Bạn nên biết hôm nay

Chăm sóc V*ng k*n đúng cách

Vệ sinh V*ng k*n đúng cách, ăn uống hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nấm, ngứa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP HCM, hướng dẫn các cách chăm sóc V*ng k*n.

Duy trì cân bằng pH

*m đ*o là môi trường acid, chứa nhiều vi khuẩn có lợi giúp chống viêm nhiễm và được bôi trơn tự nhiên. Bình thường độ pH của *m đ*o nằm trong khoảng từ 3,8 đến 4,5 nhưng việc thụt rửa có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số này. Thụt rửa sẽ làm giảm tính acid của *m đ*o, phá vỡ hệ vi sinh vật có lợi và khiến *m đ*o dễ bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn có hại.

Tránh dùng xà phòng hoặc dung dịch làm sạch quá mạnh ở âm hộ hoặc *m đ*o, vì các chất tẩy rửa này có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng pH.

Chọn quần lót, vệ sinh đúng cách

Khu vực này luôn cần được giữ sạch sẽ, khô thoáng và việc chọn đồ lót có ảnh hưởng rất lớn. Một số loại đồ lót bó sát, một số chất liệu vải có thể tạo điều kiện nóng ẩm khiến nấm dễ phát triển. Nên dùng đồ lót bằng các chất liệu như cotton và tránh quần lọt khe.

Khi đi vệ sinh, nên lau *m đ*o từ trước ra sau để tránh *m đ*o bị lây nhiễm vi khuẩn và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng bàng quang. Không lau V*ng k*n bằng các loại giấy có hương thơm vì sẽ gây kích ứng dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu.

Lưu ý kỳ kinh nguyệt

Những ngày đèn đỏ, V*ng k*n thường ẩm ướt, nên cố gắng giữ khô ráo và sạch sẽ nhất có thể. Máu kinh không bẩn, giống như bất cứ loại máu khác trong cơ thể, nhưng khi gặp điều kiện ẩm ướt và tiếp xúc với không khí sẽ bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể nếu không được vệ sinh vùng này thường xuyên.

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, hãy vệ sinh V*ng k*n thường xuyên bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhẹ dịu 2-3 lần mỗi ngày. Thời gian vàng để thay băng vệ sinh là mỗi 4 giờ. Nếu băng vệ sinh đã thấm quá nhiều hoặc cảm thấy khó chịu do ẩm ướt, nên thay ngay khi cần.

Thực phẩm nên dùng

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ dưỡng chất và uống nhiều nước giúp chăm sóc "cô bé" và bảo vệ sức khỏe sinh sản. Tránh ăn thức ăn cay và nhiều dầu mỡ, hành tỏi... vì có thể làm mất cân bằng độ pH và cũng là lý do gây ra mùi ở V*ng k*n.

Có thể dùng một số loại thực phẩm để điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe *m đ*o như sữa chua (phòng ngừa hỗ trợ điều trị nấm, nên ăn mỗi ngày), việt quất (nước ép việt quất có lợi cho bàng quang và "axit hóa" nước tiểu để giúp độ pH luôn duy trì ổn định), quả giàu vitamin C (tạo ra môi trường axit, chống nhiễm khuẩn nấm men).

Tránh viêm nhiễm

Các loại nhiễm trùng *m đ*o thường gặp là nhiễm vi nấm, vi khuẩn *m đ*o và trùng roi trichomonas, bên cạnh các bệnh lây qua đường T*nh d*c như HIV, giang mai, lậu, chlamydia, sùi mào gà, herpes Sinh d*c...

Nếu có những triệu chứng bất thường, không nên tự điều trị mà cần đến bệnh viện chuyên khoa khám càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Khám phụ khoa định kỳ

Khám phụ khoa giúp phát hiện, theo dõi và điều trị kịp thời các bệnh phụ nữ thường gặp như viêm nhiễm *m đ*o, nhiễm trùng tiết niệu, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung... Khám phụ khoa ít nhất hai lần mỗi năm tại các bệnh viện chuyên khoa hoặc phòng khám phụ khoa uy tín.

Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ khuyến cáo phụ nữ có quan hệ T*nh d*c nên sàng lọc phụ khoa lần đầu tiên lúc 21 tuổi và xét nghiệm PAP để kiểm tra nguy cơ mắc ung thư.

Tập thể dục cho V*ng k*n

Để tăng cường sức khỏe V*ng k*n và bảo vệ sức khỏe tổng thể, tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, kegel, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cham-soc-vung-kin-dung-cach-4432525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY