Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

CDC Mỹ điều tra về bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em

MangYTe - Ngày 6-5, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết cơ quan này đang điều tra 109 trường hợp viêm gan nặng ở trẻ em, trong đó có 5 trường hợp T* vong. Hướng điều tra chính là sự liên quan của Adenovirus.

Cdc mỹ điều tra về bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em - ảnh: reuters

Cuộc điều tra này nhằm tìm hiểu nguyên nhân của bệnh. các ca viêm gan được điều tra xảy ra trong vòng 7 tháng qua ở khắp 25 bang và vùng lãnh thổ của mỹ.

Trong số 109 trẻ, 90% phải nhập viện và 14% cần ghép gan. Đa số các bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Viêm gan là bệnh thường do nhiễm virus, nhưng các yếu tố môi trường cũng có thể đóng một vai trò nào đó. bệnh không phải hiếm ở trẻ em nhưng thường không nghiêm trọng.

Hơn một nửa số các trẻ bị viêm gan đã được xác nhận là bị nhiễm adenovirus, nhưng cdc cho biết họ chưa biết liệu adenovirus có phải là nguyên nhân thực sự hay không.

Adenovirus là một loại virus phổ biến, thường gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm nhẹ, hoặc các vấn đề về dạ dày và ruột.

Nó không phải là nguyên nhân gây bệnh viêm gan nặng ở trẻ khỏe mạnh, dù có liên quan đến các vấn đề sức khỏe ở trẻ có hệ miễn dịch kém.

Bác sĩ Jay Butler, phó giám đốc về bệnh truyền nhiễm của CDC, cho biết CDC cũng chưa biết các yếu tố khác, như tiếp xúc với môi trường, Thu*c hoặc các bệnh nhiễm trùng khác có thể có vai trò như thế nào. Tuy nhiên, tiêm vắc xin COVID-19 không phải là nguyên nhân gây bệnh.

Một số trẻ bị viêm gan chỉ mới 2 tuổi, nhóm tuổi chưa được tiêm vắc xin covid-19 ở mỹ. dù vậy, cdc vẫn điều tra liệu tình trạng viêm gan chưa rõ nguyên nhân này có bất cứ sự liên hệ nào với virus gây bệnh covid-19 hay không.

Hướng nghiên cứu này cũng không chắc chắn vì có 9 trường hợp trẻ bị viêm gan nặng ở bang alabama không bị nhiễm covid-19.

Theo CDC, nhìn chung, Mỹ không ghi nhận sự gia tăng các trường hợp nhiễm Adenovirus, nhưng nước này cũng không có hệ thống giám sát toàn quốc tốt với virus này. CDC sẽ tìm cách cải thiện việc giám sát, bác sĩ Butler cho biết.

Cdc cũng không ghi nhận sự gia tăng đáng kể các trường hợp viêm gan và thay gan ở trẻ em. tuy nhiên, anh, quốc gia đầu tiên cảnh báo với thế giới về tình trạng viêm gan bí ẩn ở trẻ em, thấy có sự gia tăng đáng kể các trường hợp này.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan gồm nôn ói, nước tiểu sẫm màu, vàng da, phân sáng màu.

Ngày 21-4, cdc ban hành cảnh báo sức khỏe toàn quốc, thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và cơ quan y tế công cộng về một nhóm trẻ em được xác định là bị nhiễm virus viêm gan và adenovirus.

Cdc yêu cầu các bác sĩ phải theo dõi sát các triệu chứng và báo cáo các trường hợp nghi bị viêm gan không rõ nguyên nhân cho sở y tế địa phương và bang.

Ngày 1-5, tổ chức y tế thế giới (who) cho biết ghi nhận ít nhất 228 trường hợp có thể mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 20 quốc gia. hàng chục quốc gia khác cũng đang điều tra về vấn đề này.

Chó là nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em?

Tto - 70% trẻ em mắc bệnh gan bí ẩn tại anh sống trong gia đình có nuôi chó. đây là lý do khiến các nhà khoa học nước này đang nghiên cứu xem liệu chó có thể là nguyên nhân khiến bùng phát bệnh viêm gan bí ẩn hay không.

HỒNG VÂN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/cdc-my-dieu-tra-ve-benh-viem-gan-chua-ro-nguyen-nhan-o-tre-em-20220507162418863.htm)

Tin cùng nội dung

  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY