Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chất lutein trong rau quả có tác dụng ức chế viêm

Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Linkoping (Thụy Điển) cho thấy, lutein - một dưỡng chất có trong các loại rau quả nhiều màu sắc - có thể ức chế viêm.

Được đăng trên tạp chí Atherosclerosis, kết quả nghiên cứu cho thấy lutein có khả năng chống viêm ở bệnh nhân bị bệnh động mạch vành.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo nồng độ 6 carotenoid thông dụng nhất trong máu của 193 bệnh nhân bị bệnh động mạch vành. đồng thời, họ đánh giá mức độ viêm sử dụng chỉ báo viêm interleukin-6, il-6. kết quả cho thấy, lutein là carotenoid duy nhất có liên quan với il-6. nồng độ lutein trong máu càng cao, mức il-6 càng thấp.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu tìm hiểu xem liệu lutein có ảnh hưởng tới các tế bào tham gia vào quá trình viêm không. họ đã thu thập các tế bào của hệ miễn dịch từ máu của những bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành. nhóm nghiên cứu thấy rằng hoạt động viêm ở những tế bào này giảm đáng kể khi được điều trị với lutein.

Hiện tại các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch tìm hiểu xem liệu tăng lượng thực phẩm giàu lutein có tác động đến hệ miễn dịch ở bệnh nhân bị bệnh động mạch vành hay không. các loại rau có lá xanh đậm như rau chân vịt là thực phẩm giàu lutein.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ EurekAlert)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chat-lutein-trong-rau-qua-co-tac-dung-uc-che-viem-n133781.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY