Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cảnh báo về Thuốc nhỏ mắt

Sự kết hợp giữa tobramycin và dexamethasone để điều trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn nông ở mắt hoặc có nguy cơ nhiễm khuẩn mắt.
Sự kết hợp giữa tobramycin và dexamethasone để điều trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn nông ở mắt hoặc có nguy cơ nhiễm khuẩn mắt. Đây là Thuốc kết hợp giữa một loại kháng sinh và corticoid mạnh nên khi sử dụng dễ gây ra các tác hại nếu không sử dụng đúng.

Vài năm gần đây đã có tỉ lệ vi khuẩn kháng tobramycin khá cao, do vậy nhiều ca bệnh khi được điều trị bằng Thuốc này không đáp ứng. Hơn nữa, đây là loại Thuốc kết hợp kháng sinh và corticoid nên cần đề phòng khả năng nhiễm nấm giác mạc khi sử dụng corticoid kéo dài. Cũng như các chế phẩm kháng sinh khác, dùng Thuốc này kéo dài có thể dẫn đến bội tăng vi sinh vật không nhạy cảm bao gồm cả nấm.

Sử dụng corticoid kéo dài có thể dẫn đến glôcôm, kèm theo tổn thương thần kinh thị giác, khiếm khuyết thị lực, thị trường và bệnh đục nhân mắt dưới bao sau, đục thủy tinh thể. Sử dụng Thuốc dài ngày có thể làm giảm đáp ứng của cơ thể, vì vậy tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát ở mắt. Trong trường hợp bệnh làm mỏng giác mạc hay củng mạc, đã có trường hợp thủng nhãn cầu khi sử dụng các corticoid tại chỗ. Trong những bệnh nung mủ cấp tính ở mắt, các corticoid có thể che lấp dấu hiệu nhiễm khuẩn hay làm nặng thêm nhiễm khuẩn hiện có.

Đã xảy ra những tác dụng ngoại ý khi sử dụng những Thuốc phối hợp corticoid và kháng khuẩn, những phản ứng này có thể là do thành phần corticoid, thành phần kháng khuẩn hay do cả hỗn hợp. Những tác dụng ngoại ý thường gặp nhất đối với tobramycin nhỏ mắt là những phản ứng độc tại chỗ đối với mắt và quá mẫn, bao gồm ngứa và phù mi mắt, đỏ kết mạc. Những phản ứng do thành phần corticoid là: tăng nhãn áp (IOP) có khả năng tiến triển đến glôcôm, tổn thương thần kinh thị giác không thường xuyên và chậm liền vết thương...

ThS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-ve-thuoc-nho-mat-13583.html)

Tin cùng nội dung

  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Nhiều người cho rằng có thể bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 15 là một sai lầm.
  • Chỉ nên sử dụng cho các bệnh nhân người lớn và trẻ em trong trường hợp không thể sử dụng các Thuốc kháng virut khác.
  • Con tôi được 20 ngày tuổi, mấy ngày gần đây 2 mắt bé bị sưng đỏ và ra nhiều dử vàng và không thể mở mắt được. Tôi đã mua nước muối 0,9% và argyrol 1% nhỏ cho bé nhưng không khỏi.
  • Rất nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể không biết cách chăm sóc thế nào để giữ mắt sáng, tới khi có những biến đổi khó chịu (mi mắt bị phù, xuất huyết trên lòng trắng, mắt cộm và chói, lòng đen có đám phù đục…) mới quay trở lại viện khiến việc điều trị kéo dài, tốn kém.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Ðục thể thủy tinh là nguyên nhân thứ hai gây giảm thị lực trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau tật khúc xạ, và thường xảy ra ở người cao tuổi. Cho đến nay phương pháp điều trị có hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật.
  • (Mangyte) - Con tôi bị viêm tai giữa và được kê Thuốc nhỏ tai Neocin. Hai mắt của cháu có ghèn, tôi dùng Neocin nhỏ mắt nhưng không thấy đỡ.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY