Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Cấu trúc nền - yếu tố quyết định vẻ đẹp làn da phụ nữ

Bằng các nghiên cứu sinh học phân tử tế bào, các chuyên gia đã phát hiện, để làn da duy trì sự trẻ trung, căng sáng,
Phát hiện về vai trò quyết định của cấu trúc nền đối với vẻ đẹp làn da đã đưa ra quan điểm cũng như phương pháp hoàn toàn mới về chăm sóc, bảo vệ da từ bên trong.

Chăm sóc bên ngoài chưa đủ!

Theo Daily Mail, phụ nữ tiêu tốn 2 năm trong đời chỉ để… trang điểm. Thực tế, dù vẫn đi spa, dùng mỹ phẩm thường xuyên nhưng đa số chị em lại thất vọng vì da vẫn luôn khô, nhăn, sạm và trông “già trước tuổi”. Tại sao chăm sóc da từ bên ngoài lại chưa đủ?

cấu trúc nền kết cấu lớn nhất của da nằm ở lớp bì, là “bộ khung vàng” giúp làn da phái đẹp luôn mềm mịn, căng sáng bên trong.

Trong 3 lớp cấu tạo của da, gồm thượng bì, bì và hạ bì, hầu như người ta chỉ chú ý đến thượng bì với lớp tế bào sừng nằm trên cùng. Lớp tế bào sừng này thường được lấy đi khi tẩy tế bào ch*t, da có vẻ sáng và mềm hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm giác tạm thời và tình trạng khô, sạm sẽ trở lại. Còn lớp hạ bì chủ yếu dự trữ mỡ, làm lớp đệm cách ly với các cấu trúc bên dưới.

Mới đây, với kết quả sau hàng chục năm nghiên cứu của ngành da liễu và y học phân tử Mỹ, sức khỏe, vẻ đẹp của làn da được khẳng định phụ thuộc vào cấu trúc nền - một kết cấu vô cùng quan trọng tại lớp bì nhưng ít được quan tâm và bảo vệ.

Cấu trúc nền quyết định sức sống làn da

Cấu trúc nền nằm bên dưới tầng thượng bì, được ví như “bộ khung vàng” để mang đến sự mềm mịn, căng sáng từ bên trong cho làn da. Thành phần của cấu trúc nền gồm các protein dạng sợi (collagen, elastin, laminin, fibronectin) và các proteoglycan (dermatan sulfate, hyaluronan). Các yếu tố này gắn kết với nhau theo một trật tự chuyên biệt tạo thành bộ khung vững chắc nâng đỡ tạo độ phẳng cho da và giúp da đàn hồi, co giãn, săn chắc. Cấu trúc nền còn quyết định lượng nước được giữ lại trong da và tạo độ ẩm thích hợp, duy trì những đặc tính S*nh l* bình thường của da.

Quan trọng là thế nhưng cấu trúc nền thường xuyên bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài như: ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường..., cũng như sự lão hóa tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ, đặc biệt rối loạn bộ hormone nữ do suy giảm hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng… Đặc biệt, theo nghiên cứu của các chuyên gia da liễu Mỹ đăng trên tạp chí y học Lâm sàng, Mỹ phẩm và Khảo sát Da liễu, các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời chịu trách nhiệm đến 80% các vấn đề về da.

Các tia cực tím khi chiếu vào da, cộng hưởng với các yếu tố lão hóa tự nhiên trong cơ thể sẽ kích thích sản sinh những chất gây hại (ROS), làm gia tăng sản sinh men tiêu hủy cấu trúc nền (MMPs). Khi MMPs tấn công, cấu trúc nền bị tổn thương, đứt gãy dẫn đến tình trạng da nhăn, khô, sạm...

Các nghiên cứu cũng chỉ rõ, nếu không có biện pháp khoa học đúng đắn chăm sóc và bảo vệ da, chức năng của da có thể giảm 50% khi phái đẹp bắt đầu bước vào tuổi 35 - 40. Cấu trúc nền bị phá hủy khiến da trở nên yếu và nhanh xuống cấp.

Thay đổi quan điểm chăm sóc, bảo vệ da

Từ những phát hiện mới về cấu trúc nền, các nhà khoa học đã khẳng định, chỉ có chăm sóc và bảo vệ “lớp da thật”, tức là cấu trúc nền từ bên trong mới có thể giúp phái đẹp làm chậm, thậm chí đảo ngược các dấu hiệu lão hóa da như khô, nhăn, sạm, thiếu sức sống. Các khuyến cáo này đã mở ra quan điểm, phương pháp chăm sóc hoàn toàn mới cho phụ nữ.

Bên cạnh các biện pháp từ bên ngoài như chống nắng, hạn chế căng thẳng, tránh tiếp xúc hóa chất độc hại, các chuyên gia đã tìm ra phương pháp giúp phụ nữ chăm sóc và bảo vệ 2 yếu tố quan trọng là cấu trúc nền và hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng tận gốc bằng những thảo dược thiên nhiên đặc hiệu để duy trì sắc đẹp, sức khỏe theo thời gian.

Nếu như thảo dược truyền thống Lepidium Meyenii nổi tiếng với công dụng thúc đẩy hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng duy trì hoạt động tốt, thì mới đây, trên tạp chí Khoa học Phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã công bố phát hiện mới về tinh chất thiên nhiên P. Leucotomos qua đường uống có tác dụng ức chế các MMPs giúp hạn chế các tổn thương trên da và tái tạo cấu trúc nền một cách hiệu quả.

Nghiên cứu kéo dài nhiều năm của ĐH Harvard và ĐH Fairleigh Dickinson (Mỹ) đã khẳng định, sau 48 giờ uống, P. Leucotomos trung hòa đến 50% các chất kích thích tế bào tạo hắc tố, từ đó giúp da dần mền mịn, căng sáng, giảm khô, nhăn, sạm từ bên trong. Tác dụng này càng được tăng cường khi sử dụng tinh chất thiên nhiên này lâu dài.

Với các chứng minh khoa học chính xác, sự kết hợp P. LeucotomosLepidium Meyenii được các chuyên gia da liễu công nhận như bí quyết vàng giúp chăm sóc và bảo vệ làn da, sức khỏe phụ nữ hiệu quả và an toàn.

Ngọc Trâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cau-truc-nen-yeu-to-quyet-dinh-ve-dep-lan-da-phu-nu-22218.html)
Từ khóa: lan da

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY