Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cận cảnh giống dưa khổng lồ ở Tây Bắc

(MangYTe)- Đây là giống dưa khá giống với dưa chuột, người ta quen gọi là dưa mèo. Dưa giòn, ngọt, thanh mát, có thể chế biến thành nhiều món ăn...là những ưu điểm giúp cho sản vật của núi rừng Tây Bắc được nhiều người ưa chuộng.

Những ngày này, đi dọc các cung đường Tây Bắc chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân bày bán khá nhiều dưa mèo. Gọi là dưa mèo bởi đây là giống dưa thường được bà con người dân tộc Mông trồng trên nương rẫy xen canh cùng lúa nương.

Những quả dưa to tròn, màu xanh sẫm, xanh trắng, tươi rói nổi bật bên cạnh màu đỏ của những bông hoa chuối, màu vàng của quả dứa. Dưa mèo là một đặc sản của bà con vùng cao Tây Bắc và tiêu thụ khá lớn.

 Dưa mèo được bày bán ven đường lên Tây Bắc.

Đây là giống dưa chuột rất đặc biệt, khác lạ hoàn toàn so với các giống dưa chuột bày bán ở ngoài chợ, có trọng lượng siêu khủng gấp 3-4 lần so với các giống dưa bình thường.

Dưa mèo trồng nhiều ở các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu... được người Mông trồng xen canh cùng các loại cây trên nương: ngô, lạc, lúa, khi trồng không cần phải làm giàn mà chúng tự bò trên mặt đất, trên các mỏm đá, mỗi cây dưa có thể cho khoảng 2-3 quả. 

Là loại cây dễ trồng, không cần phải bón phân, tưới nước thường xuyên mà vẫn cho năng suất cao, ít sâu bệnh và nhanh cho thu hoạch. Người dân thường gieo hạt từ tháng 3, tháng 4 hàng năm; đến tháng 6 thì thu hoạch và đầu tháng 8.

Để trồng được loại dưa ngon, ngọt, có màu xanh sẫm thì mỗi vụ chỉ trồng một lứa dưa và trồng ở nương lúa, thu hoạch khi dưa còn non. Còn trồng ở nương ngô, nương lạc thì dưa chỉ có màu xanh trắng và vị nhạt hơn so với dưa trồng ở nương lúa.

Hiện tại dưa đang vào mùa nên rất sẵn được người dân bày bán nhiều ở các lán trại ven đường
Chị Mùa Thị Mai (bản Lồng- xã Tỏa Tình- huyện Tuần Giáo- tỉnh Điện Biên) cho biết:Giống dưa mèo này có từ rất lâu rồi, được truyền từ đời này sang đời khác. Ban đầu dưa được trồng để ăn khi đi làm nương vào những trưa hè nóng bức. Mấy năm gần đây thấy dưa có nhiều thì chọn những quả tươi ngon mang ra chợ bán, không ngờ là loại dưa này được rất nhiều người ưa chuộng, bán rất chạy. Vậy nên bà con mới bảo nhau trồng dưa để tăng thêm thu nhập”.

Điểm nổi bật của loại quả này chính là trọng lượng siêu khủng, có những quả nặng 0,5- 1kg thậm chí có quả nặng tới 3kg. Loại dưa này có màu xanh bắt mắt khi bổ ra có ruột đặc, cùi dày, ăn giòn, có vị ngọt đậm hơn so với dưa chuột và đặc biệt là độ tươi lâu của quả dưa. Nhiều người nhìn lần đầu còn lầm tưởng đây là giống dưa bị đột biến gen hay bị tiêm Thu*c kích thích tăng trưởng.

Mỗi quả dưa mèo có trọng lượng từ 0,5 đến 3kg.

Hiện giá dưa mèo bày bán ở các tỉnh Tây Bắc có giá dao động từ 5.000- 10.000đ/kg tùy từng loại, tuy nhiên về phía các tỉnh thành miền xuôi thì dưa được giao bán với giá 30.000- 40.000/kg tùy loại và tùy thời điểm, dù giá thành có chênh lệch nhiều nhưng giống dưa mèo này rất được nhiều người dân Hà Nội ưa chuộng vì độ sạch, ngon, nên được nhiều gia đình tranh thủ mua về để ăn giải nhiệt những ngày hè nắng nóng.

Bác Lê Thúy Nga (Đống Đa- Hà Nội) chia sẻ: "Khi tôi được người bạn cho quả dưa mèo, đó là lần đầu tiên tôi thấy giống dưa chuột to như thế. Ban đầu cứ nghĩ loại dưa này bị tiêm Thu*c kích thích tăng trưởng nên mới to như vậy, sau đó mới biết đây là giống dưa mèo sạch được bà con dân tộc Mông trồng ở trên vùng núi Tây Bắc nên rất yên tâm. Bổ dưa ra có vị rất ngon, ngọt, bổ 1 quả là gia đình tôi có thể ăn thoải mái, cái vị của nó ăn một lần mà cứ nhớ mãi".

Đây là sản phẩm sạch từ nương rẫy của bà con dân tộc Mông nên rất được mọi người ưa thích. Hiện giống dưa này mới chỉ được các gia đình trồng tự phát mặc dù nó đang là một đặc sản được ưa chuộng, lại dễ trồng, giúp cải thiện đời sống người dân và tăng thêm thu nhập.

Một số hình ảnh về loại dưa "khổng lồ" ở Tây Bắc:

Với vẻ bề ngoài giống với loại dưa chuột thường nhưng dưa mèo có vị ngọt hơn hẳn 
 
Dưa mèo bày bán được phân thành 2 loại: quả nhỏ màu xanh sẫm có vị ngọt hơn nên giá thành cao hơn; quả to, già màu xanh trắng vị nhạt nên giá rẻ hơn 
  
Dưa bổ ra có cùi dày, ruột đăc, ăn giòn, ngọt mát 
Trọng lượng "siêu khủng" của quả dưa 
Quả dưa có kích thước tầm 20-30 cm, đường kính khoảng 7 cm 

Thảo Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/can-canh-giong-dua-khong-lo-o-tay-bac-91637.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY