Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cảnh giác chứng nghiện Thuốc chữa ho

Dextromethorphan là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành não...

Dextromethorphan là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành não, có tác dụng giảm ho nhất thời do kích thích nhẹ ở phế quản và họng như cảm lạnh thông thường hoặc hít phải các chất kích thích. Dextromethorphan ít gây tác dụng phụ ở đường tiêu hóa.

Thuốc có hiệu quả nhất trong điều trị ho mạn tính, không có đờm và không có tác dụng long đờm. Trong khi dùng để điều trị ho và cảm lạnh, dextromethorphan được dùng phối hợp với nhiều Thuốc khác như: acetaminophen, pseudoephedrin, clorpheniramin, guaifenesin, phenylpropanolamin. Với liều điều trị, dextromethorphan được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa và có tác dụng trong vòng 15 - 30 phút sau khi uống, kéo dài khoảng 6 - 8 giờ. Thuốc được chuyển hóa ở gan và bài tiết qua nước tiểu dưới dạng không đổi. Tuy độc tính thấp, nhưng với liều rất cao, Thuốc có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương.

Mặc dù là dẫn chất của morphin và tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, M* t*y tổng hợp... nhưng việc lạm dụng dextromethorphan có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào Thuốc, khiến người uống tinh thần lơ mơ, giảm ý thức não.

Cũng như tất cả các Thuốc khác, dextromethorphan không được dùng cho bệnh nhân quá mẫn với hoạt chất hoặc các thành phần khác của Thuốc. Không được dùng chung cho bệnh nhân đang điều trị các Thuốc ức chế monoamin oxydase vì có thể gây những phản ứng nặng như sốt cao, chóng mặt, tăng huyết áp, chảy máu não, thậm chí Tu vong. Trẻ em dưới 2 tuổi cũng không được sử dụng Thuốc này. Với bệnh nhân bị ho có quá nhiều đờm; ho mạn tính ở người hút Thuốc, hen hoặc tràn khí; người bệnh có nguy cơ hoặc đang bị suy giảm hô hấp thì phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ trong quá trình dùng Thuốc. Mặc dù trong các nghiên cứu, dextromethorphan được coi là an toàn khi dùng cho người mang thai và không có nguy cơ cho bào thai, nhưng một số tác giả vẫn khuyên người mang thai không nên dùng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm Thuốc có chứa dextromethorphan. Một số Thuốc ho, Thuốc cảm có phối hợp dextromethorphan với các chất khác, ví dụ như trong Thuốc ho recotus do có thêm diprophyllin kết hợp có thể tạo nên trạng thái lâng lâng, lơ mơ, ảo giác cho người sử dụng khiến người dùng Thuốc có thể lạm dụng vào mục đích không phải để chữa bệnh. Vì vậy phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi dùng Thuốc này cho trẻ em.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-giac-chung-nghien-thuoc-chua-ho-13500.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY