12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cần làm gì để trẻ không mắc Covid khi trở lại trường học?

Sau thời gian dài học sinh phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương sẽ mở cửa trường học ngay sau Tết. Vậy trong khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca bệnh vẫn tăng lên mỗi ngày, đặc biệt là tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Vậy nên làm gì để trẻ không mắc Covid-19 khi trở lại trường học

Trước tình hình F0 tăng cao tại nhiều trường khiến phụ huynh và học sinh lo lắng, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho biết, tinh thần chung vẫn phải cho học sinh đi học trở lại. Vì vậy, là một bậc phụ huynh thông thái thì vấn đề quan trọng nhất là cần chuẩn bị tâm lý tốt cho trẻ. Hãy cung cấp cho con thông tin đầy đủ, chính xác và dễ hiểu nhất về dịch bệnh, tránh cho con tâm lý hoang mang, lo lắng khi đến trường học trực tiếp.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho biết, tinh thần chung vẫn phải cho học sinh đi học trở lại.

Cha mẹ cũng cần nói với con, khi được quay trở lại trường học vẫn cần thực hiện tốt các quy tắc phòng dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè, thầy cô.

Song cha mẹ cũng không nên trầm trọng hóa vấn đề khiến trẻ càng thêm lo lắng mà chỉ để trẻ hiểu rằng đó là những kỹ năng, cách thức để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh như việc đeo khẩu trang hay rửa tay thường xuyên… Dưới đây là một số khuyến cáo phòng ngừa mắc Covid-19 mà cha mẹ cần lưu ý để áp dụng cho con em mình:

Tiêm vaccine

Hiện Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Comirnaty của Pfizer-BioNTech và Spikevax của Moderna, tiêm cho trẻ 12-17 tuổi, tức từ lớp 7 đến lớp 12.

Các nghiên cứu cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng ở người từ 16 tuổi trở lên. Tiêm vaccine Covid-19 có thể giúp trẻ an toàn hơn khi đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi.

Đeo khẩu trang

Đối với trẻ mầm non, phụ huynh cần đeo khẩu trang cho bản thân và cho trẻ khi đưa con đến trường, từ trường về nhà, hoặc khi tham gia giao thông công cộng. Học sinh tiểu học, trung học cần được khuyến khích đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học, khi ra về và khi cần thiết. Việc đeo khẩu trang đặc biệt được chú ý ở những nơi khó duy trì khoảng cách, như trên xe buýt, tàu điện… Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị nhiều khẩu trang sạch dự phòng để sử dụng khi cần thiết.

Cha mẹ hướng dẫn trẻ thực hành đúng cách đeo và tháo khẩu trang, tránh chạm vào các phần vải bên ngoài. Nhắc con nên rửa tay sạch trước và sau khi chạm vào khẩu trang, không chia sẻ, dùng chung, trao đổi khẩu trang với người khác, nói với con về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang.

Làm sạch và khử trùng

Nhà trường cần khử khuẩn bề mặt tiếp xúc trước và sau khi học sinh đến - về; đảm bảo phòng học đủ thoáng mát, tốt nhất là thông khí tự nhiên; bổ sung kiến thức cơ bản về dịch bệnh và nâng cao ý thức của học sinh.

Việc làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc có thể giúp giảm nguy cơ lây bệnh. Chú ý các nơi thường xuyên chạm tay vào như tay nắm cửa, mặt bàn, vòi nước, tay vịn cầu thang…

Thực hiện giãn cách

Nhắc nhở trẻ về việc hạn chế tụ tập. Có thể tạo lối đi một chiều tại hành lang trường học, sử dụng thêm không gian ngoài trời để trẻ giải lao, ăn uống... Không nên sử dụng điều hòa; mở cửa sổ, bật quạt.

Giảm số lượng trẻ em đi xe buýt, giữ phòng học thông thoáng, sắp xếp bàn cùng quay mặt về một hướng. Sử dụng các vách ngăn mica chắn giữa bàn ăn hoặc nơi có tiếp xúc gần. Có thể chia học sinh thành các nhóm nhỏ và giảm sự tương tác giữa các nhóm nếu không cần thiết.

Vệ sinh tay

Trẻ cần thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn.

Kiên nhẫn hướng dẫn trẻ mầm non rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đến trường, sau khi từ trường về nhà, khi thấy tay bẩn và khi cần thiết.

Trẻ lớn cần thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đến trường, sau khi ra chơi - nghỉ giữa giờ, khi từ trường về nhà, khi thấy tay bẩn và khi cần thiết. Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Không được khạc, nhổ, vứt rác hoặc khẩu trang bừa bãi. Không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt... Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Nghỉ ở nhà nếu ốm

Không đưa trẻ đến trường nếu cha mẹ đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc đang có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đo nhiệt độ và theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ tại nhà; nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học và thông báo cho nhà trường, cơ sở y tế.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một trong những biện pháp phòng dịch được các chuyên gia y tế đặc biệt chú trọng, đó là tăng cường thể lực để đẩy lùi nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo đó, để tăng sức đề kháng, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ về chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và lối sống lành mạnh như uống đủ nước, bổ sung các thực phẩm giàu protein.

Tăng cường thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc trong bữa ăn hàng ngày không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn tăng sức đề kháng, giúp trẻ chống lại những virus gây bệnh.

Bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-lam-gi-de-tre-khong-mac-covid-khi-tro-lai-truong-hoc-33705/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY