Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cao gắm và tía tô - Hướng đi mới trong điều trị gút

(MangYTe) - Thu*c Tây y điều trị gút luôn tiềm ẩn những tác dụng phụ. Do đó, ngày càng nhiều bệnh nhân đang tìm đến y học cổ truyền, dùng các thảo dược thiên nhiên an toàn, hiệu quả để dự phòng và đẩy lùi bệnh gút

Cao gắm - Vị Thu*c quý của núi rừng

Gắm (hay dây vương tôn), tên khoa học gnetum montanum markgr gnetaceae, là loài cây dây leo, mọc hoang ở nhiều vùng núi cao của nước ta. theo y học cổ truyền, dây gắm có vị đắng, tính ôn, tác dụng khu phong, trừ thấp, hoạt huyết tan ứ. người tày ở lục yên thường thu hái dây gắm trên rừng vào một thời điểm nhất định trong năm, đem về rửa sạch, chặt nhỏ, sao khô. sơ chế thật kỹ trước khi đem nấu thành cao.

Sau ba ngày ba đêm nấu nhừ, tinh lọc, cô đặc liên tục, kết hợp với những kinh nghiệm gia truyền, từ đó mới cho ra một mẻ cao gắm. cao này dùng pha nước uống thay trà hằng ngày, hoặc ngâm với rượu uống, giúp điều trị các bệnh về xương khớp, đặc biệt là bệnh gút.

Tác dụng hỗ trợ dự phòng và điều trị gút của cao gắm cũng đã được kiểm nghiệm và chứng minh thông qua khóa luận: "đánh giá tính an toàn và tác dụng điều trị bệnh gút của cao vương tôn", nghiệm thu tại bệnh viện y học cổ truyền yên bái. kết quả cho thấy: người bệnh gút sử dụng cao gắm đã giảm đau 50% (đánh giá qua chỉ số ritchie), giảm sưng tại các khớp, hạ nồng độ acid uric máu (13,33% bệnh nhân giảm acid uric trên 30%, 48,33% bệnh nhân giảm acid uric từ 15 – 30%). qua 30 ngày điều trị không phát hiện tác dụng không mong muốn nào trên lâm sàng và cận lâm sàng.

Tía tô - Phát hiện mới trong điều trị gút

Tía tô là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn người việt. tuy nhiên, ít ai biết loài cây này cũng là một vị Thu*c quý, đặc biệt với bệnh nhân gút. người nhật từ lâu đã sử dụng tía tô trong bữa ăn hàng ngày, ăn kèm với các món truyền thống giàu đạm từ hải sản như sushi, sashimi…. giúp giảm mùi tanh, giải độc, dự phòng và điều trị bệnh gút hiệu quả

Công dụng này là nhờ khả năng ức chế enzyme xanthine oxidase (xo) của tía tô – một enzyme quan trọng trong sự hình thành và tiến triển của bệnh gút. trong cơ thể, purin chuyển hóa thành hypoxanthine, rồi thành xanthine dưới tác dụng của enzyme xo.

Năm 1990, tsutomu nakanishi và cộng sự đã tìm ra hai hợp chất: (z,e)-2-(3,4-dihydroxyphenyl) ethenyl ester[i] và (z,e)-2-(3,5-dihydroxyphenyl) ethenyl ester [ii] của 3-(3,4-dihydrophenyl)-2-propenoic acid trong chiết xuất lá tía tô, có tác dụng ức chế enzyme xo trên in vitro. trong đó, chất [i] cho hiệu lực ức chế xo tương đương với allopurinol - loại Thu*c được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh gout.

Ngoài ra, tạp chí "bản tin sinh học và dược phẩm" (biological and pharmaceutical bulletin) của hiệp hội dược phẩm nhật bản cũng đã công bố nghiên cứu về tác dụng chống viêm của thành phần luteolin có trong tía tô, giúp giảm triệu chứng của cơn gút cấp, hỗ trợ điều trị bệnh gút hiệu quả.

Dịch chiết từ lá tía tô cũng có tác dụng lợi tiểu, kích thích bài tiết tuyến mồ hôi, giúp đào thải lượng acid uric tồn dư trong máu.

Với những công dụng ưu việt này, tía tô đã dần được ứng dụng trong dự phòng và điều trị bệnh gút. bệnh nhân gút có thể dùng lá tía tô để sắc uống, ngâm chân, giúp giảm đau, giảm viêm.

Tuy nhiên tốt nhất vẫn là sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa tía tô đã được tách chiết, cô đặc, giúp phát huy tác dụng điều trị bệnh gút của tía tô một cách hiệu quả nhất.

Kết hợp giữa cao gắm và tía tô, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm eu guts là sự lựa chọn hợp lý cho bệnh nhân gút. với những ưu điểm vượt trội như: dạng bào chế khoa học; dễ dàng mang theo và sử dụng; hàm lượng dược chất cao (cao gắm 5g, cao tía tô 1g) – gấp nhiều lần so với các sản phẩm điều trị và hỗ trợ điều trị gút khác.

TPBVSK - Cốm EU GUTS hỗ trợ điệu trị giảm đau, tăng vận động. Dùng cho người bị bệnh gút, đau nhức xương khớp, cứng khớp, hạn chế vận động.

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC SINH PHẨM EU

Địa chỉ: P801-802, nhà khách Công Binh, số 459 Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Website: www.eubiopharm.com

Hotline: 090.456.8118

* Thực phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/tu-van/cao-gam-va-tia-to-huong-di-moi-trong-dieu-tri-gut-20181217151323313.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY