12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cha mẹ có con nhỏ sinh ra trong thời kỳ đại dịch COVID cần lưu ý kỹ vấn đề này

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia, Mỹ những đứa trẻ sinh ra trong đại dịch có một chút chậm phát triển về kỹ năng vận động và xã hội so với những đứa trẻ được sinh ra ngay trước đại dịch.

Kết quả được công bố hôm thứ Ba trên tạp chí JAMA Pediatrics, bất kể người mẹ có bị nhiễm COVID-19 khi mang thai hay không.

Sự chậm trễ này khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên, những người nghĩ rằng tình trạng COVID-19 của một người mẹ, không phải ngày sinh của đứa trẻ, sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn đến sự phát triển của trẻ vì các loại nhiễm trùng khác có liên quan đến sự kém phát triển thần kinh.

Những đứa trẻ sinh ra trong đại dịch có một chút chậm phát triển về kỹ năng vận động và xã hội so với những đứa trẻ được sinh ra ngay trước đại dịch.

Nhưng ảnh hưởng của đại dịch đối với mức độ căng thẳng của một người mang thai giúp giải thích sự chậm trễ, biểu hiện là sự thay đổi nhỏ về tỷ lệ trung bình chứ không phải tỷ lệ tổng thể cao hơn, trong một số điểm phát triển, điều tra viên chính, Tiến sĩ Dani Dumitriu cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tiến sĩ Dumitriu nói: “Chúng tôi muốn các bậc cha mẹ biết rằng những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi không nhất thiết có nghĩa là thế hệ này sẽ bị suy yếu sau này khi lớn lên. Đây vẫn là một giai đoạn phát triển rất sớm với rất nhiều cơ hội để can thiệp và đưa những em bé này đi đúng quỹ đạo phát triển”.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét bảng câu hỏi từ cha mẹ của 255 trẻ sinh ra tại hai bệnh viện ở Thành phố New York trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2020.

Bảng câu hỏi được hoàn thành khi trẻ được 6 tháng tuổi, hỏi về Kỹ năng giao tiếp (bé có phát ra tiếng kêu không?), Kỹ năng vận động thô (bé có lẫy và lăn từ lưng sang bụng không?), Kỹ năng vận động tinh (bé có với lấy đồ chơi bằng cả hai tay không?), kỹ năng giải quyết vấn đề (bé có tìm đồ chơi mà bé đánh rơi không?) và kỹ năng xã hội (bé có cười và ọ ẹ trước gương không?).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy điểm số trung bình thấp hơn về kỹ năng vận động thô và vận động tinh cũng như kỹ năng xã hội, khi so sánh với 62 trẻ 6 tháng tuổi được sinh ra tại cùng bệnh viện trước đại dịch.

Điều thú vị là, kỹ năng giao tiếp của trẻ sơ sinh trong đại dịch cao hơn một chút - một điều ngạc nhiên khác là do chúng có khả năng tương tác với những người lớn đeo khẩu trang.

COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa với nhiều quốc gia trên thế giới.

Roseann Capanna-Hodge, một cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép chuyên về sức khỏe tinh thần trẻ em, nói rằng những phát hiện này nhấn mạnh ảnh hưởng của căng thẳng ở người mẹ đối với sự phát triển của trẻ.

Thay vì cảm thấy quá tải, cô ấy khuyến nghị các bà mẹ và những người đang mang thai nên bổ sung các kỹ năng sống đơn giản giúp giảm căng thẳng như hít thở 10 phút mỗi ngày.

Đối với những đứa trẻ, hãy nhớ rằng chúng học thông qua chơi. Khi bạn đang chơi với trẻ, bạn đang dạy chúng cách giải quyết vấn đề, bạn đang dạy chúng các kỹ năng xã hội như chú ý đến nét mặt của người khác, bạn đang dạy trẻ cách chờ đến lượt và cách xử lý sự thất vọng.

Xem thêm:

Mỹ báo cáo hơn 1 triệu trường hợp COVID mới hàng ngày khi số ca lây nhiễm Omicron tăng vọt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cha-me-co-con-nho-sinh-ra-trong-thoi-ky-dai-dich-covid-can-luu-y-ky-van-de-nay-33354/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY