Tai , Mũi , Họng hôm nay

Chăm súc họng, bệnh vào thân

Thu*c súc họng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn ngay tại chỗ, giúp tình trạng viêm họng, đau, rát họng thuyên giảm dần. Tuy nhiên, khi quá chăm súc họng, đó là lúc bạn rước bệnh vào thân.

Họa vô đơn chí

Thời gian gần đây, không hiểu vì lý do gì mà môi chị Thúy Hạnh (Bình Chánh, TPHCM) thường xuyên trong trạng thái bị phồng rộp. Chị đã dùng nhiều loại Thu*c bôi, ăn nhiều đồ mát gan song vẫn không cải thiện được tình hình.

Mỗi lần nhìn thấy chị ủ ê bóc bóc, lột lột lớp da ch*t, chồng chị đều nửa đùa nửa thật: “Định hôn vợ một cái để hâm nóng tình cảm mà tụt hết cảm xúc”, “Cửa hàng mỹ phẩm dưới nhà đang thanh lý son, vợ xuống xem có mua được thỏi nào không. Môi này đánh son thì đẹp phải biết”… Biết là chồng đùa, nhưng chị vẫn không kìm được cáu gắt. Anh càng cười lớn, chị càng tức giận và hình như là ngược lại.

Cuối cùng, không chịu được đôi môi nứt nẻ và những lời kích động của chồng, chị Hạnh quyết định ghé thăm bác sĩ. Kết quả thật bất ngờ khi bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân gây ra những khó chịu này có thể là do lạm dụng Thu*c súc họng chứ không phải do thời tiết ẩm ương hay thói quen ăn uống không khoa học. Quả đúng là thời gian này, do ngồi máy lạnh và uống nước đá nhiều nên ngày nào chị cũng súc họng để phòng tránh nguy cơ bị ho hay khản tiếng.

Ảnh minh họa

Cũng lạm dụng Thu*c súc họng như chị Hạnh, nhưng chuyện của chị Thiên Bình (Hoàng Mai, Hà Nội) lại khác. Số là em chồng của chị mới từ đi du lịch nước ngoài về và có mua tặng gia đình chị một thùng nước súc họng mà theo lời quảng cáo là có thể trị dứt điểm mọi tình trạng ho.

Vốn đang mang bệnh trong người nên chị tích cực súc họng lắm. Không chỉ ở nhà mà chị còn thủ sẵn vài chai đến cơ quan để có thể thực hiện công việc này ngay khi nhớ ra.

Nhớ lại thời gian đó, chị Bình thở dài: “Tính ra mỗi ngày tôi phải súc họng đến chục lần vì nghĩ nó cũng lành như nước muối, xịn như hàng xách tay. Kết quả ho mãi chả khỏi mà họng càng ngày càng đau rát. Mà càng đau rát thì tôi lại súc họng càng nhiều.

Đến khi sốt li bì mấy ngày mới mò mẫm đến viện. Vừa nghe tôi thuật lại quá trình dùng Thu*c, bác sĩ đã mắng xa xả là ch*t vì thiếu hiểu biết. Theo giải thích thì nguyên nhân khiến cổ họng tôi ra nông nỗi này là tại quá chăm súc họng. Đúng là họa vô đơn chí”.

Không dùng quá 10 ngày

Câu chuyện của chị Hạnh hay chị Bình ở trên không chỉ phản ánh một thực tế là tại Việt Nam, Thu*c súc họng đang được sử dụng khá tùy tiện mà quan trọng hơn, còn cho thấy mức độ nguy hiểm của việc dùng loại Thu*c này quá liều lượng cho phép.

Hiện nay, trên thị trường, Thu*c súc họng được chia thành 3 nhóm chính là: kháng sinh (tyrothricine), sát khuẩn (bétadine gargle, givalex, BBM- muối borat, muối bicarbonat và methol...), trung hòa pH (nước nuối 0,9%, natribicarbonat).

Trong thành phần các Thu*c súc họng thường phối hợp thêm với một số chất làm dịu, làm mềm niêm mạc họng, giảm đau, giảm viêm, chống dị ứng tại chỗ: benzocain, menthol, muối salicylat, hexetidin...

Chính vì vậy, khi thấy ho, đau rát họng, nhiều người đã tìm đến Thu*c súc họng để nhanh chóng giải thoát bản thân khỏi tình trạng khó chịu này. Tuy nhiên, vì không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dụng, không ít người đã lâm vào tình trạng dở khóc, dở cười như chị Bình, chị Hạnh,

Thực tế, mỗi loại Thu*c súc họng sẽ có một cách sử dụng riêng, tuy nhiên, thông thường, loại Thu*c này chỉ nên dùng 2 ngày/lần và tuyệt đối không được nuốt. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên dùng quá 10 ngày liên tiếp (trừ nước muối S*nh l*) bởi sử dụng trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng sinh thái ở vùng họng.

Theo đó, lớp vi khuẩn có lợi ở vùng họng sẽ bị tiêu diệt, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh hơn. Đó là lý do tại sao càng súc họng, càng đau họng hay viêm loét nặng hơn.

Không chỉ vậy, lạm dụng Thu*c súc họng cũng là nguyên nhân gây ra các tác dụng không mong muốn như phát ban, ngứa họng, phồng rộp môi… Khi gặp những sự cố này, bạn nên ngừng dùng Thu*c ngay lập tức.

Tự chế Thu*c súc họng tại nhà

Không cần lo lắng về các thành phần hóa học trong Thu*c súc họng có thể gây hại cho cơ thể khi dùng nhiều, bởi bạn có thể chế tạo loại nước này ngay tại nhà.

Thành phần:

- 1 miếng gừng lột vỏ thái lát cỡ 2,5cm.

- 1/4 muỗng cà phê bột quế.

- 1/3 chén bạc hà tươi cắt nhỏ

- 1 tách nước.

Cách thực hiện:

Đun sôi nước và cho tất cả các loại thảo mộc vào trong đó. Đun nhỏ lửa trong vòng 15 phút và sau đó lọc lấy nước. Đổ nước này vào một cái chai và đem ra sử dụng khi cần thiết.

Nước xúc miệng tự chế tự nhiên này có thể bảo quản trong 1-2 tuần, giúp bạn dễ dàng có được hơi thở thơm mát, an toàn cho sức khỏe.

Theo Bình Nguyên - Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cham-suc-hong-benh-vao-than-n247458.html)

Tin cùng nội dung

  • Dùng nước súc miệng trở thành thói quen của nhiều người để sát khuẩn và làm sạch vùng miệng. Tuy nhiên, chọn lựa loại nước súc miệng nào phù hợp và cách dùng sao cho hiệu quả lại là vấn đề mà mọi người cần lưu ý.
  • Người ta đưa fluor vào nước uống, nước súc miệng, kem đánh răng, viên ngậm... để phòng và trị sâu răng cho cộng đồng. Nhưng khi dùng các sản phẩm có fluor cần lưu ý gì để đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất?
  • Vào mùa hè, do thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí lại cao, nếu không giữ gìn, bệnh viêm họng rất dễ hỏi thăm bạn
  • Cách súc họng khi dùng Thuốc: bạn cần ngửa mặt lên, ép không khí thở ra đi qua dung dịch Thuốc được giữ ở cuối khoang miệng ở khu vực họng càng thấp càng tốt.
  • Dung dịch Thuốc kháng sinh súc họng: loại kháng sinh được sử dụng nhiều nhất để pha chế các Thuốc súc họng là tyrothricin.
  • Trước khi nhỏ mũi cần hút hết chất dịch nhầy ứ đọng trong hốc mũi, đặc biệt với trẻ nhỏ thì cần hút mũi đúng cách bằng ống hút mũi.
  • Đông y gọi viêm lợi, miệng hôi ở trẻ em là cam miệng (nha cam khẩu xú). Nguyên nhân do vị cảm nhiễm nhiệt tà gây ra miệng hôi, lợi sưng thũng;
  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY