Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cảnh giác với nhiễm HIV/ AIDS từ quan hệ đồng tính

Nếu thiếu hiểu biết và không biết tự phòng ngừa, những người có quan hệ đồng tính sẽ dễ nhiễm các bệnh về xã hội như lậu, giang mai, đặc biệt là HIV - AIDS.

Người đồng tính dễ mắc các bệnh xã hội

Là người đồng tính, vì sợ xa lánh, kỳ thị nên khá ít người dám dũng cảm công khai giới tính thật của mình. Điều này khiến người đồng tính là đối tượng rất dễ mắc các bệnh lây qua đường T*nh d*c do chủ quan và thiếu thống tin về sức khỏe T*nh d*c đồng giới.

Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, năm 2014, đàn ông đồng tính và lưỡng tính chiếm đến 83% trường hợp mắc bệnh giang mai kỳ I và kỳ II. Ngoài ra, những người đàn ông này thường có nguy cơ nhiễm bệnh lậu và u lympho hạt Sinh d*c nhiều hơn những người khác

Trong đó, HPV (vi rút gây u nhú ở người) là tác nhân lây truyền phổ biến nhất ở Mỹ và đang trở thành mối đe dọa lớn trong các mối quan hệ giữa những người đồng tính nam giới bởi vì một vài chủng HPV có thể làm tiến triển ung thư miệng hoặc hậu môn.

Theo các thống kê thì những người đàn ông đồng tính hoặc lưỡng tính có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao gấp 17 lần những người đàn ông thích giao hợp với người khác giới và những người đàn ông dương tính với HIV thường có khả năng mắc ung thư hậu môn cao hơn.

Tại Việt Nam, nhóm nam quan hệ T*nh d*c đồng giới có tỷ lệ lây truyền HIV rất cao. Theo kết quả giám sát trọng điểm năm 2012 của Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ T*nh d*c đồng giới nam (MSM) ở Hà Nội cao gấp 3 so với cả nước (6,3% so với là 2,3%).

Qua tìm hiểu, chính sự phân biệt, kỳ thị của xã hội đối với những người đồng tính đã khiến cho nhiều hệ lụy kể trên xảy ra, đồng thời cũng rất ít sách báo, tài liệu nói về người đồng tính và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân họ nên nhiều người trẻ khi biết mình thuộc giới tính thứ 3 đã rất khổ tâm, bi quan, chán nản rồi sa ngã.

Trường hợp của anh Trần Ngọc M. (Nghệ An) là một ví dụ. Từ thời đi học, anh M. đã thấy bản thân đã có sự khác biệt, đặc biệt là khi anh rung động trước một cậu con trai cùng lớp. Đấy là lần đầu tiên anh biết mình là người đồng tính và cuối năm lớp 12 anh đã đem nỗi lòng đó tâm sự với cha mẹ.

Những tưởng nhận được sự cảm thông từ phía gia đình nhưng từ khi bộc lộ giới tính thật, anh M. lại bị cả nhà coi là "tội đồ". Không chịu nổi sự dày vò, anh M. bỏ nhà ra đi.

Được một người bạn đồng giới dẫn mối, anh đi làm tại một quán tẩm quất dành cho nam. Trước sự cám dỗ, anh M. dẫn thân vào con đường "trai bao" và không biết vị khách nào đã truyền căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS sang cho mình.

Hiểm họa mắc phải

Những căn bệnh này thường lây nhiễm thông qua các con đường quan hệ T*nh d*c không dùng bao cao su với người nhiễm bệnh bao gồm quan hệ T*nh d*c qua đường miệng, hậu môn và *m đ*o cũng như cách tiếp xúc với cơ quan Sinh d*c.

Mặc dù sử dụng bao cao su cũng có thể ngăn ngừa lây nhiễm HPV và HSV, tuy nhiên hai tác nhân này vẫn có thể lây lan thông qua cách tiếp xúc ở những vùng xung quanh bộ phận Sinh d*c.

Một số những căn bệnh lây truyền như HIV, u lympho hạt Sinh d*c và bệnh lậu có thể lây lan thông qua chất dịch của cơ thể - cụ thể là tinh dịch.

Ngoài ra, các căn bệnh lây truyền khác bao gồm HIV và viêm gan siêu vi B có thể lây lan thông qua đường máu, trong khi bệnh mụn giộp cơ quan Sinh d*c, bệnh giang mai và HPV lại có thể lây truyền qua cách tiếp xúc qua bộ phận Sinh d*c.

Làm thế nào để bạn phòng ngừa những căn bệnh này?

Ảnh minh họa

Với bất kỳ ai, nếu đã quan hệ T*nh d*c thường xuyên thì nguy cơ mắc các căn bệnh lây truyền của họ luôn cao hơn những người khác. Tuy nhiên, có rất nhiều những biện pháp mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe của mình. Một trong số đó là tham gia các khóa giáo dục giới tính và T*nh d*c an toàn.

Ở Việt Nam hiện nay giáo dục giới tính đã được thí điểm tại một số trường, bên cạnh đó luôn có những trung tâm giáo dục cộng đồng về T*nh d*c an toàn và sức khỏe giới tính, các trang web hướng dẫn hay tư vấn sức khỏe T*nh d*c và giới tính. Hãy trở thành một người đủ hiểu biết để tự bảo vệ chính mình.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hình thức "chống lại T*nh d*c không dùng bao cao su". Thực tế, rất nhiều người đồng tính hay lưỡng tính luôn hứng thú với T*nh d*c không dùng bao cao su hơn, nó xóa bỏ rào cản vật lý và đem đến cảm giác tốt hơn.

Tuy nhiên, đây chính là nguyên nhân chính làm nhiễm nhiều bệnh xã hội trong đó có HIV. Hầu hết các chàng trai không nhận ra rằng rất dễ dàng lây nhiễm các bệnh xã hội khi quan hệ T*nh d*c qua đường hậu môn hơn là quan hệ T*nh d*c bình thường.

Một phần bởi vì đường tiêu hóa giống như một miếng bọt biển, hấp thụ chất dinh dưỡng còn lại từ các loại thực phẩm đi qua nó. Hơn nữa, nó có rất nhiều mạch máu và mô hơn so với *m đ*o, các mô này dễ bị tổn thương và chảy máu.

Vì thế, quan hệ T*nh d*c qua đường hậu môn thường lây nhiễm các bệnh xã hội với tỉ lệ cao hơn nhiều so với các kiểu quan hệ T*nh d*c khác.

Tuy nhiên, dù là cách nào đi nữa, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức và việc nhận thức những hiểu biết của chính bản thân bạn. Hãy hiểu rằng, người đồng tính luôn có nguy cơ nhiễm các bệnh xã hội cao hơn những người khác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không phòng ngừa được.

Theo Khả Di - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-giac-voi-nhiem-hiv--aids-tu-quan-he-dong-tinh-n335765.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY