Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác khi số ca bệnh do Adenovirus tăng cao

(HNMCT) - Những ngày qua, số ca bệnh do Adenovirus tăng cao, trong đó đã có những ca tử vong. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân không được chủ quan với loại bệnh này.

(hnmct) - những ngày qua, số ca bệnh do adenovirus tăng cao, trong đó đã có những ca tử vong. các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân không được chủ quan với loại bệnh này.

Ảnh: Lê Hiếu

Không thể chủ quan

Chỉ trong gần 2 tuần, từ ngày 12-9 đến 21-9, tỷ lệ ca bệnh do nhiễm adenovirus chiếm 10% trong tổng số ca đến khám tại bệnh viện; 80% trong số đó là bệnh nhi tại các quận, huyện của hà nội.

Tiến sĩ nguyễn trọng khoa, phó cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, bộ y tế, nhận định: việc có nhiều trẻ nhiễm vi rút adeno là vấn đề y tế công cộng cần quan tâm. đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm b, tuy nhiên, nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mà mắc thêm vi rút adeno thì bệnh sẽ trầm trọng thêm, nguy cơ tử vong cao.

Mặc dù hiện chưa ghi nhận các ổ dịch adenovirus nhưng theo bác sĩ lê kiến ngãi, trưởng khoa dự phòng và kiểm soát, bệnh viện nhi trung ương, số ca nhiễm adenovirus gia tăng phản ánh thực trạng mầm bệnh adenovirus đang tồn tại nhiều trong cộng đồng. thêm vào đó, loại vi rút này có thể tồn tại trên các bề mặt nhiều ngày, lây lan khá dễ dàng qua giọt bắn và qua tiếp xúc. đường lây adenovirus liên quan tới nơi tập trung đông người, sinh hoạt tập thể trong không gian kín, bí, nơi mà việc vệ sinh bề mặt ít được quan tâm. “ai cũng có thể bị nhiễm adenovirus. nguy cơ mỗi cá thể mắc adenovirus rồi trở thành nguồn nhiễm mới, kể cả nguồn nhiễm không có triệu chứng, là rất cao” - bác sĩ ngãi cho biết.

Còn theo pgs.ts lê thị hồng hanh, giám đốc trung tâm hô hấp, bệnh viện nhi trung ương, adenovirus chia làm 7 nhóm từ a đến g, trong đó có hơn 50 type gây bệnh ở người và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể. các tổn thương thường gặp nhất là viêm đường hô hấp trên - dưới, đau mắt đỏ, bệnh về đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn, buồn nôn...), viêm bàng quang, viêm màng não... bệnh do adenovirus xuất hiện quanh năm, đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân - hè hoặc thu - đông.

Nguy hiểm hơn, theo tổ chức y tế thế giới (who) và nhiều cơ quan y tế trên thế giới, adenovirus có khả năng là một trong những tác nhân gây ra căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trong thời gian qua. một nghiên cứu do trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (cdc) của mỹ cho thấy, một số trẻ em ở bang alabama mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân trong khoảng thời gian từ tháng 10-2021 đến tháng 2-2022 đều có kết quả xét nghiệm dương tính với mầm bệnh adenovirus 41.

Ứng phó khẩn cấp

Theo các chuyên gia, việc số ca nhiễm adenovirus tăng lên cần được quan tâm ở cả khía cạnh lâm sàng, dịch tễ và cộng đồng. việt nam chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu cho adenovirus. như vậy, việc tuân thủ các giải pháp phòng ngừa là rất quan trọng. đó là vệ sinh tay, vệ sinh bề mặt, bảo đảm môi trường thông thoáng; dinh dưỡng hợp lý; kiểm soát tốt các bệnh nền, bệnh mạn tính; cả người lớn và trẻ em tiêm chủng đủ vắc xin phòng bệnh theo lịch, trong đó có cả vắc xin phòng covid-19.

Để phòng bệnh cho trẻ, theo tiến sĩ nguyễn trọng khoa, các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh nhân hô hấp; tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như đeo khẩu trang, khử khuẩn...; tăng cường công tác truyền thông. bộ y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh adeno, trong đó sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc vi rút adeno làm căn cứ cho các bác sĩ khám, chẩn đoán.

Khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh do vi rút adeno cho trẻ, pgs. ts lê thị hồng hanh cho biết, phụ huynh cần cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cố gắng cho bú kéo dài đến 2 tuổi, đồng thời chuẩn bị cho trẻ chế độ ăn dặm hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát. cần vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ nhỏ, trẻ lớn hơn thì cho súc miệng bằng nước muối sinh lý. vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh. cần đeo khẩu trang cho trẻ khi ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh. cần tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch. nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1043343/canh-giac-khi-so-ca-benh-do-adenovirus-tang-cao)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY