Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cắt tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ thành công cho bệnh nhân 45 tuổi

(MangYTe) - Vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực, cắt tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị V, 45 tuổi được chẩn đoán nhược cơ nhóm IIB.

Theo ts.bs.trần thanh vỹ, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: "điều quan trọng nhất khi phẫu thuật chính là chuẩn bị trước mổ và hồi sức sau mổ. thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân khoảng 45 phút. sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi". bác sĩ vỹ cũng khuyến cáo thêm: đối với bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ u tuyến ức phải uống Thu*c đều đặn, đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ - Ảnh 2.

Ê kíp phẫu thuật của bv quốc tế city đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bị nhược cơ

Khi bệnh nhân có triệu chứng nhược cơ có thể là dấu hiệu chỉ điểm giúp bác sĩ thăm khám phát hiện u tuyến ức. người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng do bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhược cơ hô hấp dẫn đến tình trạng không thở được. vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kì giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời giúp người bệnh tránh được những biến chứng nặng có thể xảy ra.

Bác sĩ nguyễn bảo xuân thanh, trưởng khoa ngoại tổng quát bệnh viện quốc tế city cho biết: hiện bệnh nhân sau phẫu thuật sức khỏe ổn định và đã xuất viện. sau 2 tuần phẫu thuật bệnh nhân có thể tự đi lại được, nuốt dễ, không bị sặc. phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm như xâm lấn tối thiểu, can thiệp tối đa, tiết kiệm chi phí và không để lại sẹo hoặc sẹo rất nhỏ sau khi phẫu thuật.

Bệnh nhược cơ do u tuyến ức là bệnh tự miễn hay gặp ở phụ nữ, do giảm số lượng của thụ thể acetylcholine có khả năng hoạt động ở màng tiếp hợp thần kinh cơ do sự tấn công của kháng thể qua trung gian miễn dịch. Người mắc bệnh có một số biểu hiện như: sụp mi, khó nuốt, dễ sặc, khó thở, nét mặt đờ đẫn, yếu tứ chi... Tuy nhiên bệnh khó phát hiện sớm do dấu hiệu không rõ ràng.

Trần Thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cat-tuyen-uc-dieu-tri-benh-nhuoc-co-thanh-cong-cho-benh-nhan-45-tuoi-20210515064241931.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY