Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Cảnh báo bệnh lý liên quan đến viêm nha chu

Bạn chắc chắn sẽ thay đổi định kiến nha sĩ chỉ chữa răng nếu biết 45 - 65% của tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, dù nằm rất xa hàm răng, là hậu quả của viêm nha chu.

Nhờ kết quả của nhiều công trình nghiên cứu dài hạn, hiện không còn ai nghi ngờ về mối liên hệchặt chẽ giữa nguồn bội nhiễm trong vùng răng miệng và nhiều bệnh chứng nghiêm trọng.

Đau tim vì nướu răng không khỏe

Bên cạnh bệnh cao huyết áp, là yếu tố rủi ro đáng gờm cho người chẳng may thiếu máutrong mạch vành. Bằng chứng là tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim với tiền căn viêm nướu răng rất cao.Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện trong nhiều tụ điểm xơ vữa mạch máu dấu ấn của các loại vikhuẩn vốn chỉ có mặt ở nướu răng.

Cảnhbáo bệnh lý liên quan đến viêm nha chu

Viêm nha chu do loãng xương

Nếu bệnh răng miệng là lý do dẫn đến loãng xương hàm, thì ngược lại, bệnh loãng xương cũng làmột trong các yếu tố thuận lợi cho bội nhiễm trong vùng răng miệng.

Viêm nướu trong quá trình mang thai

Theo dẫn chứng của nhiều chuyên gia trong ngành phụ sản, sinh non hay xảy thai là chuyện khônglạ nếu thai phụ có vấn đề với nướu, với răng. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh ổ viêm tấy trên răngmiệng là nguyên nhân dẫn đến phản ứng sai lầm của cơ thể dưới dạng co thắt tử cung một cách độtngột.

Thầy Thu*c ở Hoa Kỳ cũng đã phát hiện tỷ lệ người bị sẩy thai đồng thời bị cao gấp7 lần nếu so với nhóm đối chứng có nướu, có răng khỏe mạnh. Thai phụ vì thế cần khám răng định kỳ,thay vì chỉ tập trung khám siêu âm để chụp hình trẻ đang cười trong bụng mẹ. Nụ cười không đau răngcủa người sắp làm mẹ cũng quan trọng không kém.

Viêm nướu răng làm suy giảm sức đề kháng

Với người hay bị viêm nhiễm đường hô hấp cũng thế. Đường hô hấp không vô cớ cứ nay viêm mainhiễm. Viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản… là dấu hiệu cho thấy sức kháng bệnh không còn đủmạnh để cầm chân thành phần vi khuẩn, siêu vi hay nấm mốc khu trú ngay ngã ba cổ họng và được hỗtrợ bởi với ổ viêm trên nướu, trên chân răng.

Theo thống kê ở Hoa Kỳ, đa số người bị viêm phế quảnmãn là đối tượng hoặc thiếu vệ sinh răng miệng, hoặc bị sâu răng, hoặc lười đi khám răng.

Viêm nha chu là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường

Nguy cơ bội nhiễm bao giờ cũng cao ở người bị tiểu đường. Do ảnh hưởng của lượng đường huyết caohơn mong muốn, lớp sợi keo trong mô liên kết bị thoái hóa nhanh hơn bình thường. Hậu quả là ngườibệnh tiểu đường dễ bị viêm nướu răng.

Ngược lại, tình trạng viêm tấy chân răng, bội nhiễm nướu rănglà một trong các nguyên nhân khiến lượng đường trong máu khó ổn định. Do đó, bên cạnh chuyện khámmắt, khám bàn chân, tầm soát và điều trị ráo riết bệnh là một trong các biện pháp thiết yếuđể ngăn chận biến chứng của bệnh tiểu đường.

Cách phòng ngừa viêm nha chu

Viêm không hình thành một sớm một chiều. Nói cách khác, người bệnh có đủ thời giờ đểphòng bệnh.

Bên cạnh các biện pháp vệ sinh như đánh răng đúng cách, thói quen dùng chỉ chải khe răng, cạo đávôi… khám răng định kỳ là biện pháp tích cực phòng ngừa nhiều bệnh chứng nằm rất xa vùng răngmiệng.

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-bao-benh-ly-lien-quan-den-viem-nha-chu-n178440.html)

Tin cùng nội dung

  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Nha chu viêm là tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng. Phần lớn các trường hợp mất răng ở người trưởng thành là do bệnh nha chu gây nên. Người bệnh có triệu chứng sưng đau răng lợi, chân răng bị sưng làm mủ, miệng hôi, bản thân răng cũng bị hủy hoại hoặc bị ăn mòn, đen xám, dễ mẻ vỡ tự nhiên làm cho lợi và răng không bám vào nhau làm lung lay nghiêng ngả. Kèm theo người bệnh có thể đau lưng, mỏi gối, di, mộng tinh...
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Mảng bám vi khuẩn là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra bệnh nha chu. Mảng bám vi khuẩn là một màng có tính keo dính, không màu bao phủ bề mặt răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY