Viêm dạ dày hôm nay

Viêm dạ dày được định nghĩa là viêm một phần hoặc toàn bộ lớp niêm mạc của dạ dày. Tình trạng này có thể xảy ra bất ngờ (cấp tính) hoặc diễn biến từ từ (mạn tính), do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng đều dẫn đến các triệu chứng tương tự nhau. Đa phần, viêm dạ dày không nghiêm trọng và thường nhanh chóng được cải thiện nhờ điều trị đúng phác đồ. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể dẫn đến viêm loét rồi chuyển sang những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Cây Thuốc Dòi Trị Vi Khuẩn HP Có Thực Sự Hiệu Quả?

Dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP là phương pháp quen thuộc giúp cải thiện bệnh khá tốt lại rất lành tính và an toàn. Tham khảo ngay cách làm bài thuốc này

Cây dòi là một loại thảo dược quý được tận dụng nhiều để làm thuốc. Dùng câu thuốc dòi trị vi khuẩn Hp là bài thuốc dân gian quen thuộc mang tại hiệu quả tốt đồng thời rất an toàn và lành tính cho người bệnh. Tham khảo thêm về đặc tính và các phương pháp dùng cây dòi trị bệnh đơn giản ngay trong bài viết sau đây.

Cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP có thực sự hiệu quả?

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về dạ dày. Theo thống kê, có đến 90% bệnh nhân bị viêm dạ dày đều liên quan đến sự xuất hiện của vi khuẩn HP. Loại vi khuẩn này nếu tồn tại và phát triển quá mức bên trong dạ dày có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP

Dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP là một trong những phương pháp dân gian được tận dùng vì đem đến những hiệu quả rất tốt

Với tình trạng nhiễm vi khuẩn HP chưa quá trầm trọng, người bệnh chưa cần dùng thuốc mà có thể được chỉ định tự điều trị tại nhà bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt. Bên cạnh đó người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh vừa hiệu quả và an toàn. Ví như như dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP cũng là bài thuốc được dân gian áp dụng rất nhiều.

Cây dòi là loại cây thân thảo còn được biết đến với những cái tên như bọ mắm hay cỏ dòi, có tên khoa học là Pouzolzia zeylanica, thuộc học tầm ma, mọc ở rất nhiều nơi trên thế giới.Ở Việt Nam, loại thảo dược này thường mọc ở các khu vực núi cao như Lạng Sơn, Sa Pa hay các tình Tây Nguyên.

Theo Đông y, cây thuốc này có vị ngọt, nhẹ, tính mát, lạnh thường xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh có tác dụng trong điều trị tiêu viêm, chỉ khái, thông ruột, kích thích thích tiêu hóa… Bởi thế mà những bài thuốc Đông y dùng để điều trị bệnh dạ dày như đau dạ dày, nhiễm khuẩn HP, hay táo bón đề hay xuất hiện cây bọ mắm này.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, trong cây dòi cũng có chứa rất nhiều hoạt chất tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời có thể cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn HP hiệu quả. Bao gồm

  • Flavonoid: là chất đặc biệt quan trọng có tác dụng chống oxy hóa, bảo tồn acid ascorbic bên trong tế bào nhằm bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn, virus gây bệnh như vi khuẩn HP.
  • Alkaloid: giúp trung hòa acid dạ dày, ngăn chặn môi trường không cho vi khuẩn HP phát triển đồng thời có thể giảm các cơn đau thượng vị đáng kể.
  • Tanin: chống oxy hóa, khử các gốc tự do đồng thời tăng khả năng kháng khuẩn, ức chế sự hoạt động quá mức của vi khuẩn HP gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó tanin còn có khả năng làm hạn chế sự tiết acid dịch vụ quá mức.
  • Glycosid: đây là một chất cực kỳ quan trọng có tác dụng rất tốt trong cải thiện các bệnh lý về dạ dày. Glycosid giúp ức chế sự sản sinh quá mức của acid dạ dày đồng thời tăng co bóp cơ trơn để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Saponin: có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn HP cực kỳ hiệu quả, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày tá tràng.
  • Isoflavone: là chống oxy hóa mạnh có thể tiêu diệt được các ký sinh trùng sinh sống bên trong cơ thể như vi khuẩn Hp.

Như vậy có thể thấy các hoạt chất trong cây thuốc dòi đem đến hiệu quả trong loại bỏ vi khuẩn HP cực kỳ tốt. Loại dược liệu này cũng rất lành tính nên có thể được chỉ định sử dụng mỗi ngày để cải thiện bệnh sớm nhất.

Bên cạnh việc dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP, loại thảo dược này còn có thể điều trị rất nhiều bệnh khác như viêm họng, ho lao, sâu răng, viêm đường tiết niệu, viêm da cơ địa…

Các cách dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP

Có rất nhiều cách để dùng thuốc dòi trị vi khuẩn Hp, trong đó bạn nhớ chú ý chỉ nên dùng lá hoặc phần ngọn tươi của cây. Người bệnh có thể dùng cả lá tươi nhưng cũng có thể phơi khô dược liệu để dùng dần cũng đem đến những tác dụng tốt không kém.

Các bài thuốc từ cây dòi giúp loại bỏ vi khuẩn HP như sau

Dùng cây dòi tươi

Dùng lá dòi tươi để trị bệnh có thể đem đến những hiệu quả tuyệt vời trong điều trị bệnh. Người bệnh cần kiên trì thực hiện mỗi ngày để có thể thấy bệnh thuyên giảm. Với lá dòi tươi, bạn có thể áp dụng hai cách dưới đây.

cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP

Xay hoặc nấu nước lá dòi tươi uống hằng ngày có thể hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng

Cách 1: Nước ép lá dòi tươi

  • Dùng khoảng một nắm lá dòi tươi rửa thật sạch, loại bỏ lá úa đem ngâm với nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất rồi vớt ra để ráo.
  • Thái nhỏ lá rồi cho vào cối giã hoặc cho vào máy xay cùng một ít nước xay lá thật nhuyễn.
  • Cho lá dòi vữa giã qua rây hoặc màng lọc để vắt lấy nước cốt.
  • Uống trực tiếp hoặc cho thêm một chút muối sẽ thấy dễ uống hơn.
  • Dùng uống trong ngày kéo dài trong 1 tháng.

Vị nước lá dòi tươi có thể hơi khó uống, vì thế người bệnh có thể nấu nước lá lên để các tinh chất tan ra cũng là một phương pháp hợp lý. Cách thực hiện như sau

Cách 2:  Nấu nước lá dòi

  • Dùng khoảng một nắm lá dòi tươi rửa thật sạch, loại bỏ lá úa đem ngâm với nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất rồi vớt ra để ráo.
  • Cho lá dòi đã được rửa vào nồi cùng khoảng 1l nước sạch
  • Thuốc sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu đến khi nước cạn còn khoảng 1 bát nước tắt bếp.
  • Gạn lấy phần nước, bỏ bã dùng để uống ngay trong ngày.

Nếu có điều kiện ở gần khu vực có trồng nhiều lá dòi, tốt nhất bạn nên ưu tiên dùng lá dòi tươi hơn bởi trong lá tươi luôn được bảo toàn nhiều dưỡng chất hơn. Kiên trì dùng thuốc với lá tươi vừa thu hoạch mỗi ngày trong 1 tháng liên tiếp sẽ đem lại những kết quả tuyệt vời trong việc cải thiện bệnh nhiễm vi khuẩn HP.

Dùng cây dòi khô

Nếu không ở gần khu vực có lá dòi bạn có thể thu hoạch từ trước, phơi khô rồi cất đi dùng dùng. Chú ý bảo quản dược liệu nơi thoáng máy vì lá rất bị ẩm mốc hư hỏng. Tuy không còn trọng vẹn nhiều dưỡng chất như cây dòi khô nhưng kiên trì dùng cây dòi khô đúng cách cũng đem lại hiệu quả tốt không kém.

cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP

Còi dòi tươi đem phơi khô rồi bảo quản dùng dần vẫn đem đến những tác dụng rất tốt cho người bệnh

Cách thực hiện bài thuốc dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP như sau

  • Dùng khoảng 20-30g cây thuốc dòi đã được phơi khô, đem rửa sạch sẽ, loại bỏ những lá có dấu hiệu như hỏng, ẩm mốc. Chú ý nên rửa với nước lạnh và không rửa mạnh tay vì lá khô rất dễ nát.
  • Cho thảo dược vào sắc cùng 600ml nước sạch, đun đến khi sôi thì hạ lửa liu riu cho tới khi nước cạn còn một nửa thì tắt bếp.
  • Gạn lấy phần nước, bỏ bã dùng để uống ngay trong ngày.
  • Dùng mỗi ngày 1 thang với liều lượng như trên.

Nếu tự phơi lá dòi người bệnh cần phơi nơi nhiều nắng, tránh mưa bởi khi bị dính nước mưa lá thường rất dễ hỏng và bị ẩm mốc. Nếu dùng trúng các lá thuốc này có thể gây đau bụng khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn. Hoặc bạn cũng có đem lá tươi đã được rửa sạch để sấy khô vừa nhanh chóng lại đảm bảo hơn.

Dùng bột cây dòi

Cây dòi phơi khô để bảo quản tốt hơn bạn nên đem đi xay mịn. Lá dòi sau khi phơi khô mấy mềm, mỏng nên bạn có thể dùng tay hoặc bỏ vào máy xay tán mịn dễ dàng. Với bột cây dòi vừa tiện lợi để bảo quản, pha thuốc mỗi ngày hoặc chiết ra đem theo uống hằng ngày để tiết kiệm thời gian tối đa cho người bệnh,

Cách làm bài thuốc với bột cây dòi như sau

  • Đun sôi khoảng 300ml nước sạch
  • Cho thêm 20g bột cây dòi khuấy đều cho bột tan hết.
  • Đun sôi tiếp khoảng 5 phút.
  • Tắt bếp đợi thuốc nguội bớt rồi dùng ngay trong ngày.
  • Uống hằng ngày để thấy hiệu quả tốt nhất.

Với các loại thuốc đã được tán thành bột mịn bạn vẫn cần chú ý việc bảo quản. Người bệnh nên đựng bột trong lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa có nắp được đậy kín, để nơi thoáng mát hoặc tránh ánh nắng trực tiếp.

Một số lưu ý khi dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP

Cây thuốc dòi thực sự đem đến những tác dụng rất tuyệt vời trong việc ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP cũng như hỗ trợ một số bệnh dạ dày khác, tuy nhiên không mang tác dụng 100% trên mọi người bệnh. Tùy vào từng cơ địa và mức độ bệnh mà việc dùng thuốc cho kết quả nhanh hay chậm.

Cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP

Cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP đem đến hiệu quả nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh

Đây chỉ là một phương được truyền miệng trong dân gian, chưa có sự kiểm nghiệm chính xác của khoa học nên có thể một số người không phù hợp với bài thuốc này dẫn đến việc dùng một thời gian dài mà bệnh không thuyên giảm. Với trường hợp này người bệnh nên tạm dừng thuốc để thử nghiệm các phương pháp mới phù hợp hơn.

Điều trị vi khuẩn HP bằng cây dòi chỉ mang tính chất hỗ trợ cải thiện bệnh chứ không thể hoàn toàn tiêu diệt được hết vi khuẩn HP. Vì thế phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ mới khởi phát. Với những tình trạng vi khuẩn HP đã xâm nhập và sản sinh mạnh mẽ, người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc Tây hỗ trợ để cải thiện bệnh nhanh nhất.

Một số vấn đề khác mà người bệnh cần chú ý khi dùng cây dòi bao gồm

  • Đảm bảo làm sạch dược liệu trước khi sử dụng vì có thể còn nhiều tạp chất.
  • Dù cây dòi là dược liệu lành tính những bạn không nên quá lạm dụng nó. Do loại cây này có tính mát nên nếu dùng quá mức có thể gây ra một số vấn đề như mất nước, thiếu chất điện giải gây mệt mỏi, uể oải. Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa 30g mà thôi.
  • Không dùng cho phụ nữ có thai thì có thể làm tăng nguy cơ sảy thai
  • Không dùng cho phụ nữ đang cho con bú.
  • Không dùng cho trẻ em dưới 7 tuổi
  • Cẩn trong khi dùng cho những người mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, đường huyết

Việc điều trị vi khuẩn Hp sẽ không đem đến hiệu quả nếu người bệnh không kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp. Hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có thể lên kế hoạch cho các chế độ chăm sóc sức khỏe thật hiệu quả và an toàn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về cách dùng cây thuốc dòi trị vi khuẩn HP. Hãy thông báo ngay cho bác sĩ nếu sau khi dùng thuốc có bất cứ triệu chứng bất thường nào để có thể xử lý kịp thời.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

  • Chữa vi khuẩn HP bằng thuốc Nam có diệt được vi khuẩn?
  • Ăn gì để diệt vi khuẩn HP? Đừng bỏ qua những thực phẩm này
  • 6 loại thuốc trị vi khuẩn HP của Nhật Bản được đánh giá tốt

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/cay-thuoc-doi-tri-vi-khuan-hp-11912.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY