Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho con em thế nào?

Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.
Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.

Sự cần thiết chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường

Theo WHO, sức khỏe tâm thần là một trạng thái không chỉ không có rối loạn hay dị tật tâm thần mà còn là một trạng thái tâm thần hoàn toàn thoải mái, cân bằng về cảm xúc, hòa hợp các mối quan hệ gia đình, xã hội; có cảm xúc, hành vi và ứng xử phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Trường học là nơi dạy dỗ, giáo dục trẻ em. Ngoài việc được học tập văn hóa còn là cơ hội để trẻ học cách kết bạn, tham gia các môn thể thao, tham gia các hoạt động nhóm, được khen thưởng khi làm tốt. Hầu hết trẻ em đều thích ứng tốt với môi trường học đường. Tuy nhiên, một số em gặp khó khăn lúc ban đầu, một số em tuy ban đầu tốt đẹp, song về sau lại nảy sinh vấn đề. Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường sẽ làm hai điều quan trọng:

- Xác định và hỗ trợ các em gặp khó khăn khi tới trường, trong học tập hay khi tham gia hoạt động xã hội ở trường;

- Đảm bảo môi trường trường học an toàn và hỗ trợ cho trẻ học tập và phát triển.

Bài này đề cập cụ thể đến các vấn đề sức khỏe tâm thần học đường dành cho lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở (cụ thể về chăm sóc sức khỏe tâm thần vị thành niên).

Ở một số nơi, cán bộ y tế thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại trường học một cách khá đều đặn. Nhân rộng cách làm - đó là phương pháp tốt nhất để tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường. Cộng tác với các giáo viên là điều quan trọng vì hầu hết can thiệp đối với học sinh đều do giáo viên thực hiện. Giáo viên cũng là người đầu tiên có thể cho các nhà chuyên môn biết em nào đang gặp khó khăn hoặc có thể có vấn đề trục trặc.

Làm gì để chăm sóc sức khỏe tâm thần tại trường học?

Để tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trong trường học, các nhà chuyên môn cần đến trường thường xuyên, khoảng 1 tháng/lần, vào một ngày cố định. Khi đó, giáo viên sẽ gửi các em học sinh mà họ cho rằng cần được quan tâm tới các nhà chuyên môn để đánh giá. Giáo dục cho các em về nhu cầu kiểm tra thị lực và thính lực nếu các em gặp phải vấn đề này. Những khó khăn chủ yếu ở những năm tiểu học và trung học cơ sở là các hành vi trong lớp học và các vấn đề liên quan đến học tập. Hãy hỏi giáo viên xem có trẻ nào gặp khó khăn không, ví dụ như: nhận thức hạn chế, vấn đề cảm xúc, vấn đề ứng xử, vấn đề tăng động… Có 2 vấn đề chúng ta cần quan tâm khi muốn xây dựng một môi trường lành mạnh cho sự phát triển sức khỏe tâm thần của học sinh, đó là: học sinh bắt nạt nhau và xây dựng lòng tự tin cho các em.

Bắt nạt là sự gây hấn của một nhóm học sinh này với các em khác. Nó bao gồm mức nhẹ như trêu chọc, tới mức nặng là đánh đập. Thường thì học sinh lớp lớn hơn là người đi bắt nạt, còn các em bé hơn là nạn nhân. Những em hay xấu hổ và ít đánh trả thường là mục tiêu bị bắt nạt. Các em bị tật như nói lắp cũng hay trở thành mục tiêu. Trẻ bị bắt nạt thường ít nói, thiếu tự tin và có ít bạn bè. Một số em thậm chí đã cố Tu tu. Một trường học mà hay xảy ra hiện tượng học sinh bắt nạt nhau thường sẽ tồn tại thêm nhiều vấn đề khác. Giải quyết vấn đề bắt nạt không chỉ giúp cho các em học sinh mà còn cải thiện toàn bộ hệ thống trong trường học đó. Chiến lược chủ đạo để ngăn chặn là yêu cầu trường đặt ra quy định cho vấn đề này. Nên khuyến khích học sinh chia sẻ kinh nghiệm khi bị bắt nạt và đưa ra các biện pháp cứng rắn đối với những em vẫn tiếp tục bắt nạt bạn khi đã được cảnh cáo. Khi một học sinh cho biết mình bị bắt nạt, em đó cần được chú ý và việc quy cho các em đó “yếu kém” là sai lầm. Các em chuyên đi bắt nạt bạn cũng không hẳn là những đứa trẻ hạnh phúc, nên thực hiện tư vấn trước khi đe dọa dùng biện pháp mạnh.

Xây dựng lòng tự tin: nên khuyến khích giáo viên lồng ghép hoạt động xây dựng lòng tự tin cho học sinh vào chương trình học. Các nhà chuyên môn có thể đóng vai trò quan trọng bằng cách thông báo cho giáo viên biết hoạt động này mang lại lợi ích như thế nào với sức khỏe tâm thần của học sinh. Từ đó sẽ cải thiện kết quả học tập và giảm đi các vấn đề về hành vi của học sinh cũng như mâu thuẫn trong lớp học. Những hoạt động này cũng có thể áp dụng với những trẻ đã từng bị lạm dụng hoặc trẻ bỏ học.

- Xây dựng sự tự tin cho trẻ: “Hãy cảm thấy tốt hơn về bản thân”.

Xây dựng cảm giác an toàn: Trẻ em cần cảm giác an toàn và biết mọi người mong đợi từ chúng. Để củng cố điều đó, cần: có quy định và giới hạn rõ ràng cho các hành vi trong lớp học, ví dụ cần phải giơ tay xin phát biểu, khi có người nói thì cần có người lắng nghe, giữ lịch sự, đảm bảo tất cả học sinh đều cảm thấy mình là thành viên và được hỗ trợ trong lớp học; Thảo luận về các quy định và những lợi ích khi thực hiện chúng; Treo bảng quy định ở chỗ dễ nhìn trong lớp và thực hiện như đã định; Đảm bảo không xảy ra hiện tượng học sinh bắt nạt nhau trong lớp.

Xây dựng ý thức về bản thân: Điều này có nghĩa là trẻ nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình, trẻ cảm nhận được sự khác biệt của bản thân mình. Để xây dựng được cảm nhận về bản thân của trẻ, cần: Khuyến khích các hoạt động “mọi thứ là về bản thân tôi” (tranh, ảnh, tường thuật) để giúp trẻ tự khám phá bản thân; Giao bài tập về nhà những dạng bài mà trẻ cần phải tương tác với các thành viên khác trong gia đình. Ngoài ra, cần giáo dục trẻ có ý thức về tập thể và sống có mục đích.

BSCC. Lý Trần Tình (Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cham-soc-suc-khoe-tam-than-cho-con-em-the-nao-6662.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY