Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần tăng ngân sách và chế độ đãi ngộ cho công tác y tế dự phòng

Tối 28/10, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo đại biểu dân cử với việc thực hiện chính sách...
Tối 28/10, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo đại biểu dân cử với việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế dự phòng (YTDP). Chủ nhiệm Ủy ban Trương Thị Mai chủ trì hội thảo với sự tham gia của đại diện đại biểu Quốc hội hơn 30 tỉnh, thành phố và các tổ chức quốc tế.

Theo Bộ Y tế, những năm qua lĩnh vực YTDP đã đạt được những thành tựu nhất định. Nhiều loại dịch bệnh đã được khống chế, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi được ngăn chặn, không để xâm nhập vào Việt Nam. “Chúng ta đã thanh toán được bệnh đậu mùa, bại liệt, giảm mắc hàng trăm đến hàng nghìn lần các bệnh truyền nhiễm. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt tỷ lệ hơn 90%, tự sản xuất 10/12 vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về YTDP đã tạo được sự chuyển biến nhận thức toàn xã hội” - GS.TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nêu rõ.

Tuy nhiên, công tác YTDP vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hiện vẫn còn 36/63 tỉnh, thành chưa đạt Chuẩn quốc gia YTDP về diện tích làm việc, 80% trung tâm YTDP tuyến huyện cần nâng cấp và xây mới. Chi cho YTDP trong tổng chi ngân sách nhà nước cho y tế thấp và không ổn định; chưa thực hiện đúng Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội là: “Tăng tỷ lệ chi ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách nhà nước. Dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho YTDP”.

Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ cho cán bộ YTDP chưa thỏa đáng, chưa tương xứng với lao động đặc thù ngành nên rất khó khăn trong thu hút nhân lực có chất lượng tại các tuyến, đặc biệt trong tuyển dụng bác sĩ YTDP tại tuyến cơ sở. Với những khó khăn YTDP đang gặp phải, nếu tới đây Dự án Mục tiêu quốc gia về y tế bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai công tác YTDP và nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Tại hội thảo, các đại biểu Quốc hội kiến nghị cần đổi mới hệ thống tổ chức YTDP một cách toàn diện theo hướng tập trung, thu gọn đầu mối nhằm tăng cường hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động. Nhà nước cần bảo đảm ngân sách cho YTDP; có chính sách đãi ngộ cho cán bộ YTDP và thực hiện đúng Nghị quyết 18/2008/QH12 của Quốc hội. Đồng thời, các đại biểu đề nghị Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về YTDP để tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách trong các lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ nhiệm Trương Thị Mai nhấn mạnh, trong tình hình mới với nhiều nguồn lực dành cho Chương trình Mục tiêu quốc gia bị cắt giảm, Ủy ban Về các vấn đề xã hội ủng hộ Nhà nước duy trì bảo đảm nguồn ngân sách cho các chương trình mục tiêu thiết yếu về lĩnh vực YTDP, tiêm chủng mở rộng. “Vì chú trọng công tác YTDP là một trong những giải pháp phù hợp đối với nước ta trong việc bảo đảm chăm sóc sức khỏe nhân dân” - bà Mai khẳng định. 

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-tang-ngan-sach-va-che-do-dai-ngo-cho-cong-tac-y-te-du-phong-20013.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY