hàm Mặt, Chấn thương chỉnh hình, ĐH Y Dược, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp... Mỗi đợt, các BS khám và phát thuốc cho hơn 4.000 người.

Chương trình khám và phát thuốc miễn phí cho bà con ở tỉnh champasak, lào năm nay nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác việt nam - lào.

Chương trình kéo dài từ ngày 21 đến 23/7. Ngoài hai huyện Ba Chiêng và Phôn Thong của tỉnh Champasak, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM còn tổ chức khám và phát thuốc miễn phí tại các huyện khác cũng thuộc tỉnh Champasak, Lào.

TS-BS Phan Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam giúp Campuchia đánh đổ Pol Pot

Thủ tướng campuchia hun sen bày tỏ lòng tri ân đối với đảng, nhà nước và nhân dân việt nam đã cưu mang, giúp đỡ thủ tướng hun sen trong những ngày đầu tìm đường cứu nước.

Phó Thủ tướng Campuchia cảm ơn tình đoàn kết và sự hỗ trợ to lớn của Việt Nam

Chiều 24/6, tại trụ sở chính phủ, thủ tướng phạm minh chính đã tiếp xã giao bà men sam an, phó thủ tướng, bộ trưởng bộ quan hệ quốc hội, thượng viện và thanh tra vương quốc campuchia, phó chủ tịch đảng nhân dân campuchia, chủ tịch hội hữu nghị campuchia - việt nam đang thăm chính thức việt nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/cam-on-bac-si-viet-nam-lam-172634.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY