Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CDC Hà Tĩnh tập trung cao cho việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng

(MangYTe) - Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) đang tập trung cao, chạy đua với thời gian để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng, đặc biệt ưu tiên đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 11/3 lại đây.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) đang tập trung cao, chạy đua với thời gian để Covid-19 trên diện rộng, đặc biệt ưu tiên đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 11/3 lại đây.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra hệ thống xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 tại CDC Hà Tĩnh trong ngày ra mắt

Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 26/3, CDC Hà Tĩnh đã đưa hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR vào vận hành.

Hệ thống xét nghiệm có 1 máy tách chiết tự động 12 mẫu/lần, chạy trên máy Realtime Rotogen – sẵn có của đơn vị, công suất 24 mẫu/ngày; Bộ Y tế và Công ty Việt Á hỗ trợ cho mượn 1 máy Realtime PCR 96 giếng, giúp cho việc xét nghiệm gối đầu mẫu tăng công suất nếu tách chiết tự động 48 mẫu/ngày.

Để vận hành hệ thống xét nghiệm, 10 cán bộ CDC Hà Tĩnh đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Y học dự phòng Quân đội đào tạo, tập huấn chuyên môn.

Cán bộ CDC Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết, hệ thống xét nghiệm sàng lọc có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, phù hợp với các kỹ thuật xét nghiệm sử dụng.

Từ ngày 26/3, CDC Hà Tĩnh đã lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 và được công bố các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, CDC Hà Tĩnh sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.

Các bác sỹ xử lý mẫu tại hệ thống xét nghiệm CDC Hà Tĩnh

Giám đốc CDC Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm chia sẻ, từ khi đưa hệ thống xét nghiệm vào hoạt động và xét nghiệm trên diện rộng, CDC đã huy động toàn bộ nhân lực và cán bộ xét nghiệm làm với cường độ cao nhất, đáp ứng nhanh nhất để ngăn chặn kịp thời ca bệnh nếu có.

Đặc biệt, tập trung ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm đối với bệnh nhân và người thân đã khám và điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch và những người đã đến căng tin Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 11/3 lại nay hiện đang cách ly tập trung tại địa phương và cách ly tại nhà. Mỗi người một việc làm theo dây chuyền từ khâu lấy mẫu, vào sổ, xử lý mẫu, tách chiết, xét nghiệm, chạy máy...

Cán bộ CDC Hà Tĩnh tập trung cao, chạy đua với thời gian để lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

“Trung bình mỗi ngày, CDC Hà Tĩnh lấy và xét nghiệm từ 50-80 mẫu xét nghiệm. Đến nay, CDC Hà Tĩnh đã thực hiện xét nghiệm cho 375 mẫu, trong đó 374 mẫu âm tính với virus SARS-CoV-2 (tính đến 10h ngày 30/3).

Việc xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh đã giúp tỉnh thực hiện test nhanh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đây là bước tiến quan trọng để Hà Tĩnh chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, trên địa bàn chưa có hiện tượng lây lan trong những đối tượng tiếp xúc gần tại khu cách ly”, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho hay.

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Lương Tâm, hiện CDC Hà Tĩnh đang hoàn thiện quy trình đề nghị Bộ Y tế công nhận kết quả công bố xét nghiệm tại Hà Tĩnh. Tuy nhiên, do lượng nhu cầu lấy và xét nghiệm mẫu diện rộng trên địa bàn tỉnh quá lớn, hiện CDC Hà Tĩnh đang còn gặp những khó khăn như vật tư, hóa chất để phục vụ công tác xét nghiệm còn thiếu.

Cũng theo ông Nguyên Lương Tâm, để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế vừa quyết định mua 200.000 test xét nghiệm để cấp cho các địa phương, nếu có bộ test này thì sẽ giảm áp lực cho đơn vị trong việc tầm soát, sàng lọc dịch bệnh. Đồng thời, trong thời gian tới, CDC sẽ lắp đặt thêm 1 máy 96 giếng đáp ứng xét nghiệm được 300-400 mẫu 1 ngày.

Nam Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo hà tĩnh (https://baohatinh.vn/y-te/cdc-ha-tinh-tap-trung-cao-cho-viec-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-dien-rong/189619.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY