An toàn thực phẩm hôm nay

Cảnh báo mang bệnh từ những đĩa chân gà nướng không rõ nguồn gốc

(MangYTe) Mới đây các lực lượng chức năng Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra và bắt giữ hơn 3 tấn chân gà có dấu hiệu không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Nếu không bị phát hiện và bắt giữ, số lượng chân gà này được tiêu thụ sẽ gây không biết bao nhiêu hiểm họa

Không khó để tìm được những quán chân gà nướng, chân gà rút xương đang thu hút thực khách trên địa bàn Thủ đô. Nhưng họ đâu có biết rằng những đĩa chân gà nướng, chân gà rút xương đó lại đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nan y vì không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Giật mình với số lượng lớn chân gà không rõ nguồn gốc bị bắt

Ngày 9/9, Đội 3 - Phòng CS Phòng chống tội phạm về môi trường CATP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 20 (Cục QLTT Hà Nội) tiến hành kiểm tra kho thực phẩm đông lạnh của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Phương Thảo (địa chỉ điểm công nghiệp Cầu Gáo, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng).

Số lượng chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ được tập kết tại một kho lạnh

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho có hơn 3 tấn chân gà được đựng trong các bao tải dứa màu xanh, không có tem nhãn, không có hạn sử dụng... có dấu hiệu không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Bước đầu chủ hàng trình bày, số chân gà đông lạnh trên được bảo quản để chuẩn bị chuyển đi đến các cơ sở chế biến chân gà rút xương tiếp tục bán ra thị trường. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Không phải đến bây giờ các lực lượng chức năng mới bắt giữ chân gà và nội tạng gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà trước đó rất nhiều chân gà và nội tạng gia cầm đã bị bắt và tiêu hủy.

Ngày 20/4, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phát hiện xe ô tô mang BKS 15C-366.60 đang đỗ tại đường Đoàn Thị Điểm, khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn có nhiều biểu hiện nghi vấn vận chuyển hàng hóa trái phép.

Chân gà đã bốc mùi hôi vận chuyển từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Ảnh: Công an Lạng Giang. 

 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên gồm có 125 bao tải, tất cả bên trong đều chứa chân gà rút xương, không có nhãn mác, toàn bộ số hàng đã chảy nước và bốc mùi hôi thối gây mất vệ sinh, với tổng khối lượng là 2,5 tấn.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, số hàng hóa trên do lái xe Nguyễn Xuân Vượng, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vận chuyển. Ước tính số hàng trên có trị giá khoảng 95 triệu đồng.

Được biết, tại thời điểm kiểm tra, tài xế đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ và các giấy tờ liên quan để chứng minh tính hợp pháp của số hàng trên.

Trước đó ngày 23/12/2020, tại Tỉnh lộ 295, thuộc địa phận tổ dân phố Toàn Mỹ (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang), Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Lạng Giang kiểm tra, phát hiện xe ô tô KBS 98H-000.10 do tài xế Vũ Như Anh (sinh năm 1989, trú tại xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang) điều khiển chở nhiều hàng hóa có biểu hiện nghi vấn.

Quá trình kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện trên xe chở 5 thùng hàng với trọng lượng hơn 1 tạ thực phẩm gồm thịt bò, chân gà, chân gà rút xương. Toàn bộ số thực phẩm này đã có hiện tượng chảy nước, chuyển màu và bốc mùi hôi.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tại cơ quan điều tra, lái xe Vũ Như Anh khai, chở thuê cho 1 người không biết tên với giá 30 nghìn đồng/1 thùng.

Đối tượng nhận hàng từ quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) rồi vận chuyển lên Lạng Sơn thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ.

Và còn rất nhiều vụ vận chuyển chân gà, nội tạng gia cầm bị các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, bắt giữ mà Kinh tế nông thôn không thể kể hết ra đây.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật

Trời Hà Nội bắt đầu vào thu, với tiết trời bắt đầu se se lạnh vào buổi tối lại được ngồi thưởng thức món chân gà nước, chân gà rút xương thì thật là tuyệt, đây là món ăn đường phố được nhiều người ưu thích, đặc biệt là giới trẻ thì món ăn này đã trở thành món khoái khẩu.

Với sự kết hợp các gia vị, những món ăn từ chân gà càng ngày càng phong phú. Nó có mặt trong nhiều thực đơn của các nhà hàng từ sang trọng cho tới bình dân vỉa hè.

Không chỉ có các con phố ẩm thực lớn của Hà Nội, mà ở tất cả những địa điểm nào có thể kinh doanh được là xuất hiện quán chân gà nướng, chân gà rút xương hoặc chân gà luộc.

Mặc dù là món ăn được rất nhiều người ưu chuộng, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, chân gà không mang lại giá trị dinh dưỡng nhiều mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Chân gà nướng được nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ xuống than hồng bốc cháy sẽ tạo ra các phân tử hydrocarrbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư. Khi hợp chất này biến thành chất độc sẽ dẫn đến tình trạng ung thư thực tràng. Ảnh minh hoạ: Internet

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Nguyên trưởng khoa Vi chất, Viện dinh dưỡng Quốc gia khẳng định chân gà ngâm giấm hay quất rất kém dinh dưỡng chỉ có da và xương.

Việc ăn chân gà ngâm chỉ giải quyết được vấn đề về khẩu vị, chứ không có giá trị dinh dưỡng nhiều. Vì các chất có trong chân gà đều rất khó hấp thu và sử dụng trong cơ thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chân gà nướng có nguy cơ tiềm ẩn cao các hóa chất độc hại, nhấ là những món chân gà được bày bán tại vỉa hè. ngoài ra, chân gà nướng được nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ c, mỡ nhỏ xuống than hồng bốc cháy sẽ tạo ra các phân tử hydrocarrbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư. khi hợp chất này biến thành chất độc sẽ dẫn đến tình trạng ung thư thực tràng.

Đặc biệt, việc sử dụng chân gà bị nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc cấp tính và mãn tính. Ngộ độc cấp tính thường thấy là viêm đường tiêu hóa, ruột, dạ dày.. Ngộ độc mãn tính có tể gây biến đổi tế bào ung thư, suy thận, suy gan..

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) chân gà ăn có cảm giác dai, ngon, sần sật là một trong món khoái khẩu với dân nhậu. Không nên lựa chọn chân gà là thực phẩm ăn thường xuyên vì giá trị dinh dưỡng thấp

Xét về mặt dinh dưỡng, chân gà là thực phẩm có chứa nhiều chất béo vì vậy không nên ăn nhiều. Do chân gà có chứa nhiều chất béo nên những người bị rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, cao huyết áp nên hạn chế ăn món ăn này.

Hiện nay, quy trình giết mổ ở Việt Nam hoạt động theo quy mô nhỏ lẻ để có số lượng lớn chân gà, thì người bán thường phải gom hàng. Quá trình thu gom nếu không bảo quản tốt làm cho chân gà có thể bị hư hỏng.

Vì thế, vì lợi nhuận để bảo quản chân gà không ít người bán đã tẩm ướp chân gà bằng những hóa chất độc hại.

Để sức khỏe của nhân dân nhất là giới trẻ không bị nguy hiểm từ những đĩa chân gà nướng, rất cần các các lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ và xử lý nghiêm các cơ sở vận chuyển buôn bán kinh doanh chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, chân gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ra thị trường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/canh-bao-mang-benh-tu-nhung-dia-chan-ga-nuong-khong-ro-nguon-goc-post52394.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY