Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cấp cứu 2 bệnh nhi vỡ ruột thừa, mủ tràn ổ bụng

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi bị viêm phúc mạc ruột thừa, cần phẫu thuật cấp cứu gấp để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhi là H.N.A., 11 tuổi, trú tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai và H.D.K.L., 7 tuổi, trú tại xã Cốc San, huyện Bát Xát. Cả 2 bệnh nhi trước khi nhập viện đều có biểu hiện đau bụng âm ỉ liên tục trong 1 - 3 ngày. Tuy nhiên, do gia đình chủ quan nên đã không đưa đến bệnh viện ngay.

Cấp cứu 2 bệnh nhi vỡ ruột thừa, mủ tràn ổ bụng - Ảnh 1.

Ảnh: Sở Y tế Lào Cai

Thời điểm vào viện, các bệnh nhi sốt cao (39 - 40 độ C), mạch, huyết áp tăng. Các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán: bệnh nhi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ ruột thừa, sốc nhiễm trùng, cần thực hiện mổ nội soi cấp cứu gấp.

Trong quá trình mổ, ê kíp ghi nhận ổ bụng bệnh nhi rất nhiều mủ và dịch do ruột thừa viêm hoại tử đã vỡ. Các bác sĩ đã cắt thành công ruột thừa cho bệnh nhi, rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu. Sau phẫu thuật, hiện các bệnh nhi đều đã tỉnh, sức khỏe dần bình phục.

Theo BSCKI. Đào Xuân Khuê, Phó Trưởng Khoa Ngoại - Liên chuyên khoa, viêm phúc mạc do ruột thừa vỡ là một biến chứng rất nặng của bệnh viêm ruột thừa. Trường hợp bệnh nhi nói trên nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và Tu vong.

Do vậy, các bậc cha mẹ tuyệt đối không được chủ quan, cần quan tâm đến những dấu hiệu về sức khỏe của con, như khi trẻ đau bụng, đặc biệt là đau bụng kèm sốt, nôn, đau vùng dưới rốn bên phải, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cap-cuu-2-benh-nhi-vo-ruot-thua-mu-tran-o-bung-20210208163301805.chn)

Chủ đề liên quan:

trẻ đau bụng viêm ruột thừa

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY