Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chân dung người phụ nữ da màu đầu tiên ứng cử phó Tổng thống Mỹ

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden đã chọn thượng nghị sĩ Kamala Harris làm ứng viên cho vị trí phó tổng thống, khiến bà trở thành phụ nữ da màu đầu tiên tham gia liên danh tranh cử tổng thống của một đảng lớn ở Mỹ.

Trong bối cảnh tình trạng bất ổn xã hội vì sự bất công liên quan đến chủng tộc làm rung chuyển nước Mỹ trong nhiều tháng, ông Biden chịu áp lực ngày càng lớn trong việc lựa chọn một phụ nữ da màu cho vị trí đối tác tranh cử của mình. Bà Harris cũng là người Mỹ gốc Á đầu tiên tham gia liên danh tranh cử tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, với bà Harris, thượng nghị sĩ 55 tuổi đến từ California, ông Biden có được một đối tác giàu kinh nghiệm chính trị, đã được thử thách bởi sự khắc nghiệt của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 khi họ cùng nhau tiến tới giai đoạn cuối cùng của cuộc đua tranh ghế tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới.

Trên Twitter, thượng nghị sỹ Joe Biden mô tả bà Harris là “một chiến binh không biết sợ hãi và là một trong những công chức tốt nhất của đất nước”. Về phần mình, bà Harris viết trên Twitter rằng ông Biden có thể “thống nhất người dân Mỹ bởi vì ông ấy đã dành cả cuộc đời để chiến đấu cho chúng ta”.

Ông Biden và bà Harris sẽ xuất hiện cùng nhau vào thứ Tư (giờ Mỹ) tại một sự kiện ở Wilmington, Delaware, quê nhà của ông Biden.

Thượng nghị sỹ Harris

Thượng nghị sỹ Harris, trở thành nữ thượng nghị sĩ Mỹ da đen thứ hai trong lịch sử khi được bầu vào năm 2016, được hy vọng giúp vận động và thu hút người Mỹ gốc Phi, đối tượng cử tri trung thành nhất của Đảng Dân chủ. Bốn năm trước, tỷ lệ cử tri da đen đi bỏ phiếu lần đầu tiên sụt giảm trong 20 năm đã góp phần khiến ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ thua cuộc trước ông Donald Trump.

Ông Biden rõ ràng là cần sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri da màu trong cuộc đua với đương kim tổng thống Donald Trump. Họ sẽ rất quan trọng ở các bang chiến trường như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, nơi ông Trump chiếm ưu thế với tỷ lệ sít sao vào năm 2016, cũng như các bang miền nam nghiêng về Đảng Cộng hòa như Georgia và Florida nhưng các cuộc thăm dò cho thấy tình thế đã trở nên cân bằng hơn trong năm nay. Ông Biden từng là phó tổng thống trong tám năm dưới thời Tổng thống Barack Obama, tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Nhiều nhà lãnh đạo da màu, bao gồm cả các chính trị gia từng được coi là ứng viên cho vị trí phó tổng thống trong liên danh tranh cử của ông Biden, đã nhấn mạnh đến bước ngoặt lịch sử trong việc ông lựa chọn bà Harris.

“Việc lần đầu tiên chứng kiến một phụ nữ da màu được đề cử tái khẳng định niềm tin của tôi rằng Mỹ là nơi để mọi người thành công cho dù họ là ai hay họ đến từ đâu”, nữ hạ nghị sỹ da màu Val Demings nói.

Còn cựu tổng thống Obama thì ca ngợi bà Harris trên Twitter: “Cô ấy đã dành cả sự nghiệp của mình để bảo vệ hiến pháp của chúng ta và đấu tranh cho những người cần sự đối xử công bằng”.

Theo Tiền Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/chan-dung-nguoi-phu-nu-da-mau-dau-tien-ung-cu-pho-tong-thong-my-20200813180526234.htm)

Chủ đề liên quan:

bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY