Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chăm sóc da dầu không đúng cách gây tổn thương nghiêm trọng

Rửa mặt nhiều lần 1 ngày, không dùng kem dưỡng ẩm, thoa toner chứa cồn... là những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình chăm sóc da khiến da ngày càng trở nên bóng nhờn và xấu đi.

Da dầu là gì?

Chăm sóc da dầu không đúng cách gây tổn thương nghiêm trọng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Da dầu (còn gọi là da nhờn) là loại da có tuyến bã nhờn sản xuất lượng dầu quá mức, dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn và khiến da luôn trong tình trạng bóng dầu.

Đặc điểm nhận biết da dầu

Bề mặt da dày, sần sùi, không láng mịn.

Da có nhiều dầu nhờn, đặc biệt là vùng chữ T (trán, mũi, cằm).

Lỗ chân lông to, có thể quan sát bằng mắt thường.

Da thường xuyên nổi mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc…

Da dầu dễ bắt nắng và sạm màu.

Các đặc điểm của da dầu vừa kể trên có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt thường. ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng giấy thấm dầu để xác định chính xác mình có thuộc loại da này hay không. nếu sau khi áp giấy thấm dầu vào hai má, trán, cằm và hai cánh mũi, trên bề mặt miếng giấy có vệt dầu thấy rõ, lỗ chân lông to thì đây chính là da dầu.

Nguyên nhân da mặt bị dầu

Di truyền: nếu có bố hoặc mẹ hoặc cả hai bố mẹ có làn da dầu thì con của họ cũng sẽ có khả năng sở hữu làn da dầu.

Tuổi tác: tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm lại, da tiết ra ít bã nhờn hơn khi bạn già đi.

Môi trường sống: tỷ lệ người có làn da dầu sẽ cao hơn ở vùng khí hậu nóng ẩm. ngoài ra, tình trạng da đổ nhiều dầu sẽ xuất hiện vào mùa hè nhiều hơn mùa thu, mùa đông.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: chăm sóc da bằng các loại mỹ phẩm không phù hợp có thể khiến da sản xuất nhiều bã nhờn hơn.

Chăm sóc da thái quá: rửa mặt, tẩy tế bào da chết quá mức sẽ lấy đi gần như toàn bộ lớp dầu trên da, kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp sự mất mát này, từ đó khiến da trở nên nhờn hơn.

Không sử dụng kem dưỡng ẩm: thói quen không dưỡng ẩm cho da khiến da bị thiếu độ ẩm trầm trọng. lúc này, tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh mẽ để giữ ẩm cho da, khiến gương mặt trở nên nhờn bóng.

Sai lầm khi chăm sóc da dầu

Rửa mặt nhiều hơn 2 lần/ ngày

Chăm sóc da dầu không đúng cách gây tổn thương nghiêm trọng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Rửa mặt có thể là giải pháp tạm thời giúp loại bỏ dầu nhờn trên da. trên thực tế, việc rửa mặt nhiều sẽ khiến da bạn bị khô và tăng cường sản xuất bã nhờn để lấy lại độ ẩm. phản xạ này không tốt đối với làn da dầu. theo chia sẻ từ bác sĩ melanie d. palm tại san diego cho biết bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối. thói quen này còn giúp da dầu giảm mụn và điều tiết lượng dầu tốt hơn.

Không dùng kem dưỡng ẩm

Đối với da dầu, việc dùng kem dưỡng ẩm rất cần thiết. chúng giúp bổ sung thêm độ ẩm và giúp làn da không “hiểu lầm” rằng nó đang quá khô. không chỉ làm chậm quá trình lão hoá, kem dưỡng còn giúp giảm tình trạng đổ dầu nhiều trên da.

Sử dụng các sản phẩm dạng hạt

Các sản phẩm dạng hạt cực kỳ có hại với da dầu. những hạt scrub dễ gây ra tổn thương hàng rào bảo vệ, khiến da không thể tự dưỡng ẩm tốt. ngoài ra, chúng còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa và khiến da trở nên nhạy cảm hơn.

Thay vì dùng sản phẩm tẩy da chết hoặc sữa rửa mặt dạng hạt, bạn nên sử dụng thành phần salicylic acid. chất này có thể thâm nhập vào lỗ chân lông và giúp làn da dầu trở nên ráo mịn.

Dùng sản phẩm chứa salicylic acid thường xuyên

Salicylic acid là thành phần tuyệt vời dành cho da dầu. dù vậy, sử dụng chất này có chừng mực sẽ tốt hơn cho làn da của bạn. thay vì dùng cả sữa rửa mặt, miếng gạc tẩy da chết, toner và kem trị mụn chứa salicylic acid, bạn chỉ nên chọn 1 sản phẩm để thêm vào quy trình chăm sóc da. lưu ý, tần suất dùng mỹ phẩm chứa salicylic acid nên dao động từ 2 - 3 lần/tuần thôi nhé.

Thoa toner chứa cồn

Những người nghĩ rằng toner chứa cồn có khả năng làm sạch mạnh chính là giải pháp hiệu quả cho tình trạng bóng nhờn. tuy nhiên, sản phẩm này có thể bào mòn da, gây cảm giác căng kéo, ngứa và mẩn đỏ, nhất là người có làn da dầu nhạy cảm. vì vậy, bạn nên tìm hiểu và chọn ra sản phẩm phù hợp với da của mình để tránh những kích ứng không mong muốn.

Mẹo hạn chế tiết nhờn cho da dầu

Chỉ nên làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp nhưng tối đa 2 lần trong ngày.

Ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày để lượng insulin không bị tăng khiến da tiết nhiều dầu

Giữ chăn và ga, gối luôn được sạch sẽ giúp hạn chế tối đa da bị nhiễm khuẩn.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau củ và chất xơ, giảm tối đa lượng đường và chất béo.

Hạn chế stress, bởi tâm trạng mệt mỏi sẽ khiến da dầu mụn càng thêm tồi tệ.

Hãy tuân thủ nguyên tắc thoa kem chống nắng khi ra ngoài.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/cham-soc-da-dau-khong-dung-cach-gay-ton-thuong-nghiem-trong-70662.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cham-soc-da-dau-khong-dung-cach-gay-ton-thuong-nghiem-trong/20230309075704168)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY