Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chăm sóc sức khỏe trí não “hậu COVID-19”

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng COVID-19 có thể tổn hại bộ não bệnh nhân và gây ra một số vấn đề về trí nhớ, thiếu tập trung và giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng covid-19 có thể tổn hại bộ não bệnh nhân và gây ra một số vấn đề về trí nhớ, thiếu tập trung và giấc ngủ. vì thế, việc chăm sóc sức khỏe não bộ sau khi chữa khỏi bệnh là điều rất quan trọng đối với những người từng nhiễm sars-cov-2.

thực hiện các động tác yoga kết hợp ngồi thiền giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, tập trung và sức khỏe não bộ.

Theo ghi nhận của chuyên gia, nhiều bệnh nhân covid-19 có các biểu hiện như mất phương hướng, lẫn lộn, lo âu, trầm cảm, dễ kích động và bị mất ngủ trong thời gian điều trị nội trú. song, một nghiên cứu dài hạn ở ý chỉ ra rằng những người không có triệu chứng suy giảm chức năng nhận thức trong thời gian nhiễm sars-cov-2 cũng đã khởi phát các triệu chứng tổn thương não bộ sau 6 tháng phục hồi. bằng chứng là trong số những triệu chứng covid-19 kéo dài, họ được ghi nhận có hội chứng “sương mù não” (thuật ngữ chỉ tình trạng rối loạn chức năng tập trung, học tập và ghi nhớ, dễ nhầm lẫn, mất phương hướng) và chịu đựng nhiều cơn đau đầu dai dẳng chưa từng gặp trước đó.

Tiến sĩ dhanashri chonkar - chuyên gia thần kinh tại bệnh viện fortis mulund (ấn ðộ) - cho biết, suy giảm nhận thức ở người nhiễm sars-cov-2 có thể kéo dài từ 4-7 tháng, nhưng tình trạng này có thể đảo ngược hoặc hồi phục một phần. vấn đề là mọi người cần biết cách nhận diện tác động của covid-19 hoặc phân biệt nó với các vấn đề khác liên quan đến bộ não. theo ông, những dấu hiệu cho thấy bộ não bị ảnh hưởng vì covid-19 gồm:

+ Mệt mỏi đến mức có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày và năng suất làm việc nói chung.

+ Khả năng ghi nhớ, tập trung kém hoặc gặp các vấn đề về giấc ngủ.

+ Ðau nhức cơ hoặc đau đầu.

+ Mất khứu giác hoặc vị giác.

+ Trầm cảm hoặc lo âu.

+ Chóng mặt kéo dài.

+ Các triệu chứng COVID-19 nặng hơn sau khi thực hiện các hoạt động thể chất.

Những cách giúp chăm sóc sức khỏe bộ não “hậu COVID-19”

Theo Tiến sĩ Chonkar, việc thực hiện một số biện pháp sau đây có thể giúp bệnh nhân COVID-19 nhanh chóng hồi phục chức năng nhận thức:

1. tập luyện yoga và thiền. ðây là 2 liệu pháp được chứng minh là giúp cải thiện sự tập trung, chú ý và tăng cường sức khỏe não bộ. không chỉ hỗ trợ sức khỏe tâm thần, yoga và thiền còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

2. Ăn uống đủ chất. Một chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể làm nên điều kỳ diệu đối với trí não của bạn. Các loại trái cây và rau củ giàu chất chống ôxy hóa, axít béo omega-3 và các loại hạt và đậu đều là thực phẩm tốt cho não.

3. Rèn luyện trí não. Hãy thử học một kỹ năng mới hoặc tham gia hoạt động hữu ích để giữ cho bộ não luôn hoạt động, như giải ô chữ, viết bằng tay không thuận, thực hiện bài tập giữ thăng bằng một chân...

4. Tránh xa bia rượu.

5. Không tự ý mua Thu*c chữa bệnh hoặc dùng bất kỳ loại Thu*c nào có thể cản trở hoạt động của não bộ.

HƯƠNG THẢO (Theo Hindustan Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cham-soc-suc-khoe-tri-nao-hau-covid-19--a136697.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY