Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo nguy cơ bùng phát thuỷ đậu trong thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng

Theo lời nhận định của bà Bạch Thị Chính - giám đốc Y khoa hệ thống Tiêm chủng VNVC,  thời tiết vào mùa đông xuân cùng với việc tiếp xúc nhiều trong dịp Tết được xem là điều kiện thuận lợi khiến thủy đậu bùng phát diện rộng, và sẽ đặc biệt nguy hiểm khi đồng mắc COVID-19.

Bệnh thủy đậu gây ra bởi virus Varicella Zoster, có thể lây nhiễm sang người thông qua đường hô hấp, hoặc dịch tiết mũi họng, hoặc dịch từ nốt phỏng trên da.

Khi nhiễm bệnh, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân (Ảnh: Internet)

Bệnh thủy đậu thường bùng phát vào mùa đông hàng năm, và sẽ kéo dài cho đến hết mùa xuân. Ngoại việc khí hậu lạnh có thể khiến virus gây bệnh phát triển tốt hơn, nó cũng sẽ làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể, khiến chúng ta dễ lây nhiễm hơn nếu không may tiếp xúc với người bệnh.

Bác sĩ Bạch Thị Chính cũng có chia sẻ rằng, nếu chăm sóc không đúng cách, ngoài việc nhiễm khuẩn từ các thương tổn da, thuỷ đậu có thể gây ra nhiều biến chứng về tim mạch, viêm tinh hoàn, viêm phổi và các biến chứng hệ thần kinh trung ương như viêm não, viêm màng não..., dẫn tới tử vong.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, tất cả mọi người cũng cần chú ý hơn nữa khi hiện tại đã vào mùa của thủy đậu. Vì việc đồng nhiễm giữa thủy đậu và COVID-19 cực kỳ nguy hiểm. Những đối tượng người cao tuổi, phụ nữ mang thai, hoặc những người có bệnh nền, bệnh lý mạn tính nếu không may mắc thủy đậu sẽ có biến chứng và trở nặng hơn so với trẻ em. Và chắc chắn sẽ tăng nguy cơ diễn tiến bệnh nặng, nhập viện và thậm chí tử vong nếu mắc cùng với COVID-19.

Một số biến chứng nguy hiểm mà virus thủy đậu có thể gây ra cho người mắc phải là:

- Gây viêm não với tỷ lệ tử vong là 9-20%. Nếu may mắn được cứu sống, người bệnh cũng phải đối diện với nhiều nguy cơ như bại não, nằm liệt giường…

- Viêm phổi sau khi nhiễm thủy đậu phổ biến nhất ở người lớn, với những biểu hiện như ho nhiều, đau tức vùng ngực, khó thở, dẫn đến nhập viện với tỷ lệ tử vong lên đến 10-30%.

- Phụ nữ mang thai bị thủy đậu gây nên hội chứng thủy đậu bẩm sinh cho thai nhi, gây dị tật ở sọ, dị tật gây bại não và đục thủy tinh thể, chậm phát triển trí tuệ, đầu nhỏ, não úng thủy, teo liệt tứ chi... 30% trẻ sơ sinh tử vong khi nhiễm thủy đậu lây truyền từ mẹ.

BS Chính nhấn mạnh, dựa trên những biến chứng như trên, việc xem nhẹ bệnh thủy đậu như một căn bệnh ngoài da là điều cực kỳ sai lầm. Những người chưa bao giờ bị thủy đậu hoặc chưa tiêm ngừa vaccine phòng virus thủy đậu sẽ có nguy cơ mắc bệnh dễ hơn những đối tượng trên. Thủy đậu cũng sẽ như COVID-19, không loại trừ một ai, chính vì vậy, hãy nhanh chóng tiêm vaccine để bảo vệ bản thân trước. Nếu đã có tiêm ngừa, bạn có thể tránh được bệnh đến 88 - 98%, tuy vậy, nếu không may mắc bệnh do hệ miễn dịch quá yếu thì cũng sẽ cho triệu chứng nhẹ, đồng thời tỷ lệ xảy ra biến chứng cũng sẽ thấp hơn.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-nguy-co-bung-phat-thuy-dau-trong-thoi-diem-dai-dich-covid-19-van-con-cang-thang-33493/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY