Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cập nhật dịch COVID-19: Mỹ, Nga và Brazil là 3 nước có số ca mắc COVID-19 trong ngày nhiều nhất, số ca mắc mới tại Ấn Độ tăng kỉ lục

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 72.765 ca mắc bệnh và 3.252 ca Tu vong mới, giảm một chút so với hôm trước.

Sáng ngày 12/5, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 72.765

Trước diễn biến nhiều nước dỡ bỏ lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, ngày 11/5, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, "sự cảnh giác cực độ" là cần thiết. Cảnh báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại trên toàn cầu về một làn sóng lây nhiễm thứ hai. Quan chức WHO cảnh báo: "Dù dịch bệnh tiếp tục diễn biến ở mức độ ít nghiêm trọng nhưng lại không có khả năng điều tra các nhóm bệnh nhân, thì sẽ luôn có khả năng loại virus này sẽ bùng phát trở lại".

Còn theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, việc dỡ bỏ các quy định hạn chế là "phức tạp và khó khăn". Ông cũng nhấn mạnh rằng "việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa một cách chậm rãi và từng bước" là vấn đề then chốt.

Mỹ, Nga và Brazil là ba nước có số ca mắc COVID-19 trong ngày nhiều nhất trong 1 ngày qua. Số ca mắc mới tại Ấn Độ tiếp tục tăng cao.

Châu Âu: Tăng cường xe đạp cho người người dân chuẩn bị đi lại trong mùa dịch COVID-19

Để tiến tới nới lỏng các hạn chế, người dân đi làm trở lại, chính phủ các nước ở châu Âu chủ trương khuyến khích mọi người đi xe đạp, không đi xe buýt hoặc tàu điện.

Chính phủ Anh khuyến khích mọi người đi xe đạp như một phần của kế hoạch nới lỏng hạn chế. Trong khi đó, tại Pháp, chính phủ dự định đầu tư 20 triệu euro (22 triệu đô la Mỹ) để phát triển và trợ cấp cho việc đi lại bằng phương tiện 2 bánh, giống như Anh sẽ bao gồm các làn đường dành cho xe đạp tạm thời.

Trong khi Amsterdam ở Hà Lan và nhiều thành phố trên khắp Bắc Âu đang chuẩn bị cho việc đi lại bằng xe đạp, thì ở các quốc gia khác, việc thiếu cơ sở hạ tầng đã hạn chế sử dụng xe đạp.

Nga: Số ca mắc COVID-19 nhiều thứ 2 thế giới trong vòng 24 giờ qua, chỉ đứng sau Mỹ

Trong 24 giờ qua, nước Nga ghi nhận thêm 11.656 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 94 trường hợp Tu vong mới. Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 tại Nga là 221.344, tổng số người Tu vong là 2.009 người, với 39.801 người đã bình phục. Đây là ngày có số ca mắc COVID-19 theo ngày cao nhất tại Nga.

Mặc dù có số ca nhiễm mới gia tăng đưa nước Nga vượt qua Italy, trở thành nước đứng thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Tây Ban Nha và Anh về số ca mắc bệnh COVID-19, ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn tuyên bố nới lỏng dần các biện pháp hạn chế và việc này sẽ được thực hiện theo từng bước. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ngày 12/5 sẽ kết thúc giai đoạn nghỉ làm vẫn hưởng lương do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các quy định cách ly sẽ tiếp tục đối với những người trên 65 tuổi. Tổng thống cũng chỉ thị cho Bộ Y tế cùng với Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Rospotrebnadzor điều chỉnh các biện pháp chống lây nhiễm virus, nộp báo cáo trước ngày 15/5.

Anh: 223.060 người mắc bệnh, 32.065 người Tu vong

Trong 24 giờ qua, nước Anh ghi nhận thêm 3.877 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 210 trường hợp Tu vong mới.

Thủ tướng Boris Johnson đã công bố kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa vào thứ Hai, cho phép một số người quay trở lại làm việc nhưng cảnh báo rằng tất cả nên đeo khẩu trang trong không gian kín vì COVID-19 vẫn tồn tại. Chính phủ Anh cũng cho biết họ sẽ đưa ra cách ly 14 ngày đối với khách du lịch quốc tế với một số ngoại lệ.

Ngày 11/5, Chính phủ Anh đã công bố một kế hoạch hồi phục gồm 3 bước sau dịch COVID-19, bao gồm:

Giai đoạn 1: Bắt đầu từ ngày 14/5, người dân sẽ được phép rời nhà để tập thể dục hoặc giải trí với các thành viên gia đình, một cá nhân có thể gặp gỡ một người khác bên ngoài nhà mình.

Giai đoạn 2: Từ ngày 1/6, Anh sẽ cho phép các hoạt động kinh doanh bán lẻ không thiết yếu mở cửa trở lại nếu như tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội. Một số trường học nên chuẩn bị để mở cửa từ ngày 1/6.

Giai đoạn 3: Tùy thuộc vào việc nới lỏng giới hạn ban đầu ảnh hưởng tới tỉ lệ lây nhiễm ra sao, chính phủ Anh có thể cho phép thêm các doanh nghiệp mở cửa trong tháng 7, nhưng không sớm hơn 4/7.

Pháp: 177.423 người mắc bệnh, 177.423 người Tu vong, 56.724 trường hợp đã hồi phục

Pháp đã nới lỏng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào thứ Hai, cho phép các cửa hàng, nhà máy và doanh nghiệp không thiết yếu mở cửa lần đầu tiên sau 8 tuần để giúp hồi sinh nền kinh tế bất chấp nguy cơ bị làn sóng thứ hai của dịch bệnh.

Với số người ch*t chính thức cao thứ 5 trên thế giới, Pháp cũng đang mở lại các trường học theo từng giai đoạn và 67 triệu người hiện có thể rời khỏi nhà mà không cần giấy tờ của chính phủ, tuy nhiên, việc đi lại vòng quanh Paris vẫn cần có giấy chấp thuận.

Các nhà hát, nhà hàng và quán bar sẽ vẫn đóng cửa cho đến ít nhất là tháng 6 với các nhà chức trách cảnh giác về sự bùng nổ của những vụ dịch mới đang nổi lên.

Bộ trưởng Veran nêu rõ nếu tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tăng mạnh trở lại, Chính phủ Pháp sẽ "một lần nữa triển khai các biện pháp phong tỏa".

Đức: Dịch COVID-19 lây lan tăng tốc trở lại

Tình hình dịch COVID-19 đang gia tăng trở lại ở Đức chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo của đất nước này nới lỏng các hạn chế xã hội, làm tăng mối lo ngại rằng đại dịch một lần nữa có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Viện Robert Koch cho biết vào thứ Hai (ngày 11 tháng 5), số ca mắc COVID-19 hàng ngày được xác nhận là 172.576 người, trong khi số người ch*t là 7.661 người.

Mỹ: Bang New York từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế

Ngày 11/5, Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về cả số ca bệnh COVID-19, với 1.384.834 ca (tăng 16.395 ca trong 24 giờ qua) lẫn số ca Tu vong, 81.790 ca (tăng 916 ca). Phó Tổng thống Mike Pence tiếp tục có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong lúc ông vẫn đang cách ly bản thân với những người khác sau khi một nhân viên văn phòng Phó Tổng thống được xác nhận mắc bệnh.

trong khi các trường hợp mắc bệnh trong ngày đang giảm ở New Jersey và New York - tâm chấn của đại dịch ở Hoa Kỳ thì tại các bang Mississippi, Minnesota và Nebraska, số ca nhiễm mới lại tăng, làm nổi bật nguy cơ bùng phát một đợt dịch COVID-19 mới.

Với tình hình số ca lây nhiễm COVID-19 giảm, bang New York đang từng bước mở lại nền kinh tế. Bước đầu tiên của việc này, thống đốc bang New Yok (Mỹ) Andrew Cuomo ngày 11/5 tuyên bố cho phép 3 khu vực nông thôn phía Bắc của bang mở cửa hoạt động lại vào cuối tuần này. Tuy nhiên, trước mắt sẽ chỉ có ngành xây dựng, sản xuất và bán lẻ được phép hoạt động.

Mexico lo ngại đại dịch đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói

CONEVAL, cơ quan công quyền tự trị đo lường nghèo đói cho biết, khó khăn gia tăng có thể khiến ít nhất 70 triệu người Mexico, 56% cả nước, không kiếm đủ tiền để trang trải các nhu cầu cơ bản. Con số này năm 2018 mới là 50%.

Chính phủ nước này cho biết, với việc các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này, hơn 346.000 việc làm chính thức đã bị mất từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4 và sự sa thải dự kiến có thể tăng lên khi nền kinh tế bị thu hẹp.

Mexico có khoảng 36.327 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 3.573 người đã Tu vong.

Châu Á: Tổng số trường hợp mắc COVID-19 tại châu Á là 683.708 người và 22.460 người Tu vong, tổng số ca bình phục là 382.323.

Trung Quốc: Có thêm 5 ca lây nhiễm ở Vũ Hán, học sinh Bắc Kinh dùng thử vòng đeo tay theo dõi nhiệt độ

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 11/5 cho biết thành phố Vũ Hán - thủ phủ tỉnh này - đã ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới trong tổng số 17 ca nhiễm mới công bố ngày 11/5. Trước đó, ngày 10/5, giới chức Hồ Bắc xác nhận 1 ca nhiễm mới tại Vũ Hán.

Vòng đeo tay theo dõi nhiệt độ là một ứng dụng cảnh báo nếu học sinh bị sốt. Vào thứ Hai (11/5), sản phẩm này được thử nghiệm tại các trường học ở Bắc Kinh. "Vòng đeo tay tương tự như máy theo dõi thể dục bình thường ... Chúng tôi khuyên học sinh nên đeo chúng 24 giờ mỗi ngày", một giáo viên giấu tên nói với tờ Daily của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã triển khai máy đo nhiệt ở các khu vực công cộng và hầu hết các nơi. Theo đó, màu xanh, vàng và đỏ là dấu hiệu xác định nguy cơ lây nhiễm của một người dựa trên lịch sử đi lại của họ.

Ấn Độ ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 theo ngày ở mức cao kỷ lục

Trong ngày 11/5, Ấn Độ đã ghi nhận 4.214 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, mức cao kỷ lục theo ngày, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở quốc gia Nam Á này lên 67.152 người, trong đó có 2.206 ca Tu vong.

Mặc dù có có số ca mắc bệnh trong ngày cao kỷ lục, Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết, chính phủ liên bang vẫn sẽ xem xét "dỡ bỏ từng bước" lệnh phong tỏa, vốn đã 3 lần được kéo dài cho đến ngày 17/5.

Ông Modi nói: "Chúng ta có một thách thức kép, đó là giảm tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh và tăng dần hoạt động công cộng. Nhưng ngay cả khi chính phủ đang xem xét dỡ bỏ lệnh phong tỏa, trước khi có được vắc-xin hoặc một giải pháp, thì vũ khí lớn nhất để chống virus là giãn cách xã hội".

Tại Đông Nam Á, dù tình hình có chiều hướng tốt lên song Singapore, Phillipines, Indonesia... vẫn nghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới.

Tại Philippines, tổng số ca nhiễm COVID-19 đã lên tới 11.086, tổng số trường hợp Tu vong lên 726.

Tại Malaysia, Bộ Y tế nước này cho biết nước này xác nhận thêm 70 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 6.726 ca. Số ca Tu vong tại Malaysia tăng thêm 1 người lên 109 người. Trong khi đó, thêm 88 ca bình phục và xuất viện, nâng tổng số ca được chữa khỏi bệnh lên 5.113 ca, chiếm 76% tổng số ca mắc.

Bộ Y tế Singapore cũng thông báo nước này ghi nhận thêm 486 ca mắc, nâng tổng số ca mắc ở "đảo quốc sư tử" lên thành 23.822 người. Số ca mắc trong ngày ở mức thấp nhất trong một tuần, chủ yếu là do quy trình xét nghiệm chậm lại khi một trong những phòng thí nghiệm của Singapore đang kiểm tra thiết bị sau khi phát hiện 33 ca dương tính giả.

Thái Lan thông báo đã phát hiện thêm 6 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số các bệnh nhân COVID-19 lên 3.015 người. Không có thêm trường hợp Tu vong nào do COVID-19 được ghi nhận ở Thái Lan trong ngày 11/5. Cho đến nay,

Ghana phát hiện trường hợp siêu lây nhiễm cho hơn 500 người

Một công nhân tại nhà máy chế biến cá ở thành phố Tema (Ghana) đã bị xem là trường hợp siêu lây nhiễm khi đã lây bệnh COVID-19 cho hơn 500 người.

Đài CNBC ngày 11.5 đưa tin bệnh nhân trên đã lây lan virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 cho 533 công nhân khác tại nhà máy chế biến cá ở thành phố Tema, tương đương 11,3% tổng số ca nhiễm ở Ghana.

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo đã xác nhận thông tin về trường hợp siêu lây nhiễm trên, song không tiết lộ việc lây lan tại nhà máy chế biến cá diễn ra như thế nào.

Cho tới hiện tại, Ghana xác nhận có 4.700 trường hợp mắc COVID-19 và 22 người đã ch*t.

Theo Reuters, Channelnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cap-nhat-dich-covid-19-my-nga-va-brazil-la-3-nuoc-co-so-ca-mac-covid-19-trong-ngay-nhieu-nhat-so-ca-mac-moi-tai-an-do-tang-ki-luc-20200512085119971.chn)

Tin cùng nội dung