Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cậu nhỏ bỗng dưng ủ rũ, không chịu nghe lời

Bỗng dưng 3 tháng gần đây, chuyện chăn gối của người đàn ông 35 tuổi trở nên khó khăn. Lý do 'cậu nhỏ' không chịu nghe lời.

Lo lắng, hoảng hốt ảnh hưởng đến đời sống T*nh d*c, hạnh phúc gia đình, anh P (35 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) đã đến khám tại Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức.

Kể với bác sĩ, người đàn ông này cho biết, đã lấy vợ được 2 năm, sinh con bình thường. Trước đây chuyện chăn gối của hai vợ chồng anh suôn sẻ, không có vấn đề gì trục trặc.

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng gần đây anh thấy dấu hiệu d**ng v*t cương kém, cậu nhỏ cứ "yếu xìu" gây khó khăn trong quan hệ t*nh d*c. đặc biệt khoảng 2 tháng gần đây anh đã giảm hẳn ham muốn t*nh d*c.

PGS-TS. Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân 

Sau khi thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết cho người bệnh, pgs-ts. nguyễn quang, giám đốc trung tâm nam học, bv hữu nghị việt đức cho biết: kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy nội tiết tố nam (testosterol) giảm. bệnh nhân đã được kê thu*c, đồng thời tư vấn về tâm lý giữa 2 vợ chồng để cải thiện chất lượng quan hệ t*nh d*c. 

Theo ts. nguyễn quang, trường hợp của bệnh nhân trên được xếp vào nhóm rối loạn t*nh d*c. mặc dù đây là bệnh bình thường nhưng thực tế mọi người còn cảm thấy ngượng ngùng, khó nói.

"Trung tâm Nam học đã tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám rối loạn T*nh d*c với nhiều lý do, nhiều tâm trạng. Có người đến dù chuẩn bị tinh thần kỹ nhưng rụt rè, do dự mãi mới dám vào. Đây là bệnh thường gặp và chúng ta có quyền đi khám chữa chính thống, không nên ngần ngại", TS. Quang nói.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bệnh này nhưng theo TS. Nguyễn Quang nguyên nhân thường gặp nhất là rối loạn nội tiết. Theo đó, ở cả hai giới nam và nữ đều có chặng đường hormon suy giảm. Với nữ thì quá trình này diễn ra đột ngột hơn còn nam thì từ 40 tuổi trở lên.

“Ngoài vấn đề tuổi tác, người bị rối loạn T*nh d*c còn có thể do các nguyên nhân khác, đặc biệt bệnh mãn tính như gan, tim, phổi, thận mãn tính…

Ngược lại, bản thân một số Thu*c điều trị các bệnh này cũng gây nên rối loạn T*nh d*c như Thu*c huyết áp, dạ dày”, TS. Nguyễn Quang thông tin.

Đặc biệt, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ T*nh d*c cả nam và nữ. Khi con người bị áp lực về công việc, tinh thần thì không thể có ham muốn tốt đẹp được. Nếu quan hệ T*nh d*c khiên cưỡng thì cuộc yêu rất khó có thể thăng hoa.

Cùng đó, lối sống hiện tại quá vội vàng nên ăn vội, uống vội, ngủ vội, cái gì cũng vội chưa kể có nhiều yếu tố bị ảnh hưởng do ăn uống vô độ, uống nhiều rượu bia, hút Thu*c lá... cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động T*nh d*c của cả nam và nữ.

Qua thực tế thăm khám, bác sĩ nam khoa nhận thấy rất nhiều trường hợp gây nên rối loạn t*nh d*c chỉ vì sự …mặc cảm tự ti về hình thể. theo đó, nam nghĩ d**ng v*t nhỏ quá, nữ thì nghĩ cơ thể mình không có những đường cong gợi cảm, không s*xy... nên mất tự tin, dẫn đến ảnh hưởng chất lượng khi làm "chuyện ấy".

Do đó, để điều trị căn bệnh này, ts. nguyễn quang cho biết, ngoài việc bệnh nhân sử dụng thu*c thì yếu tố tâm lý rất quan trọng. tâm lý chính là rào cản gây nên bệnh và cũng chính là hậu của của bệnh.

Khi không thể quan hệ được thì nam/nữ có tâm lý muốn bạn tình, vợ/chồng hài lòng nhưng thấy không đạt được thì lại mang tâm lý mặc cảm kéo dài. Nếu không xử lý tốt thì làm cho tâm nặng nề thêm, cứ như vậy tạo thành vòng xoáy bệnh lý, làm cho chất lượng quan hệ càng giảm.

"Quá trình điều trị không thể từ một phía, nếu một phía điều trị mà phía kia ko hợp tác, không tác động viên thì dù Thu*c tốt đến mấy cũng chỉ hài lòng một phía. Và chất lượng T*nh d*c cũng không thể đảm bảo được khiến người điều trị cũng chỉ mất tự tin. Thậm chí khi điều trị Thu*c thấy đối phương không thoả mãn thì càng tự ti hơn vì Thu*c không hiệu quả. Lúc này không cứu vãn được. Vì thế điều trị về T*nh d*c trong quan hệ vợ chồng thì phài từ 2 phía", TS. Quang nhấn mạnh.

TS. Quang chia sẻ, quá trình tiếp nhận bệnh nhân, nhiều trường hợp bác sỹ đã tư vấn cho cả 2 vợ chồng về hành vi, ứng xử tương tác trong quan hệ vợ chồng, góp phần cải thiện tâm lý, từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị làm tăng hạnh phúc gia đình.

N. Huyền 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/dan-ong/cau-nho-bong-dung-u-ru-nguoi-dan-35-tuoi-di-kham-nga-ngoi-khi-phat-hien-benh-kho-noi-409491.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Tôi có vài trục trặc nhỏ, muốn đến BV Bình Dân khám Nam khoa. Nghe nói BV này có dịch vụ hẹn lịch khám rồi, xin hỏi thủ tục như thế nào? Cảm ơn Mangyte. (Ng.M.D - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Một mối quan hệ không thể thiếu yếu tố T*nh d*c, trên thực tế nó cũng quan trọng không kém sự tin tưởng hay giao tiếp giữa hai người.
  • Liệt dương là tình trạng D**ng v*t không cương cứng được khi quan hệ. Khi ấy, nhất thiết phải được bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn.Tuy nhiên, một vài bài Thuốc đơn giản dưới đây có thể giúp các quý ông lấy lại phong độ hoặc phòng bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY