Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh giác nguy cơ té ngã trong mùa đông ở người cao tuổi gặp chứng tiểu đêm

Mùa đông khi nhiệt độ giảm thấp, thời tiết rét đậm rét hại kéo theo nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là nhóm người lớn tuổi gặp tình trạng tiểu đêm khi việc trở dậy trong thời tiết giá rét mang lại nhiều nguy cơ T*i n*n, té ngã.

Bác sĩ chuyên khoa ii nguyễn ngọc hoành mỹ tiên – đại học y dược hcm cho biết "đáng chú ý là một trong những nguyên nhân phổ biến gây té ngã ở người cao tuổi lại bắt nguồn từ điều tưởng chừng không liên quan: chứng tiểu đêm". đáng lo ngại hơn khi mùa lạnh đang đến gần và tiểu đêm càng trở thành vấn đề nan giải của người cao tuổi.

Đề phòng té ngã ở người cao tuổi do chứng tiểu đêm

Tại sao chứng tiểu đêm và t*i n*n té ngã ở người cao tuổi lại liên quan với nhau? chúng ta biết rằng, theo thời gian, cơ thể lão hóa, tình trạng tiểu đêm sẽ xuất hiện. có 50% người sau tuổi 50 và 90% người sau tuổi 70 phải đối diện với vấn đề này. thay vì ngủ thẳng giấc, mỗi đêm, người cao tuổi phải thức dậy hơn một lần để đi tiểu dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu. không chỉ tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt trong đêm, một số người cao tuổi còn gặp tình trạng tiểu không tự chủ, tiểu gấp.

Trạng thái không minh mẫn khi đi tiểu đêm dẫn tới nguy cơ té ngã cao ở người cao tuổi.

Việc thường xuyên trở dậy đi tiểu trong đêm rất dễ dẫn đến t*i n*n té ngã ở người cao tuổi – bác sĩ tiên chia sẻ. theo thời gian, khả năng kiểm soát và điều chỉnh thân nhiệt ở người lớn tuổi kém dần, vì vậy họ thường là đối tượng dễ tổn thương khi mùa lạnh đến.

Thân nhiệt vào mùa này có thể giảm xuống mức thấp hơn bình thường làm ảnh hưởng đến xương khớp khiến bước đi không vững vàng, suy giảm khả năng giữ thăng bằng. lão hóa cũng khiến sức cơ suy yếu, thoái hóa khớp, loãng xương, giảm thị lực. khi vừa giật mình thức dậy, còn trong trạng thái lơ mơ chưa tỉnh hẳn, kèm với tâm lý lo ngại sợ tiểu không tự chủ, sợ tiểu gấp và vội vàng đi vào nhà vệ sinh, nguy cơ té ngã sẽ theo đó tăng cao.

Ngoài ra, trong thời tiết mùa lạnh, nhiệt độ giữa giường ngủ và sàn nhà có sự chênh lệch lớn, dễ khiến người cao tuổi sốc nhiệt, ảnh hưởng đến tim, thậm chí có nguy cơ gây đột quỵ.

Khi đã hiểu rõ các nguy cơ này, người chăm sóc và ngay cả bản thân người cao tuổi đều không nên xem nhẹ tình trạng tiểu đêm. một khi tìm được giải pháp tốt để giải quyết tình trạng tiểu đêm, giúp người cao tuổi an tâm ngon giấc thì sẽ giảm được nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Giúp người cao tuổi khắc phục chứng tiểu đêm để giảm thiểu nguy cơ té ngã

Do quá trình lão hóa, khả năng chứa đựng của bàng quang giảm, khả năng tống xuất của đường niệu giảm, ảnh hưởng từ các loại thu*c hằng ngày,… việc người cao tuổi mắc chứng tiểu đêm là rất phổ biến và gần như không thể nào "chữa dứt" được.

Chúng ta có thể tìm cách giúp người cao tuổi an tâm ngon giấc, không lo sợ chứng tiểu đêm.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tìm cách khắc phục, giúp người cao tuổi an tâm ngon giấc, không còn lo sợ chứng tiểu đêm, không vội vàng trở dậy dễ dẫn đến nguy cơ té ngã.

Trước hết, con cháu hoặc người chăm sóc nên thực hiện ngay các việc giữ an toàn cho người cao tuổi khi cần đi tiểu đêm, như:

• tập luyện giúp cải thiện thăng bằng, sức mạnh hai chân của người cao tuổi.

• lắp thanh nắm tay và cải thiện ánh sáng ở nơi người cao tuổi đi lại

• sử dụng thảm chống trợt trong nhà tắm, bồn cầu thích hợp vừa chiều cao, để bảo đảm người cao tuổi bước đi, đứng lên ngồi xuống dễ dàng.

• Sử dụng áo quần thoải mái, đủ ấm, dễ kéo lên xuống; dép đi trong nhà với độ bám tốt.

Đặc biệt, việc sử dụng tã người lớn trong lúc ngủ là giải pháp thiết yếu mà người nhà nên động viên, khuyến khích người lớn tuổi sử dụng. sử dụng tã giấy người lớn trước hết là giảm số lần thức dậy đi vệ sinh, từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ. ngay cả khi cần trở dậy, việc sử dụng tã cũng giúp người cao tuổi không còn tâm lý vội vàng vào nhà vệ sinh; thay vào đó sẽ đủ thời gian từ từ ngồi dậy, chờ tỉnh táo, vững vàng mới đứng lên, đi lại chậm rãi, tránh được nguy cơ té ngã.

Với người cao tuổi vẫn có thể đi lại tự chủ, đi lại nhờ công cụ trợ giúp hoặc đi lại nhờ người trợ giúp, nên sử dụng các sản phẩm tã quần dễ dàng tự mặc, để mang đến cảm giác thoải mái và riêng tư tối đa.

Tã quần Caryn được giới bác sĩ Lão khoa đánh giá cao bởi khả năng thấm hút tốt, khô thoáng và dễ dàng tự mặc.

Hỗ trợ người cao tuổi bớt lo âu, an tâm ngon giấc bằng những việc làm nhỏ đầy hiệu quả như thế chính là giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, để người cao tuổi có thể nhẹ nhàng tận hưởng niềm vui bên con cháu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canh-giac-nguy-co-te-nga-trong-mua-dong-o-nguoi-cao-tuoi-gap-chung-tieu-dem-20211206223716532.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đi tiểu đêm ít nhất một lần có tác hại đối với năng suất làm việc của con người lớn hơn so với việc mắc hen suyễn, một số bệnh mãn tính khác liên quan đến phổi.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc. Bệnh này thường do Rotavirus gây ra, thường kéo dài trong 3-7 ngày.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Đái dầm là chứng thuộc phạm vi chứng di niệu của Đông y, thường gặp ở trẻ em từ 3 tuổi trở lên, cũng có khi gặp ở người lớn. Nguyên nhân gây đái dầm là do thận khí hư hàn, không ước thúc được bàng quang, do phế khí, tỳ khí hư nhược, cũng có khi do thói quen xấu của trẻ em.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY