Sơ cấp cứu hôm nay

Cần làm khi bị hóc xương

Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
Vị trí hóc thường ở họng, thành họng sau, thực quản... Biểu hiện của hóc xương là đau khi nuốt, nuốt vướng. Nếu để muộn sau 24 giờ có thể có biến chứng viêm tấy hoặc áp-xe nơi xương hóc. Biểu hiện sốt, nuốt đau, không ăn uống được.
Xử trí khi hóc xương: Ngay sau khi bị hóc xương, người bệnh nên dừng bữa ăn. Tuyệt đối không chữa mẹo hay cố ăn miếng to nhằm đẩy xương hóc trôi xuống sẽ gây hậu quả nghiêm trọng vì xương hóc có thể đâm thủng bất cứ vị trí nào của đường tiêu hóa.

Điều quan trọng là không được chần chừ hay e ngại mà phải đi khám tai mũi họng ngay (trong vòng 6 giờ đầu) để bác sĩ soi và gắp xương càng sớm càng tốt, tránh để lâu gây nhiễm khuẩn. Trường hợp xương hóc ở vùng trên họng, nếu bác sĩ soi bằng gương thông thường có thể thấy thì việc gắp sẽ dễ dàng. Trường hợp xương hóc ở sâu phải dùng ống soi họng hoặc thực quản để gắp.

Đặc biệt, trường hợp hóc xương ở thực quản đến muộn đã có biến chứng nhiễm khuẩn việc điều trị sẽ phức tạp hơn nhiều. Ngoài việc nội soi gắp xương còn phải hút mủ ổ viêm, đặt sonde mũi dạ dày để nuôi dưỡng người bệnh. Trường hợp nặng hơn có thể phải phẫu thuật mở lồng ngực dẫn lưu ổ áp-xe và lấy dị vật khi nội soi thất bại.

Để không bị hóc xương, mọi người cần chú ý: Không ăn uống vội vàng, không nói chuyện và cười đùa trong khi ăn, không nên húp cơm canh, cháo bún, nhai cả xương lẫn thịt, đặc biệt khi chế biến món ăn trẻ em và người già cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi đã hóc xương, tuyệt đối không được chữa mẹo.

Theo BS. Trần Mạnh Toà - Pháp luật TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-lam-khi-bi-hoc-xuong-2525.html)

Chủ đề liên quan:

bị hóc xương hóc xương

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Bị hóc xương cá, người đàn ông thay vì đến bệnh viện, lại đi đến nhà bà mo trong bản xin nước thần tan xương.
  • MangYTe - Sau hóc xương cá một tuần, bệnh nhân gặp tình trạng áp-xe trung thất do hóc xương cá thủng thực quản. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, áp xe trung thất là bệnh lý hết sức nguy hiểm, nguy cơ biến chứng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.
  • (MangYTe) Tin từ Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và can thiệp nội soi thành công lấy xương gà, vịt ở thực quản cho hai bệnh nhân.
  • Khi hóc xương cá, nếu dị vật không trôi xuống được hoặc gây vết thương nghiêm trọng, có thể sẽ dẫn đến biến chứng như trầy xước, rách niêm mạc thực quản, viêm niêm mạc thực quản, áp-xe….
  • BS ơi, cháu bị hóc xương ở amidan thì phải làm sao để lấy ra được ạ. Mong bác sĩ chỉ cách cho cháu.
  • Khó thở, thi thoảng trở sốt, được chẩn đoán suyễn và uống Thu*c suốt hai tháng vẫn không hết, đến giữa tháng 4, nhập viện Nhi Đồng 2, TP HCM, bé Hưng mới được bác sĩ mới xác định trong khí quản có hai đốt xương cá.
  • Các bác sĩ BV 74 Trung ương vừa lấy thành công dị vật là những mảnh xương lợn lọt xuống phế quản của bệnh nhân. Điều đáng nói đây là bệnh nhân nữ cao tuổi, bị tai biến mạch máu não nhiều năm để lại di chứng liệt nửa người không nói được, gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc định hướng phát hiện và điều trị bệnh.
  • Một trong những nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY