Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Căn bệnh khiến nữ bệnh nhân đang khỏe bỗng bị liệt: Nguy cơ đến từ món ăn nhiều người mê

(Tổ Quốc) - Nữ bệnh nhân N.T trước đó khỏe mạnh nhưng bỗng nhiên bị liệt nửa người. Sau khi thăm khám, chuyên gia cho rằng bệnh nhân bị nhiễm giun đầu gai và ký sinh ở trong não.

Nhiều bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng mà không biết

Nữ bệnh nhân n.t (hà tĩnh) trước đó khỏe mạnh nhưng bỗng nhiên bị liệt nửa người. bệnh nhân được chỉ định chụp mri, phát hiện một nửa bán cầu não có rất nhiều khối u.

Qua thăm khám, gs.bs nguyễn văn đề - nguyên trưởng bộ môn ký sinh trùng (trường đại học y hà nội) cho rằng bệnh nhân bị nhiễm giun đầu gai và ký sinh ở trong não, chính giun này gây nên những khối u bên trong và dẫn tới bị liệt.

Sau đó, nữ bệnh nhân được điều trị dùng thuốc đặc hiệu, sau một liệu trình, kết quả chụp chiếu cho thấy các khối u ở bán cầu não đã giảm. đặc biệt là tình trạng liệt của bệnh nhân không còn. bệnh nhân có thể đi lại được bình thường, điều trị liệu trình 2 là khỏi hoàn toàn.

Theo gs đề, qua khai thác tiền sử của bệnh nhân thì thấy bệnh nhân thường ăn các loại gỏi thủy hải sản.

Căn bệnh khiến nữ bệnh nhân đang khỏe bỗng bị liệt: Nguy cơ đến từ món ăn nhiều người mê - Ảnh 1.

Ăn gỏi sống tăng nguy cơ mắc ký sinh trùng, ảnh minh hoạ.

Một trường hợp bệnh nhân khác là nam giới ngoài 40 tuổi (lào cai) đến bệnh viện khám trong tình trạng ngứa 3 năm không đỡ. bệnh nhân đã khám nhiều nơi, điều trị nhiều cách mà không khỏi. sau đó, bệnh nhân được gs đề chẩn đoán nhiễm giun đầu gai, điều trị một liệu trình thuốc thì các triệu chứng ngứa gần như đã hết.

Cũng bị nhiễm giun đầu gai nhưng trường hợp của nam bệnh nhân tại kim bảng, hà nam lại có triệu chứng sưng chân. trước đó, bệnh nhân đã đi điều trị rất nhiều nơi nhưng không đỡ, khi phát hiện nhiễm giun đầu gai, bệnh nhân được điều trị đặc hiệu và đã khỏi bệnh.

Một trường hợp khác là nam thanh niên ở đan phượng, hà nội bị nhiễm giun đầu gai ở phần bìu, sau đó chạy lên thành bụng. bệnh nhân bị ngứa, da vùng bìu sưng phồng và đau đớn.

Sau đó, bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ bị nhiễm ấu trùng di chuyển dưới da. xét nghiệm xác định ký sinh trùng bệnh nhân mắc phải là giun đầu gai. khai thác tiền sử, bệnh nhân này cho biết anh có thói quen ăn thịt ếch nướng.

GS Đề cho biết các biểu hiệu khi nhiễm ký sinh trùng thường rất đa dạng, do vậy dễ bị chẩn đoán nhầm thành bệnh khác. Trên thực tế, đã có những trường hợp bị nhiễm giun, sán bị chẩn đoán nhầm thành ung thư.

Ví dụ, trường hợp nhiễm sán lá gan lớn cũng gây tổn thương gan, dễ bị nhầm thành ung thư. hay như trường hợp bệnh nhân t kể trên có thể bị nhầm nhẫn thành u não.

Theo GS Đề, khi ấu trùng giun đầu gai xâm nhập vào cơ thể, chúng không nằm cố định ở một chỗ mà di chuyển đến các bộ phận khác. Ấu trùng có thể ở dưới da, lên não, vào tim, gan… Do vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguy cơ từ thói quen ăn thủy hải sản tái sống

Gs đề cho hay nguy cơ nhiễm giun đầu gai luôn hiện hữu ngay tại khu vực thành thị và nông thôn. loại giun này ký sinh trong các loại thủy hải sản. do vậy, việc ăn các loại thủy hải sản tái, sống đều có nguy cơ nhiễm giun đầu gai. ấu trùng giun khi vào cơ thể ký sinh tại cơ quan nào sẽ gây tổn thương cho cơ quan đó.

Căn bệnh khiến nữ bệnh nhân đang khỏe bỗng bị liệt: Nguy cơ đến từ món ăn nhiều người mê - Ảnh 2.

Trường hợp giun đầu gai ký sinh dưới da, ảnh minh hoạ.

Giun đầu gai có tên khoa học là gnathostoma. là bệnh ký sinh trùng mới nổi, khi nhiễm giun đầu gai bệnh nhân có thể gặp các hội chứng lâm sàng nguy hiểm như: ấu trùng di chuyển đến não gây áp xe não, đến phổi gây áp xe phổi, khó thở, ho ra máu, đến da và mô mềm gây ngứa viêm da và cảm giác lo lắng của người bệnh làm trầm trọng hơn bệnh cảnh.

Chính vì thế, việc xét nghiệm sớm và điều trị kịp thời là cần thiết để đề phòng những biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng giun đầu gai là ăn chín, uống sôi, nhất là các loại thủy, hải sản như lươn, cá, ếch...

Người dân cũng cần lưu ý nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các loại bệnh nói chung và nhiễm ký sinh trùng nói riêng. Đối với người thường xuyên ăn thuỷ, hải sản nấu tái nếu có các biểu hiện bất thường như ngứa dưới da... thì nên đi khám thêm các bệnh về ký sinh trùng.

Liệt dây thần kinh số 7: Chuyên gia chỉ ra nguyên nhân, cách phòng ngừa

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/can-benh-khien-nu-benh-nhan-dang-khoe-bong-bi-liet-nguy-co-den-tu-mon-an-nhieu-nguoi-me-8202258103855479.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Em họ tôi đang là sinh viên bị T*i n*n giao thông, bây giờ sống thực vật do bị liệt tủy. Tôi muốn hỏi Mangyte liệu có hi vọng nào chữa trị được cho em tôi? Nó là con trai duy nhất nên chú thím tôi buồn lắm. Mong Mangyte cho lời khuyên, tôi cảm ơn rất nhiều! (Ánh Hoa - Nam Định)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY