Cây thuốc quanh ta hôm nay

Câu Kỷ Tử: Vị Thuốc Quý Với Nhiều Công Dụng Chữa Bệnh Thần Kỳ

Câu kỷ tử nổi tiếng là “thần dược” với công dụng tốt cho da, mắt, bồi bổ và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về dược liệu này ngay tại đây

Không phải tự nhiên mà câu kỷ tử được nhắc đến như một “thần dược” với cơ thể con người. Mang công dụng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý, dược liệu này đang được sử dụng ngày càng phổ biến. Vậy cụ thể câu kỷ tử là dược liệu gì, thành phần ra sao và công dụng cụ thể như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất tần tật dành cho bạn.

Thông tin về Câu Kỷ Tử

Câu Kỷ Tử còn có tên gọi là Kỷ Tử là loại cây không xa lạ với chúng ta. Đây là loại dược liệu được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc làm đẹp, nâng cao, hỗ trợ sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm thực vật, phân bố và thành phần của loại cây này để có được cái nhìn tổng quan nhất.

câu kỷ tử

Câu kỷ tử là vị thuốc quý có tác dụng chữa nhiều bệnh

Nguồn gốc, phân bố Câu Kỷ Tử

Loài cây này có nguồn gốc từ vùng Đông Nam châu Âu và Tây Á. Ngoài ra, nó còn được tìm thấy ở nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Hiện nay, vì là dược liệu cho nhiều công dụng quý nên cây Kỷ Tử được trồng rộng rãi trên khắp thế giới để làm thuốc.

Riêng ở Việt Nam, cây thường được trồng phổ biến ở vùng núi phía Bắc, khu vực Hà Giang, Sa Pa, Lào Cai. Theo y học cổ truyền, Câu Kỷ Tử trồng lấy thân và cành non dùng làm thuốc cho công dụng tốt và món ăn chế biến từ nó cũng cho mùi vị thơm ngon, hương vị mới lạ và giúp chữa nhiều bệnh lý.

Đặc điểm thực vật của cây Câu Kỷ Tử

Kỷ Tử thuộc loại cây thân mềm, kích thước nhỏ, chỉ cao từ 0.5 – 1.5m với cành mảnh mai và sở hữu nhiều gai trên kẽ lá, thân. Lá cây mọc cách, phân bố đều trên cành, cuống lá ngắn, phiến lá khá sắc nhọn hình lưỡi mác.

Mùa ra hoa của Câu Kỷ Tử là từ tháng 6 – 9 hằng năm. Vì vậy, đến khoảng tháng 7 – 10 là người dân thường bắt đầu thu hoạch quả của cây. Kỷ Tử sở hữu quả chín màu đỏ hoặc tím đỏ, mọng nước nhìn rất thích mắt. Kích thước quả chỉ từ 0,5 – 1cm, hình bầu dục dài, có thịt mềm và một vài hạt nâu sẫm hình thận.

câu kỷ tử

Kỷ Tử sở hữu quả chín màu đỏ hoặc tím đỏ, mọng nước nhìn rất thích mắt

Thu hái, chế biến Câu Kỷ Tử

Gần như tất cả các bộ phận của cây Kỷ Tử đều có thể sử dụng để làm dược liệu, thuốc. Lá, thân cây Câu Kỷ Tử nấu canh để giải thiệt, bồi bổ cơ thể rất tốt. Nhưng chủ yếu, bộ phận dùng để chế biến thành các bài thuốc Đông y là quả Kỷ Tử.

Câu Kỷ Tử không khó trồng đối với những nơi có khí hậu mát mẻ. Người trồng có thể gieo bằng hạt hoặc giâm cành, cây khi đã phát triển rất dễ sống và không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc. Quả được thu hoạch khi đã chín mọng và thường được phơi khô để tiện bảo quản trong thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý nên phơi quả trong bóng râm, đến khi quả nhăn lại thì mới đem phơi khô ngoài trời nắng. Quả Câu Kỷ Tử rất dễ bị mốc, bị mối mọt và vi sinh vật xâm lấn nên cần bảo quản tốt để tránh ảnh hưởng đến công dụng chữa bệnh.

Thành phần hóa học của cây Câu Kỷ Tử

Theo phân tích khoa học, cây Kỷ Tử chứa nhiều hoạt chất tốt cũng như các dưỡng chất cần thiết và có lợi cho cơ thể chúng ta. Cụ thể là: Protein, các khoáng chất Canxi, sắt, kẽm, bethanie, các vitamin B1, B2, C, Riboflavin, Axit Amino, Linoleic acid, Thiamine,…

Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng dưỡng chất trong 100gr quả Câu Kỷ Tử cao hơn nhiều so với các thảo dược khác như:

  • 150 mg Canxi.
  • 3,96mg Caroten.
  • 3 mg Vitamin C.
  • 3,4mg sắt.
  • 6,7mg P.
  • 1, 7 mg axit lactic.
  • 0,23mg Amoni sunfat.

Trong đó, công dụng cụ thể của các thành phần là:

  •  Các Vitamin như Vitamin C, A, B1: nguyên tố cần thiết cho cơ thể, giúp tăng đề kháng rất tốt. Đặc biệt, vitamin C còn giúp trẻ hóa làn da, chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả, Vitamin A đem đến cho người sử dụng đôi mắt sáng khỏe, tinh thần tập trung làm việc, học tập cao.
  • 8 loại acid amin mà cơ thể không thể tự sản xuất được: cung cấp dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.
  • Chứa 10% chất đạm: lượng đạm này khó có thể tìm thấy trong các loại thực vật khác, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Carbohydrate dồi dào: cân bằng đường huyết, giảm các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, rất tốt cho người mới ốm dậy.

Công dụng của cây Câu Kỷ Tử

Nền y học cổ truyền đã công nhận nhiều công dụng của Câu Kỷ Tử đối với sức khỏe, giúp bồi bổ và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

Giảm cân

Quả Kỷ Tử không chứa nhiều calo, chất béo nhưng hàm lượng protein lại cao. Chính vì vậy dược liệu này hỗ trợ giảm cân rất tốt. Việc giảm cân diễn ra theo cơ chế an toàn thông qua việc loại bỏ những chất béo dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, Kỷ Tử còn giúp bạn no lâu hơn, hạn chế cảm giác đói, từ đó giúp giảm cân. Bạn có thể thêm quả Kỷ Tử xen kẽ vào thực đơn ăn uống hằng ngày để có được vóc dáng cân đối, thon gọn.

Cải thiện thị lực

Những loại quả có màu đỏ thường có hàm lượng vitamin A dồi dào, rất tốt cho mắt. Người bị cận thị, viễn thị, người lớn tuổi suy giảm thị lực sử dụng sẽ giúp cải thiện thị lực đáng kể. Trong dược liệu còn chứa Zeaxanthin giúp bảo vệ mắt bạn trước tác động của tia cực tím trong sáng sáng mặt trời.

công dụng của câu kỷ tử

Sử dụng Câu Kỷ Tử hợp lý sẽ giúp cải thiện thị lực

Chữa trị bệnh trầm cảm

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng bị xoắn vào guồng quay của áp lực, bệnh trầm cảm cũng vì thế mà tăng cao trong xã hội. Kỷ Tử với thành phần là chất xơ, mangan, vitamin sẽ bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể lấy lại năng lượng và vui tươi hơn. Từ đó, giúp bạn học tập và làm việc hiệu quả, bớt áp lực, giảm thiểu nguy cơ stress, trầm cảm.

Thanh lọc cơ thể, giải độc gan

Quả Kỷ Tử được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc mát , giải độc gan nhờ tính ôn. Thường sẽ là các bài thuốc kết hợp với mật ong, Linh Chi, táo tàu để loại bỏ độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, Câu Kỷ Tử còn tăng cường hệ tiêu hóa, tim mạch của bạn.

Cải thiện chức năng sinh lý

Nam giới bị rối loạn sinh lý, yếu sinh lý có thể dùng Kỷ Tử để cải thiện. Kỷ Tử sẽ đem đến hàng loạt công dụng tốt trong vấn đề này. Bao gồm: tăng ham muốn, tăng nồng độ testosterone, hỗ trợ điều trị hiếm muộn, rối loạn cương dương, kéo dài thời gian quan hệ, tăng chất lượng tinh trùng, …

Giảm đau

Nhờ tính kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả mà Kỷ Tử sẽ giúp người bệnh giảm những cơn đau vì nhiều nguyên nhân khác nhau trên cơ thể. Cụ thể là giảm đau trong bệnh xương khớp và cả những vết thương ngoài da khác, giúp chóng lành, chống nhiễm trùng và hạn chế hình thành sẹo sau này.

Tăng cường hệ miễn dịch

Dùng Câu Kỷ Tử mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường sự miễn dịch

Dùng Câu Kỷ Tử mỗi ngày sẽ giúp cung cấp lượng vitamin dồi dào, từ đó giúp cơ thể bạn tăng cường sự miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công của các yếu tố gây hại trong môi trường như virus, vi khuẩn,… Đặc biệt là trong những ngày thời tiết ẩm ương, thay đổi thất thường, chuyển mùa khiến cơ thể suy yếu, dễ nhiễm bệnh.

Tốt cho phổi

Nhờ tăng cường miễn dịch, Kỷ Tử thúc đẩy hoạt động của bạch cầu  – hàng rào bảo vệ cơ thể trước những bệnh lý do vi khuẩn, vi rút gây ra. Theo các nghiên cứu y khoa, điều này đồng thời còn giúp điều trị các bệnh viêm phổi nhanh hơn, phòng chống các bệnh như cúm, hen suyễn tốt hơn…

Bồi bổ cơ thể

Người có sức đề kháng yếu, gầy gò, người mới ốm dậy hay thường xuyên bị stress nên sử dụng thảo dược này. Bởi lượng dưỡng chất chứa trong Kỷ Tử sẽ giúp cơ thể bạn mau chóng phục hồi, sảng khoái và thư giãn. Từ đó, nâng cao sức khỏe và giúp bạn tập trung trong công việc, học tập, hạn chế suy nhược,…

tác dụng của kỷ tử

Cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng mỗi ngày nhờ vị thuốc Câu Kỷ Tử

Các bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu Câu Kỷ Tử

Cây Kỷ Tử được sử dụng rất phổ biến trong nhiều bài thuốc bồi bổ, chữa bệnh cho cơ thể. Cùng tham khảo một số hướng dẫn về các bài thuốc cụ thể của dược liệu này ngay sau đây.

Bài thuốc trị đau mắt đỏ

Đầu tiên, cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: Các bộ phận dùng làm thuốc của Kỷ Tử (lá, cành, quả) đã được sơ chế sạch. Sau đó, đem bộ phận đó đi giã lấy nước, lọc bỏ cặn để lấy phần nước cốt. Lấy bông sạch nhúng vào phần nước cốt đó rồi lau nhẹ quanh khóe mắt. Tần suất bôi khoảng từ 1-2 lần ngày, chỉ sau 3 ngày triệu chứng đau mắt đỏ của người dùng sẽ giảm dần rồi hết hẳn.

Bài thuốc trị bệnh thận hư

Nguyên liệu cần có cho bài thuốc này: Kỷ Tử 12gr, Sơn Dược 8gr, hoa Cúc 12gr, Thục Địa 16gr, Phục Linh 6gr. Toàn bộ dược liệu này phải được sơ chế trước khi chế biến bài thuốc trị thận hư.

Đầu tiên, đem tất cả các dược liệu đã chuẩn bị ở trên cho vào máy xay, tán nhỏ tới độ mịn tương đương với bột phấn thì dừng. Trộn với 1 lượng mật ong vừa đủ, vo thành viên kích thước khoảng 12gr. Sau đó, mỗi lần uống trực tiếp 1 viên này với tần suất 2 lần/1 ngày (vào sáng và tối). Để có hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên uống bài thuốc sau bữa ăn.

Bài thuốc trị nám da

Không chỉ chữa bệnh, cây Kỷ Tử còn hỗ trợ làm đẹp da rất đắc lực. Nguyên liệu cần có cho bài thuốc chữa nám da gồm: 10gr Kỷ Tử và 3gr Sinh Địa (dùng dược liệu đã được phơi khô).

Cách thực hiện rất đơn giản, tán nhỏ 2 dược liệu đã chuẩn bị thành bột mịn. Sau đó vo viên lại để dễ uống và bảo quản (có thể dùng mật ong). Sử dụng mỗi ngày 1 lần, sáng và tối với liều là một viên mỗi lần. Ngoài ra, sử dụng kèm rượu trắng, bài thuốc sẽ phát huy tối đa công dụng làm đẹp da.

tác dụng của câu kỷ tử

Câu Kỷ Tử giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, không vết nám

Bài thuốc bồi bổ, chữa suy nhược cơ thể

Nguyên liệu cần có: 40gr Câu Kỷ Tử, Thục Tiêu 40gr, Chi Ma 40gr, Bạch Truật 40gr, Thục địa 40gr, Bạch Phục Linh 40gr, Tiểu Hồi Hương 40gr và rượu trắng. Cách thực hiện bài thuốc lần lượt theo các bước sau:

  • Ngâm Kỷ Tử trong rượu trắng (chọn loại rượu ngon).
  • Chia hỗn hợp ở trên thành từ 3-4 phần bằng nhau.
  • Từng phần đem sao lần lượt với Thục Tiêu, Tiêu Hồi Hương, Chi Ma. Một phần còn lại giữ nguyên.
  • Đem tất cả hỗn hợp trên tán nhỏ thành bột, trộn đều với nhau.
  • Mỗi lần uống sử dụng khoảng 12gr hỗn hợp trên.
  • Tần suất uống: 2 lần/ngày mỗi sáng và tối.
  • Lưu ý: Chỉ uống bài thuốc với nước ấm, không sử dụng chung với các loại nước khác như trà, sữa vì làm giảm/mất tác dụng.

Bài thuốc trị viêm gan mãn tính, xơ gan

Cần chuẩn bị Kỷ Tử 12-24gr, Dinh Địa 24-40gr, Đương Quy 12gr, Xuyên Luyện Tử 6gr, Mạch Môn 12gr. Sau đó đem toàn bộ dược liệu sắc với 5-6 chén nước.

Đun lửa nhỏ đến khi dịch cô đặc còn lại 1 chén nước thì dừng. Chắt bỏ phần bã dược liệu và lọc lại dịch chiết một lần nữa bằng vải xô để dùng. Cần dùng thuốc khi còn ấm là tốt nhất và nên uống một ngày một lần ngay sau khi ăn để có hiệu quả tối ưu.

Bài thuốc chữa bệnh yếu sinh lý ở nam giới

Bệnh yếu sinh lý ở nam giới là vấn đề rất hay gặp trong xã hội hiện nay. Yếu sinh lý, rối loạn cương dương hay vô sinh,… không còn là nan giải đối với Kỷ Tử. Bài thuốc chữa bệnh yếu sinh lý này rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị 15gr Kỷ Tử tươi.
  • Nhai lượng dược liệu trên vào mỗi buổi tối, sau bữa ăn liên tục từ 1-3 tháng sẽ thấy tình trạng sinh lý được cải thiện rõ rệt.
câu kỷ tử chữa bệnh gì

Yếu sinh lý, rối loạn cương dương hay vô sinh,… không còn là nan giải đối với Câu Kỷ Tử

Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là bệnh phổ biến, gây đau dai dẳng, khó chữa dứt và hay tái phát. Nếu đã sử dụng nhiều loại thuốc tây y mà không khỏi, bạn nên thử sử dụng Kỷ Tử.

Chuẩn bị bộ phận dùng làm thuốc của Kỷ Tử đã được sơ chế sạch, sau đó đem sao lên để nguyên liệu se và khô lại. Giã nát để lấy nước và cho vào bình kín, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát để dùng dần. Mỗi lần uống dùng khoảng 12gr pha với nước lọc và uống 2 lần/ ngày (mỗi sáng và tối). Bạn nên sử dụng trước bữa ăn đều đặn trong khoảng 2 tháng để cho hiệu quả tối ưu nhất.

Bệnh đau dạ dày được cải thiện đáng kể nhờ cây thuốc Câu Kỷ Tử

Bài thuốc trị  đau lưng

Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là Kỷ Tử và Hoàng Tinh với lượng thích hợp. Sau đó, đem 2 dược liệu trộn với nhau, tán đều thành bột mịn rồi vo thành viên có trọng lượng khoảng 12gr (có thể dùng mật ong).

Bài thuốc này dùng để uống mỗi ngày, vào 2 lần bữa sáng và tối, sau bữa ăn. Sử dụng nước ấm để uống thuốc cho hiệu quả cao nhất vì vừa giúp hấp thu dưỡng chất tốt, vừa bảo vệ cho dạ dày.

Câu Kỷ Tử có tác dụng phụ không?

Được cho là vị thuốc quý, sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiệu quả của Kỷ Tử còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Đặc biệt là cách sử dụng và tuân thủ việc điều trị từ tư vấn của bác sĩ, thầy thuốc có chuyên môn.

tác dụng phụ của câu kỷ tử

Bất kỳ loại dược liệu nào dù lành tính cũng không tránh khỏi các tác dụng không mong muốn

Bên cạnh đó, tác dụng phụ của vị thuốc này cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bất kỳ loại dược liệu nào dù lành tính cũng không tránh khỏi các tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng và Kỷ Tử cũng không ngoại lệ:

  • Kỷ Tử có thể khiến người dùng xuất hiện triệu chứng đầy bụng, đi ngoài đối với lần đầu tiên sử dụng.
  • Kỷ Tử sử dụng trên người có thể chất hàn gây ra tác dụng xấu với mức độ cao hơn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khiến tình trạng sốt nghiêm trọng hơn, vì vậy bạn không nên sử dụng Kỷ Tử nếu đang có nhiệt độ cơ thể cao.
  • Tác dụng khiến người dùng hưng phấn, phấn khích cao, cần hạn chế trong một số trường hợp. Đặc biệt là đối với người có nhu cầu chăn gối bình thường cao.
  • Kỷ Tử khiến lượng đường trong máu tăng cao, người bệnh tiểu đường cần cân nhắc khi sử dụng, tránh biến chứng có hại cho cơ thể.

Tuy Kỷ Tử vẫn tồn tại tác dụng phụ nhưng hầu hết đều không quá nghiêm trọng với cơ thể con người. Bạn chỉ cần lưu ý một số tác dụng phụ ở trên và sử dụng đúng cách, vị thuộc này sẽ đem đến hiệu quả chữa bệnh rất hiệu quả. Thậm chí, sử dụng hàng ngày trong bữa ăn có thể giúp giải nhiệt mùa hè, nâng cao đề kháng.

Lưu ý khi sử dụng cây Câu Kỷ Tử

Để hạn chế tối đa tác dụng phụ, rủi ro không mong muốn trong quá trình sử dụng, bạn hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ, thầy thuốc có chuyên môn để đảm bảo. Một số lưu ý sau đây sẽ hữu ích, giúp bạn tránh tác dụng tiêu cực với sức khỏe khi uống Kỷ Tử:

  • Nếu có tiền sử dị ứng với Kỷ Tử, tuyệt đối không nên sử dụng bài thuốc có chứa dược liệu này. Có thể gây dị ứng nặng, sốc phản vệ, thậm chí tử vong.
  • Người cơ địa tỳ vị hư yếu, tính hàn không nên dùng bài thuốc của Kỷ Tử.
  • Phụ nữ đang mang thai không được dùng Kỷ Tử nếu không có chỉ định của bác sĩ, thầy thuốc. Bởi trong thành phần của vị thuốc này chứa chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, khiến sảy thai.
  • Phụ nữ cho con bú sử dụng Câu Kỷ Tử có thể gây mất sữa.

Đặc biệt, điều bạn biết là bất kỳ loại thuốc nào cũng không nên lạm dụng. Hãy sử dụng theo liều được khuyến cáo một cách đều đặn để được kết quả tốt nhất. Và tuyệt đối, không được tự ý thay đổi liều lượng nếu không có chỉ định từ người có chuyên môn. Bởi lẽ, điều này có thể gây ra rủi ro lớn cho sức khỏe của người dùng.

Câu Kỷ Tử mua ở đâu uy tín? Giá bao nhiêu?

Tuy được trồng rộng rãi ở nước ta và không phải là vị thuốc quý hiếm nhưng Kỷ Tử vẫn không tránh khỏi nguy cơ bị lẫn hàng kém chất lượng trên thị trường. Chính vì vậy, bạn cần thông minh trong việc chọn mua để tránh “tiền mất tật mang”.

Bạn có thể đến các cửa hàng Đông y uy tín trên địa bàn để mua được bài thuốc Câu Kỷ Tử chất lượng với đúng giá. Đừng nên ham rẻ mà mua phải hàng trôi nổi, hàng nhái trên thị trường. Các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng có rất nhiều shop bán Câu Kỷ Tử. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo kỹ đánh giá của người mua trước khi quyết định đặt hàng.

Mức giá của Câu Kỷ Tử trên thị trường đang dao động vào khoảng 300.000 – 350.000 VNĐ/ 1KG. Không quá đắt để có thể sở hữu bài thuốc mang đến nhiều công dụng tốt cho cơ thể phải không nào?

Trên đây là những thông tin về dược liệu Câu Kỷ Tử. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiểu hơn về vị thuốc này cũng như tìm mua, sử dụng nó một cách an toàn, hiệu quả nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/duoc-lieu/cau-ky-tu)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY