Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Can thiệp qua da cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp do tắc động mạch vành phải

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc động mạch vành phải, tiền sử huyết áp cao.

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp. Ảnh: BVCC

Nam bệnh nhân N.C.D. (49 tuổi, trú tại TP. Đà Nẵng) đột ngột xuất hiện cơn đau ngực sau xương ức, khó thở, vã mồ hôi liên tục.

Bệnh nhân được đưa đến khoa cấp cứu - bệnh viện hoàn mỹ đà nẵng trong trạng thái mạch đập chậm, rời rạc, huyết áp giảm, đo điện tim thấy hình ảnh nhồi máu cơ tim cấp, rối loạn nhịp.

Ngay lập tức, bệnh viện kích hoạt code stemi - quy trình cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, nhanh chóng hội chẩn cùng bác sĩ tim mạch, chuyển bệnh nhân vào phòng dsa tiến hành chụp mạch vành và can thiệp đặt stent.

Ths.bs nguyễn hồng nam, khoa nội tim mạch cho biết: trong vòng 60 phút, bệnh nhân được chụp dsa mạch vành chẩn đoán, xác định bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc động mạch vành phải ở đoạn ii, kèm rối loạn nhịp. ê-kíp đã đặt một máy hỗ trợ nhịp tim tạm thời, sau đó đặt 1 stent để mở rộng, tái thông mạch, tưới máu nuôi tim.

Bác sĩ nam cho biết thêm: đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp được phát hiện và đưa đến bệnh viện kịp thời, tái thông động mạch vành sớm trong thời gian vàng (3 giờ đầu của nhồi máu cơ tim) nên thiếu máu cơ tim được phục hồi nhanh chóng.

Sau 1 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã có thể tự thở được, ăn uống bình thường, không còn đau ngực, mạch, huyết áp trở về các chỉ số ổn định.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ t* vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. do vậy, chạy đua với thời gian trong cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng người bệnh.

Nếu nhận biết sớm và được xử trí trong vòng 6 giờ đầu, tốt nhất là 3 giờ đầu thì tỉ lệ cứu chữa, phục hồi cơ tim cho người bệnh là rất lớn. Nhiều trường hợp hồi phục hoàn toàn hoặc tránh được T* vong, tàn phế nặng.

Bác sĩ Nam khuyến cáo: Người dân nếu có dấu hiệu đau ngực, khó thở, khó chịu vùng ngực… không được chủ quan mà cần đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/can-thiep-qua-da-cuu-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-cap-do-tac-dong-mach-vanh-phai-20220603105856296.chn)

Tin cùng nội dung

  • Những người bị máu nhiễm mỡ nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, nạc thăn...
  • 6 thực phẩm sau được cho là siêu thực phẩm giúp bạn chống lại các bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư và đột quỵ.
  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY