12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cảnh báo khẩn cấp cho những ai đã từng bị COVID vào năm ngoái về biến chứng chết người

Chúng ta đều biết rằng COVID-19 khiến một số người mắc chứng COVID kéo dài đáng sợ. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra căn bệnh này có thể để lại cho người bệnh một biến chứng nguy hiểm có khả năng gây chết người.

Mặc dù tương đối hiếm, các chuyên gia Anh đã cảnh báo COVID-19 làm tăng nguy cơ đông máu đe dọa tính mạng - trong ít nhất 1 năm sau khi nhiễm trùng.

Cục máu đông gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, thuyên tắc phổi (PE), huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và trong trường hợp xấu nhất là tử vong.

Nguy cơ cục máu đông nguy hiểm kéo dài đến 1 năm sau khi nhiễm COVID-19

Phát hiện được công bố trên tạp chí Circulation dựa trên phân tích 48 triệu hồ sơ sức khỏe, cho thấy virus có thể đã dẫn đến thêm 10.500 cơn đau tim.

Người ta cũng tin rằng virus gây ra một số biến chứng đông máu khác như DVT và PE ở Anh và xứ Wales.

Nguy cơ cục máu đông nguy hiểm kéo dài đến 1 năm sau khi nhiễm COVID-19.

DVT là một cục máu đông thường hình thành ở chân. Trong khi PE là cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu trong phổi. Cả hai tình trạng này đều nghiêm trọng và có nguy cơ dẫn đến tàn tật hoặc thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người bị COVID dạng nhẹ hoặc trung bình cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học từ các trường Đại học trên khắp Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng nguy cơ đông máu đối với những người mắc phải COVID-19 là nhỏ và giảm dần theo thời gian.

Các tác giả nghiên cứu đề xuất các chiến lược phòng ngừa, chẳng hạn như cho bệnh nhân có nguy cơ cao dùng thuốc để giảm huyết áp, giúp giảm các trường hợp đông máu nghiêm trọng.

Nghiên cứu liên quan đến việc nghiên cứu hồ sơ sức khỏe điện tử ẩn danh trên toàn bộ dân số của Anh và xứ Wales từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2020.

Họ so sánh nguy cơ hình thành cục máu đông sau COVID-19 với nguy cơ ở những thời điểm khác.

Trong tuần đầu tiên sau khi được chẩn đoán COVID-19, mọi người có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao gấp 21 lần - những tình trạng đều do cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch gây ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ này sau đó giảm xuống còn 3,9 lần sau 4 tuần.

Tương tự, nguy cơ phát triển các tình trạng do cục máu đông trong tĩnh mạch - bao gồm huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi - cũng tăng lên.

Nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cao gấp 33 lần trong tuần đầu tiên sau khi chẩn đoán bằng Covid-19. Khả năng này giảm xuống còn 8 lần chỉ sau một tháng.

Ngay cả những người mắc COVID-19 nhẹ cũng có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét tác động của COVID-19 đối với quá trình đông máu ở những người nhập viện vì căn bệnh này. Nhưng nghiên cứu mới này chứng minh rằng ngay cả những người không nhập viện cũng có nguy cơ hình thành cục máu đông.

Ngay cả những người mắc COVID-19 nhẹ cũng có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn.

Mặc dù rủi ro của họ không lớn như những người mắc bệnh nặng phải nhập viện.

Những người có nguy cơ cao nhất là nam giới trên 80 tuổi, cứ 100 người mắc bệnh thì có thêm 2 người bị đột quỵ hoặc đau tim sau khi mắc phải COVID-19.

Giáo sư Jonathan Sterne, nhà dịch tễ học tại Đại học Bristol, người đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi yên tâm rằng nguy cơ giảm khá nhanh - đặc biệt đối với các cơn đau tim và đột quỵ”.

"Nhưng phát hiện rằng nó vẫn còn cao trong một thời gian làm nổi bật những tác động lâu dài hơn của COVID-19 mà chúng tôi mới bắt đầu hiểu”.

Nghiên cứu trước đây cho thấy nguy cơ bị cục máu đông chết người cao hơn nếu bạn không tiêm vaccine và mắc bệnh COVID. Tuy nhiên, vaccine có liên quan đến các trường hợp đông máu ở một số ít người kể từ tháng 3, nhưng vẫn được coi là an toàn và hiệu quả.

Xem thêm: Tế bào ung thư phát triển thành khối u trong khoảng thời gian nào?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/canh-bao-khan-cap-cho-nhung-ai-da-tung-bi-covid-vao-nam-ngoai-ve-bien-chung-chet-nguoi-36168/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY