Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Cao thêm 34 cm sau khi mổ cột sống

Bệnh nhân nam bị gù do viêm cột sống dính khớp, lưng gập, mặt gằm mặt xuống suốt 21 năm, sau phẫu thuật có thể đứng ngồi tương đối thẳng.

Đầu tháng này, bệnh nhân 44 tuổi vào điều trị tại khoa Chấn thương Chỉnh hình cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Anh bị gù, cong cột sống nặng, không thể nằm ngửa được. Tiến sĩ Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Chấn thương, Chỉnh hình cột sống, cho biết đỉnh đầu bệnh nhân thấp hơn cả vùng đỉnh gù cột sống, bụng gấp hết mức, có rất nhiều nếp gấp lằn bụng. Các khớp vai, khớp háng, khớp gối vận động bình thường.

Tiến sĩ Hậu cùng các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, cố định cột sống, nắn chỉnh biến dạng gù và ghép xương.

Sau gần 9 giờ phẫu thuật, các bác sĩ cắt V xương hai thân đốt L1, L4 và cố định cột sống bệnh nhân. Sau hai tuần hậu phẫu, bệnh nhân hồi phục tốt, tập đi lại, không liệt, không gặp biến chứng.

"Cột sống vốn bị biến dạng đã được nắn chỉnh rất tốt, bệnh nhân cao hơn 34 cm so với trước mổ", bác sĩ Hậu nói.

Dáng ngồi, đứng và đi lại của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, tầm nhìn trở lại bình thường, có thể nằm ngửa được. Các nếp lằn bụng đều giãn ra ngay sau mổ.

Theo bác sĩ Hậu, khó khăn, thách thức nhất của ca phẫu thuật là làm sao nắn chỉnh biến dạng gù tối đa mà không gây liệt hai chi dưới. Bởi, khi can thiệp vào xương thân đốt sống càng lên cao thì nguy cơ tổn thương thần kinh càng lớn, đặc biệt là tổn thương tủy có thể gây liệt cả hai chân, bí tiểu và đại tiện.  

Ngoài ra, yếu tố nhiễm trùng và chậm liền vùng mổ cũng là biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát tốt. 

Tuy nhiên bệnh nhân hồi phục rất tốt, vận động sớm, 4 ngày sau mổ đã tập ngồi dậy, tập đi lại, được chăm sóc dinh dưỡng tích cực.

Đây là trường hợp bị gù toàn bộ cột sống do viêm cột sống dính khớp mức độ biến dạng nặng nhất từ trước đến nay tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Hậu, thành công của ca phẫu thuật nhờ sự chuẩn bị chu đáo trước mổ, phối hợp ăn ý của kíp phẫu thuật.

"Kết quả cuối cùng thật ấn tượng, bệnh nhân hồi phục nhanh, không xảy ra tai biến, biến chứng, vượt quá sự mong đợi của kíp phẫu thuật", bác sĩ Hậu nói.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài đặc trưng bởi tình trạng đau và cứng cột sống. Nguyên nhân bệnh chưa được biết rõ. Hai đặc điểm chính là hiện tượng viêm và xơ hóa, canxi hóa các dây chằng, bao khớp, đặc biệt tại vị trí cột sống, các điểm bám gân.

cột sống là một trong những biến chứng nặng nề của bệnh, ảnh hưởng thẩm mỹ và hạn chế chức năng hô hấp, đau thắt lưng do mất vững cột sống.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cao-them-34-cm-sau-khi-mo-cot-song-4089540.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm nay tôi 48 tuổi, bị đau lưng kéo dài. Đi khám phát hiện bị mắc lao cột sống nên tôi rất lo lắng.
  • Con tôi 10 tuổi, thời gian gần đây cháu hay kêu đau lưng và ngồi học hơi gù. Nghe nói nếu cháu bị cong vẹo cột sống sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này nên tôi rất lo lắng.
  • Trong lớp 3 của con tôi đang học, có cháu bị vẹo cột sống. Nghe nói trước đây cháu bình thường.
  • Các bài tập cột sống thắt lưng được áp dụng cho các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính hoặc để dự phòng đau thắt lưng tái phát do thoái hóa đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm nhẹ và vừa.
  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY