Sơ cấp cứu hôm nay

Cảnh báo người dân nguy cơ ngộ độc các loại nấm

Khi bị ngộ độc nấm thì cần đưa người bị ngộ độc và người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.
Theo thông tin từ Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế), trong ba tháng vừa qua, cả nước đã xảy ra 67 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 2.300 người mắc, hơn 2.200 người đi viện và đã có 15 trường hợp Tu vong. Trong đó, Tu vong do ngộ độc rượu chiếm tỷ lệ 27% (4/15 người ch*t). Đứng thứhai là ngộ độc nấm, chiếm tỷ lệ 20% (3 người ch*t) và đứng thứ ba là do ngộ độc do sử dụng thịt cóc (hai người ch*t).

Đáng lưu ý, số vụ ngộ độc nấm xảy ra ít, nhưng tỷ lệ Tu vong lại rất cao. Điển hình như thời gian vừa qua, tại tỉnh Lai Châu đã xảy ra một vụ ngộ độc nấm độc làm 3 người ch*t.

Nguyên nhân là do nhiều người dân thiếu hiểu biết về nhận biết các loại nấm độc mọc ở quanh vườn nhà, ở rừng nên hái về ăn dẫn đến tình trạng này.

Ông Trung cho hay, các vụ ngộ độc nấm xảy ra rải rác ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngộ độc nấm rất đa dạng, cùng một loại nấm, người dân hôm qua ăn có thểkhông bị sao, nhưng hôm sau loại nấm đó mọc trên môi trường không chuẩn sẽ gây ra ngộ độc ch*t người.

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo người dân khi khai thác và sử dụng nấm mọc tự nhiên chỉ sử dụng khi biết chắc chắn là nấm ănđược; kiểm tra, xác định nấm thật kỹ trước khi chế biến thành món ăn; phải kiên quyết loại bỏ nấm lạ; tuyệt đối không ăn thử nấm vì nếu là nấm độc có thể gây ch*t người.

người dân không nên hái nấm quá non, khi chưa xòe mũ nấm (đối với nấm tán) vì lúc đó chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của chúng nên không xác định được rõ loài; không nên ăn nấm có màu sắc sặc sỡ, phát sáng vào ban đêm.

Trong trường hợp khi bị ngộ độc nấm thì cần đưa người bị ngộ độc và cả người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Mangyte.vn Theo Thùy Giang - Vietnam
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-nguoi-dan-nguy-co-ngo-doc-cac-loai-nam-2438.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY