Tin tức hôm nay

Tin tức

Can thiệp kịp thời cứu bệnh nhân tái nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp do tắc thân chung động mạch vành trái (LM) là bệnh cảnh cực nặng, tỉ lệ Tu vong rất cao. Điều trị tái tưới máu mạch vành sớm có thể cứu sống bệnh nhân; còn can thiệp mạch vành thất bại thì 100% bệnh nhân Tu vong trong bệnh viện.

Ngày 26/5, bsck 2 phạm thanh phong - phó giám đốc chuyên môn, giám đốc trung tâm tim mạch bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bvđktưct) cho biết, các bs của bv vừa can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân ngưng tim do tắc thân chung động mạch vành trái.

Các bác sĩ đang can thiệp cho bệnh nhân C.

Theo đó, anh t.v.c. (sn 1976, ngụ hậu giang) đang đi trên đường thì đột ngột đau ngực trái, khó thở… được đưa đến bv địa phương cấp cứu sau đó chuyển đến bvđktưct trong tình trạng huyết áp khó đo, mạch nhẹ, đau ngực trái dữ dội. tiền sử nhồi máu cơ tim cũ đã đặt stent 2 năm.

Bệnh nhân được các BS xử trí cấp cứu, sau 30 phút nhập viện bệnh nhân đột ngột gồng người, mạch khó bắt, ngừng tim. Các BS tiến hành cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp, sốc điện. Sau 10 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, huyết áp thấp phải sử dụng Thu*c vận mạch liều cao, khẩn cấp chuyển lên phòng thông tim.

Ê kíp bsck1 nguyễn văn nhiệm, bs dương hoàng mẫn can thiệp cho bệnh nhân. kết quả chụp mạch vành ch thấy, bệnh nhân bị hẹp 95% đoạn xa stent lm, hẹp 80% nhánh liên thất trước đoạn i. ê kíp can thiệp nong sang thương, đặt 1 stent phủ Thu*c với thời gian 15 phút.

Sức khỏe bệnh nhân C. hiện đã ổn định.

Sau can thiệp huyết động bệnh nhân ổn định dần và ngưng được Thu*c vận mạch. hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm đau ngực nhiều có thể ra viện trong vài ngày tới.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Can-thiep-kip-thoi-cuu-benh-nhan-tai-nhoi-mau-co-tim-642999/)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY