Dinh dưỡng hôm nay

Campuchia ở lằn ranh đỏ vì biến thể Delta, Alpha

MangYTe - Số ca mắc COVID-19 tại Campuchia đã tăng đột biến chỉ trong thời gian rất ngắn. Sự xuất hiện của biến thể Delta ở biên giới Thái Lan khiến Campuchia nâng mức cảnh giác, đóng cửa toàn bộ biên giới.

Thủ tướng hun sen xác nhận ông uống Thu*c của trung quốc trước khi ra ngoài để bảo vệ sức khỏe và ra lệnh cho bộ y tế campuchia nhập khẩu Thu*c từ trung quốc để điều trị bệnh nhân covid-19 - ảnh: facebook thủ tướng hun sen

Campuchia liên tiếp ghi nhận số ca mắc và Tu vong vì covid-19 cao kỷ lục trong hai ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7. việc thủ tướng campuchia hun sen yêu cầu dự trữ thêm quan tài trong các bệnh viện điều trị covid-19 khiến một số người lo lắng, theo báo khmer times.

"không quốc gia nào tránh được các đợt lây nhiễm trong cộng đồng, kể cả triều tiên" - thủ tướng campuchia hun sen nhấn mạnh trong bài phát biểu đặc biệt trước người dân ngày 1-7.

Nhà lãnh đạo campuchia cho biết biến thể alpha vẫn phổ biến trong số các ca mắc covid-19 mới ở campuchia, song thừa nhận sự xuất hiện của biến thể delta khiến ông đặc biệt lo lắng. hôm 29-6, campuchia ghi nhận 22 ca mắc biến thể delta là công nhân trở về từ thái lan.

Với 1.130 ca nhiễm mới trong ngày 30-6, tổng số ca nhiễm tại campuchia đã vượt mốc 50.000 ca, trong đó có 602 ca Tu vong.

Ngày 1-7, số ca nhiễm mới tiếp tục ở mức cao với 999 ca, trong đó nhiều tỉnh campuchia ghi nhận số ca nhiễm ở mức hai con số, theo khmer times.

Bà Li Ailan, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia, bày tỏ lo ngại về tình hình dịch bệnh tại nước này.

"Chúng tôi thấy có thêm nhiều người bị nhiễm hơn nhưng không rõ họ nhiễm ở đâu và khi nào. Đây là dấu hiệu cho thấy virus đang phát tán trong các cộng đồng địa phương, trong môi trường làm việc và gia đình", bà Li nhận định.

"campuchia đang ở lằn ranh đỏ về các ca lây nhiễm trong cộng đồng. mọi người nên hành động có trách nhiệm, bởi nếu chúng ta vượt lằn ranh đỏ này, campuchia có thể buộc phải tái phong tỏa" - bà or vandine, phát ngôn viên bộ y tế campuchia, cảnh báo.

Theo khmer times, campuchia hiện có gần 44.900 người đã khỏi và xuất viện nhưng số ca nhiễm tăng lên nhanh khiến giới chức đặc biệt lo ngại. để "cắt đứt" chuỗi lây nhiễm, thủ tướng hun sen đề ra 5 biện pháp:

Thứ nhất, giám sát chặt chẽ người qua lại biên giới giữa campuchia với thái lan, lào và việt nam. thứ hai, tăng cường xét nghiệm nhanh và không ngoại lệ với bất kỳ ai tại biên giới với thái lan và lào.

"nếu cần thiết thì xét nghiệm pcr cho những người này luôn" - ông hun sen chỉ đạo, cho biết campuchia đã có sẵn 1 triệu bộ xét nghiệm nhanh và chuẩn bị nhập thêm 1 triệu bộ nữa.

Thứ ba, tăng cường năng lực cách ly và các trung tâm cách ly ở biên giới. "campuchia dù nghèo nhưng cũng sẽ không để công nhân campuchia từ thái lan về nước chịu cảnh khốn khó", ông hun sen nhấn mạnh và cam kết sẽ dùng ngân sách hỗ trợ những người gặp khó.

Thứ tư, cách ly đủ 21 ngày với những người mắc biến thể Delta và đã hồi phục, đồng thời ra sức tìm kiếm Thu*c điều trị và ngăn ngừa COVID-19.

Cuối cùng, ông kêu gọi lao động campuchia tại thái lan không nên về nước, cam kết sẽ phối hợp với chính quyền thái lan để hỗ trợ những người này.

Campuchia đang trải qua đợt bùng dịch thứ hai bắt nguồn từ "sự cố cộng đồng ngày 20-2" liên quan một nhóm người Trung Quốc bỏ trốn khỏi khu cách ly.

Trước ngày 20-2, campuchia không ghi nhận ca Tu vong nào vì covid-19. thủ tướng campuchia thừa nhận sẽ không thể chấm dứt các ảnh hưởng từ "sự cố cộng đồng 20-2" trong ngắn hạn.

BẢO DUY

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/campuchia-o-lan-ranh-do-vi-bien-the-delta-alpha-2021070209470259.htm)

Chủ đề liên quan:

campuchia covid-19 DỊch Covid-19 hun sen

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY