Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm từ cóc

(HNM) - Mặc dù được các phương tiện truyền thông cảnh báo nhiều lần, nhưng ngày 19-10-2022, trên địa bàn xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn trứng cóc, khiến 3 người phải nhập viện cấp cứu.

(hnm) - mặc dù được các phương tiện truyền thông cảnh báo nhiều lần, nhưng ngày 19-10-2022, trên địa bàn xã châu phong (huyện quỳ châu, tỉnh nghệ an) xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn trứng cóc, khiến 3 người phải nhập viện cấp cứu. đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo ngộ độc thực phẩm từ cóc.

Theo các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, thịt cóc là thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa nhiều đạm và kẽm, nhưng chứa bufotoxine - một chất cực độc, bền với nhiệt, có trong gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng), có thể gây chết người trong thời gian cực ngắn. Ước tính lượng bufotoxine trong 1 con cóc có thể gây chết cho 4-5 người khỏe mạnh. Nọc cóc còn có tetrodotoxin, giống như chất độc ở cá nóc và nhiều chất độc khác làm co mạch máu, tăng huyết áp, tim đập nhanh hoặc chậm...

Triệu chứng ngộ độc độc tố cóc biểu hiện cấp tính, xuất hiện 1-2 giờ sau khi ăn như: bị chướng bụng, đau bụng trên rốn kèm theo nôn mửa dữ dội, có thể bị tiêu chảy; hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, sau đó loạn nhịp tim, rung thất, block nhĩ - thất, trụy tim mạch, huyết áp lúc đầu cao sau đó tụt; rối loạn cảm giác đau ở đầu ngón tay, chân, tê môi, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, tăng tiết nước bọt, có thể khó thở, ngừng thở, ngừng tim; bí đái, thiểu niệu, vô niệu và nặng dẫn đến suy thận cấp. ngộ độc thực phẩm từ cóc tiên lượng rất nặng, tỷ lệ tử vong rất cao nên cần phát hiện sớm, sơ cứu, cấp cứu kịp thời ở những trung tâm y tế mới có hiệu quả.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân không ăn thịt cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nếu có sử dụng, chỉ sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1049257/canh-bao-ngo-doc-thuc-pham-tu-coc)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY