12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo bệnh nhân đã từng COVID-19 ít nghiêm trọng có nhiều nguy cơ bị tổn thương tim hơn sau 1 năm hồi phục

Theo một nghiên cứu mới, tổn thương tim do COVID-19 kéo dài hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu của bệnh. Những người bị nhiễm COVID nhẹ không đến mức cần nhập viện có nguy cơ bị suy tim và đông máu hơn một năm sau đó.

Bệnh tim và đột quỵ đã và đang là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu đang được xem xét để công bố trên tạp chí Nature, khả năng bị biến chứng tim gây chết người ngày càng tăng ở những người sống sót sau COVID-19 sẽ làm tăng thêm sức tàn phá của nó.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc các biến cố tim mạch lớn khác trong vòng 12 tháng đầu tiên của quá trình hồi phục COVID-19 tăng lên cùng với mức độ nghiêm trọng của bệnh ban đầu. Họ so sánh nguy cơ biến chứng tim ở 151.195 cựu chiến binh sống sót sau COVID-19 với nguy cơ ở hơn 3,6 triệu người không mắc bệnh.

Nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc các biến cố tim mạch lớn khác trong vòng 12 tháng đầu tiên của quá trình hồi phục COVID-19 tăng lên.

Các tác giả cho biết, dữ liệu được thu thập từ hệ thống chăm sóc sức khỏe tích hợp lớn nhất ở Mỹ. Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân COVID nhẹ không nhập viện có nguy cơ phát triển suy tim tăng 39% và tăng 2,2 lần nguy cơ hình thành cục máu đông có khả năng gây chết người, được gọi là thuyên tắc phổi, trong năm tiếp theo, so với những người không nhiễm bệnh. Điều đó tính ra trên 5,8 trường hợp suy tim và 2,8 trường hợp thuyên tắc phổi cho mỗi 1.000 bệnh nhân COVID không bao giờ nhập viện.

Nghiên cứu cũng cho thấy, trong vòng một năm, việc nhập viện do nhiễm COVID-19 với triệu chứng nặng có liên quan đến nguy cơ ngừng tim gấp 5,8 lần và nguy cơ viêm cơ tim cao hơn gần 14 lần. Những bệnh nhân COVID cần được chăm sóc đặc biệt có nguy cơ cao hơn đáng kể, với gần một trong bảy người bị một biến cố tim bất lợi nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra tổn thương tim ở bệnh nhân COVID. Các cơ chế có thể bao gồm tổn thương kéo dài do sự xâm nhập trực tiếp của virus vào các tế bào cơ tim và các tế bào lót mạch máu, cục máu đông và chứng viêm dai dẳng.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra tổn thương tim ở bệnh nhân COVID.

Ngoài ra, các phát hiện từ các thảm họa thiên nhiên và đại dịch trước đây cho thấy tác động gián tiếp của COVID-19, bao gồm cô lập xã hội, kiệt quệ tài chính, thay đổi thói quen ăn uống và hoạt động thể chất, cũng như chấn thương và đau buồn, cũng ảnh hưởng đến các nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Ziyad Al-Aly, giám đốc trung tâm dịch tễ học lâm sàng tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe St. Louis ở Missouri, Mỹ, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Hậu quả của COVID-19 là rất lớn. Các chính phủ và hệ thống y tế phải cảnh giác với thực tế rằng COVID sẽ phủ bóng đen cao dưới hình thức COVID kéo dài, và gây ra những hậu quả tàn khốc. Tôi lo ngại rằng chúng ta đang không coi trọng vấn đề này ”.

Xem thêm:

Sau tiêm vaccine ai cũng đi xét nghiệm kháng thể, nhưng liệu bạn đã hiểu hết về nó?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-benh-nhan-da-tung-covid-19-it-nghiem-trong-co-nhieu-nguy-co-bi-ton-thuong-tim-hon-sau-1-nam-hoi-phuc-32389/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY