Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cảnh giác đột quỵ sau cơn thiếu máu não thoáng qua

Cơn thiếu máu não thoáng qua còn gọi đột quỵ nhẹ, thường xảy ra vài phút nên người bệnh dễ chủ quan bỏ qua.

Bác sĩ Trần Thị Mai Thy, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết cơn thiếu máu não thoáng qua là một dạng thiếu hụt máu ở hệ thần kinh kéo dài dưới 24 giờ, thường chỉ trong khoảng vài phút.

Bệnh còn gọi là đột quỵ nhẹ, xảy ra khi một phần não không được cung cấp đủ lượng máu. Người từng bị thiếu máu não thoáng qua sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Triệu chứng phổ biến nhất là cảm thấy yếu ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Các triệu chứng khác bao gồm bối rối, chóng mặt, nhìn một vật thành hai vật, mất trí nhớ, tê liệt, gặp vấn đề trong việc nói và nuốt, ngứa ran, thay đổi thị lực và khó đi lại. Các triệu chứng biến mất trong ít hơn 10 phút.

Nguyên nhân gây ra cơn thiếu máu não thoáng qua có thể do tình trạng máu đông và ứ đọng trong động mạch, chặn dòng chảy của máu. Phần lớn cơ thể có thể tự phá hủy các khối máu đông này để máu tuần hoàn lại, giúp các triệu chứng biến mất.

Gặp bác sĩ ngay nếu có các dấu hiệu và triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua. Ảnh: Minh Tâm.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc cơn thiếu máu não thoáng qua là gia đình từng có người gặp tình trạng này, sau 55 tuổi, nam giới, bệnh hồng cầu liềm. Người từng bị cơn thiếu máu não thoáng qua trước đó có nguy cơ tái phát cao gấp 10 lần người bình thường. 

Một số yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được là huyết áp cao, hàm lượng cholesterol cao, có bệnh tim mạch, bệnh động mạch ngoại biên, tiểu đường, thừa cân, nồng độ homocysteine cao... Lối sống ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều bia rượu, thức đêm nhiều, xáo trộn thời gian ngủ nghỉ, hút Thu*c, dùng chất kích thích... tác động trực tiếp đến mạch máu, gây hẹp mạch, tạo cục máu đông.

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp ngăn chặn đột quỵ tốt nhất. Các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, nghiện Thu*c lá, cách sống không lành mạnh và lượng cholesterol cao cần được điều trị.

Gặp bác sĩ ngay nếu có các dấu hiệu và triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua. Điều trị kịp thời sẽ giúp ngừa các cơn đột quỵ trong tương lai. Sử dụng Thu*c cần theo hướng dẫn của bác sĩ. Có một số loại Thu*c khi dùng phải thử máu thường xuyên. 

Bác sĩ Trần Thị Mai Thy có buổi trò chuyện về bệnh đột quỵ, nhận biết và xử trí cơn thiếu máu não thoáng qua, tư vấn bệnh miễn phí lúc 8h30 ngày 25/5. Đăng ký qua điện thoại 0909 802 936.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/canh-giac-dot-quy-sau-con-thieu-mau-nao-thoang-qua-3926335.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY