Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo sản phẩm gắn chiêu bài điều trị Covid-19

Lợi dụng tâm lý phòng chống dịch bệnh của người dân, một số tổ chức, cá nhân đã tự công bố, ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng Covid-19.

Những đơn vị, cá nhân này phải "thu hồi bản tự công bố sản phẩm, thu hồi sản phẩm vi phạm", cục an toàn thực phẩm, bộ y tế, sẽ xử lý, công khai tên cơ sở và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. cảnh báo này được cục an toàn thực phẩm gửi sở y tế các tỉnh, thành phố và ban quản lý an toàn thực phẩm tp hcm, đà nẵng và bắc ninh, ngày 24/8.

Theo Cục An toàn thực phẩm, ngay từ đợt dịch đầu tiên cho đến đợt bùng phát dịch thứ 4, Cục đã liên tục cảnh báo "không có loại thực phẩm chức năng nào (gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học) có tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh, đặc biệt là điều trị Covid-19". Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp tiếp tục vi phạm.

Cục yêu cầu rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm có thành phần xuyên tâm liên, sản phẩm ghi công dụng phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh do covid-19 (bao gồm tác dụng kháng virus, kháng covid-19, kháng viêm phòng chống được covid-19).

Cuối tháng 7, bộ y tế cũng cảnh báo hai sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo "phòng chống covid-19". hai loại này đều ghi trên bao bì công dụng: kháng virus, kháng covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống covid-19... cục an toàn thực phẩm khẳng định "hai sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại cục, như vậy là giả mạo".

Hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống xuyên tâm liên giả mạo. ảnh: cục an toàn thực phẩm cung cấp

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/canh-bao-san-pham-gan-chieu-bai-dieu-tri-covid-19-4346062.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY