Pháp luật hôm nay

Cảnh báo tình trạng chiếm đoạt tiền bảo hiểm

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách mảng bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm cho người lao động, các đối tượng đã thông đồng với hàng chục người lao động đã nghỉ làm việc; không làm việc tại công ty, lập danh sách báo tăng, giảm cho người lao động thực tế không làm việc của công ty được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) để đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm.

Thông đồng với người lao động để trục lợi BHXH

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thanh Lan (SN 1987, trú tại phường Quang Trung, TP. Hải Dương), nhân viên Công ty Samil và 7 đối tượng về hành vi L*a đ*o chiếm đoạt tài sản. Số tiền bị thiệt hại tính đến thời điểm khởi tố lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo cơ quan công an, Công ty Samil (trước đây là Công ty TNHH Sellar Việt Nam) được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên, do Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp. Trần Thị Thanh Lan vào làm việc tại Công ty Samil từ tháng 9/2009 đến ngày 28/2/2019, Công ty Samil ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời gian làm việc tại Công ty Samil, Lan được lãnh đạo phòng hành chính nhân sự phân công phụ trách, theo dõi toàn bộ mảng bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm cho người lao động, lập quyết định chấm dứt hợp đồng lao động để lãnh đạo Công ty Samil ký với người lao động; xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm của người lao động;... Thời gian thực hiện công việc được phân công, Lan biết được trình tự thủ tục tham gia bảo hiểm, thanh toán các chế độ bảo hiểm. Vì thế, trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2016, Lan đã trao đổi, thỏa thuận và nhận tiền của hàng chục người lao động đã nghỉ làm việc, không làm việc tại Công ty Samil. Sau đó, lập danh sách báo tăng số lao động được tham gia bảo hiểm với BHXH tỉnh Hải Dương thông qua Công ty Samil để những người này đủ điều kiện được thanh toán tiền bảo hiểm chế độ thai sản sau khi sinh con. Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ 6 người lao động đã nghỉ làm việc tại Công ty Samil nhưng vẫn được tham gia bảo hiểm.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương còn làm rõ một số trường hợp không làm việc tại Công ty Samil nhưng vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm. Những người lao động đưa cho Lan tổng số tiền là 69.800.000 đồng để nhờ đóng hộ tiền bảo hiểm, thực tế là khoản tiền công, tiền thù lao hoa hồng mà người lao động phải đưa cho Lan trong việc Lan giúp họ được tham gia bảo hiểm thông qua Công ty Samil để đủ điều kiện thanh toán tiền bảo hiểm chế độ thai sản. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Hải Dương xác định, Lan đã tham gia chiếm đoạt của một số người lao động với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng.

Một số đối tượng đã lợi dụng, thông đồng với người lao động để chiếm đoạt tiền BHXH. (ảnh minh họa).

Một số đối tượng đã lợi dụng, thông đồng với người lao động để chiếm đoạt tiền BHXH. (ảnh minh họa).

Gian lận, chiếm đoạt tiền BHXH có thể bị phạt tù đến 10 năm

Trước đó, vào tháng 1/2020, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với giám đốc cùng một nhân viên công tác tại BHXH huyện Cô Tô, Quảng Ninh đã có hành vi lập hồ sơ BHXH khống để chiếm đoạt tiền trợ cấp BHXH một lần. Qua kết quả thu thập tài liệu, cơ quan công an xác định từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2019, Vũ Minh Tiến (36 tuổi, trú tại phường Hà Tu, TP. Hạ Long) là nhân viên bộ phận quản lý sổ thẻ và giải quyết chế độ chính sách đã lợi dụng sự thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao của Giám đốc BHXH huyện Cô Tô là ông Dương Văn Đông (58 tuổi) để tạo lập khống hồ sơ BHXH cho 19 cá nhân (đều là anh chị em họ hàng và bạn bè của Tiến) trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh. Cơ quan điều tra xác định Tiến đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng tiền trợ cấp BHXH một lần của 19 sổ bảo hiểm giả mạo.

Liên quan đến hành vi chiếm đoạt tiền BHXH, theo Điều 214 BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào thực hiện một trong các hành vi: Lập hồ sơ giả hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ BHXH, hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lừa dối cơ quan BHXH; Dùng hồ sơ giả hoặc hồ sơ đã bị làm sai lệch nội dung lừa dối cơ quan BHXH hưởng các chế độ BHXH, BHTN từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 20.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng mà không thuộc trường hợp quy định tại một trong các điều 174, 353 và 355 của bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tiền BHXH, BHTN từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;... thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Chiếm đoạt tiền BHXH, BHTN 500.000.000 đồng trở lên; Gây thiệt hại 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm...

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-tinh-trang-chiem-doat-tien-bao-hiem-n174524.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY