Tin tức hôm nay

Tin tức

Cảnh báo nguy cơ Mỹ bỏ lỡ cơ hội kiểm soát đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Một số chuyên gia y tế lo ngại, Mỹ đang đứng trước nguy cơ mất khả năng kiểm soát đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ do phản ứng chưa đủ nhanh.

Báo the hill dẫn nhận định của một số chuyên gia y tế cho rằng, những gì đang xảy ra hiện nay tại mỹ khá giống với các diễn biến nghiêm trọng trong những ngày đầu đại dịch covid-19 bùng phát, khi các hoạt động xét nghiệm được thực hiện khá hạn chế và chương trình tiêm phòng chưa được chú trọng.

Theo trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (cdc) mỹ, nước này ghi nhận 460 ca bệnh đậu mùa khỉ tại 30 bang. tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại con số trên chưa phản ánh thực tế khi nhiều người có thể đã mắc bệnh nhưng không đi xét nghiệm.

Giám đốc điều hành hiệp hội các trưởng khoa dịch bệnh truyền nhiễm qua đường t*nh d*c quốc gia mỹ (ncsd) david harvey lo ngại sự chậm trễ trong triển khai xét nghiệm, bảo đảm tiếp cận vaccine và các phương thức điều trị tốt nhất có thể sẽ khiến mỹ bỏ lỡ cơ hội kiểm soát đợt bùng phát lần này.

Dù vậy, washington khẳng định tự tin với cách tiếp cận xử lý đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay. giám đốc điều phối ứng phó dịch covid-19 của nhà trắng ashish jha cho biết, khác với virus sars-cov-2, virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã được biết đến từ nhiều thập kỷ và thế giới đã hiểu về cách thức bệnh lây lan, có sẵn phương thức xét nghiệm phát hiện người mắc bệnh và có vaccine hiệu quả bảo vệ cao trước loại virus này.

Washington hiện cũng đang đẩy mạnh các biện pháp ứng phó thông qua mở rộng năng lực xét nghiệm và khả năng tiếp cận vaccine. từ cuối tháng 6, chính phủ mỹ đã bổ sung các cơ sở được phép tiến hành xét nghiệm đậu mùa khỉ, bao gồm các phòng xét nghiệm tư nhân, mở rộng quy mô chương trình tiêm phòng.

Chính phủ mỹ đã công bố kế hoạch triển khai ngay lập tức hàng chục nghìn liều vaccine jynneos đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ, đã được cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) cấp phép.

Mỹ đặt mục tiêu đến cuối năm, hơn 1 triệu liều vaccine sẽ được chuẩn bị sẵn sàng để đưa vào sử dụng. cdc mỹ cũng đã bổ sung các tiêu chí để 1 người được xác định là phơi nhiễm hoặc nghi ngờ phơi nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ để được tiêm phòng, thay vì chỉ giới hạn trong số những người tiếp xúc với ca bệnh đã được xác nhận.

Mới đây, thành phố new york và washington đã triển khai tiêm phòng cho nhóm nam giới có quan hệ đồng tính. tuy nhiên, việc bảo đảm đủ số lượng vaccine cho chiến dịch tiêm phòng lớn hơn vẫn đang là một thách thức.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/canh-bao-nguy-co-my-bo-lo-co-hoi-kiem-soat-dot-bung-phat-benh-dau-mua-khi-704143/)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY