Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Can thiệp chiều cao khi nào hiệu quả?

Làm thế nào để cải thiện chiều cao cho trẻ là câu hỏi thường gặp của các bậc phụ huynh. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiều cao của trẻ chỉ phát triển mạnh trong một thời kỳ nhất định, nếu bỏ qua thời kỳ này, trẻ sẽ mất đi cơ hội phát triển chiều cao tối ưu.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ts.bs nguyễn trọng hưng - viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, chiều cao thường được quyết định bởi cả các yếu tố can thiệp được và không can thiệp được. trong đó, các yếu tố không can thiệp được, đó là gen và giới tính, đây là những yếu tố được thừa hưởng từ di truyền; các yếu tố can thiệp được, đó là dinh dưỡng, mức độ tập luyện, vận động, hormone, tình trạng dùng thuốc.

“ngoài ra, thời điểm can thiệp cũng rất quan trọng cho các bé. các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chăm sóc toàn diện và cả quá trình là tạo điện kiện tối ưu nhất cho phát triển chiều cao. tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần quan tâm sớm, kịp thời, đúng mức vào 3 thời kỳ sau: giai đoạn mang thai, giai đoạn 0-2 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì. đây là những giai đoạn trẻ có sự gia tăng chiều cao mạnh nhất” - bs hưng cho hay.

Theo bs hưng, để cải thiện chiều cao cho trẻ trong những giai đoạn này, phụ huynh cần đảm bảo dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé, bởi dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng trưởng. mẹ và trẻ thiếu dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến phát triển của trẻ nói chung, trong đó có chiều cao nói riêng. cụ thể hơn, các bà mẹ cần cải thiện tình trạng dinh dưỡng trước khi mang thai, tránh suy dinh dưỡng, thừa cân - béo phì, thiếu hụt các vi chất… khi mang thai cần được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ, tránh thiếu hoặc thừa dinh dưỡng… cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. được khám thai và tư vấn dinh dưỡng định kỳ.

Trong khi đó, nếu trẻ ở giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, cần cho trẻ một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng phù hợp với lứa tuổi nhằm cung cấp đủ năng lượng, cân đối các chất sinh năng lượng (chất đạm, chất béo, chất bột đường) và các vitamin và khoáng chất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện; chú ý các thực phẩm giàu chất đạm và canxi, như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa…

Một biện pháp song song để cải thiện chiều cao của trẻ tốt hơn, đó là cần cho trẻ ngủ đủ giấc. “giấc ngủ thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên. trong giấc ngủ sâu, cơ thể giải phóng các hormone cần thiết để phát triển. do đó, ngủ đủ giấc có thể cho phép tăng trưởng tối ưu. đồng thời, tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất bình thường. ví dụ, chơi ngoài trời hoặc tham gia các môn thể thao có thể giúp xương khỏe mạnh hơn, đặc hơn và chắc khỏe hơn” – bs hưng khuyến cáo.

Phụ huynh nên theo dõi biểu đồ tăng trưởng để biết được sự phát triển của trẻ, từ đó có các biện pháp can thiệp kịp thời, giúp trẻ phát triển tối đa tầm vóc. Bên cạnh đó, tiêm chủng, bổ sung vitamin A và tẩy giun định kỳ là những giải pháp quan trọng để tăng cường sức đề kháng và phòng, chống các bệnh về ký sinh trùng… từ đó giúp bé ít bị bệnh, phát triển toàn diện.

Đồng thời, cha mẹ nên cho con đi khám tư vấn dinh dưỡng để các phát hiện các thiếu hụt về vi chất dinh dưỡng (thiếu vitamin d, canxi, sắt, kẽm…), chỉ ra các thói quen dinh dưỡng chưa đúng (chỉ ăn nước, quá ít dầu mỡ, không đa dạng thực phẩm...) và đưa ra các biện pháp can thiệp sớm và phù hợp với từng bé; góp phần thúc đẩy sự phát triển tối đa sức khỏe và tầm vóc của trẻ.

Theo Đức Trân/Đại đoàn kết

Link bài gốc Lấy link

http://daidoanket.vn/can-thiep-chieu-cao-khi-nao-hieu-qua-5710412.html

Theo Đức Trân/Đại đoàn kết

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/can-thiep-chieu-cao-khi-nao-hieu-qua/20230306074143609)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY