Kinh tế xã hội hôm nay

Chất vấn 3 nhóm vấn đề nóng ở thủ đô: Đất đai, giao thông và phòng cháy chữa cháy

Hôm nay 9/7, kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 dành một ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, căn cứ nội dung giám sát, khảo sát, làm việc trực tiếp của Thường trực HĐND, các Ban, tổ đại biểu HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã chọn ra một số nhóm vấn đề gửi xin ý kiến đại biểu HĐND TP.

Qua đề xuất của các đại biểu có thể thấy các vị đại biểu HĐND TP đều mong muốn tái chất vấn 3 nội dung đã được HĐND, Thường trực HĐND TP chất vấn, giải trình tại các kỳ họp trước nhằm tiếp tục xem xét nguyên nhân, tháo gỡ khó khăn và có những giải pháp đủ mạnh để thúc đẩy hiệu quả hơn công việc.

Thứ nhất, đó là tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn thành phố. Tháng 7/2018, HĐND TP đã tổ chức giám sát tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn thành phố. Đến tháng 8/2018, Thường trực HĐND TP tiếp tục tổ chức phiên giải trình về nội dung này, sau phiên giải trình Thường trực HĐND TP đã có thông báo số 18/TB-HĐND ngày 16/8/2018 yêu cầu cụ thể đối với UBND TP khắc phục hạn chế, tồn tại trong báo cáo giám sát.

Đây là vấn đề khó, liên quan trực tiếp đến việc quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân nên nhận được rất nhiều kiến nghị của cử tri. Đồng thời, qua phiên thảo luận tình hình kinh tế-xã hội trong ngày khai mạc kỳ họp thứ 9, đã có 6 ý kiến bày tỏ bức xúc về nội dung này. Vì vậy, HĐND TP tiếp tục tái chất vấn nhằm thúc đẩy thực hiện thông báo số 18/TB-HĐND có hiệu quả hơn.

Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV.

Nhóm vấn đề thứ 2 liên quan đến nội dung thực hiện Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Đề án này được HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 7/2017, đến nay, UBND TP đã triển khai thực hiện 2 năm.

Tuy Đề án có mục tiêu đến năm 2020 và một số chỉ tiêu, giải pháp đến năm 2030, song qua giám sát của Thường trực, các Ban HĐND TP và báo cáo của UBND TP cho thấy, mặc dù Đề án đã phát huy hiệu quả và tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý phương tiện giao thông, từng bước phát triển vận tải hành khách công cộng, góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang hiện đại nhưng vẫn còn những nhiệm vụ cần phải thúc đẩy nhanh hơn. Chính vì vậy, sau 2 năm thực hiện Đề án, việc chất vấn để tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề còn tồn tại bất cập là cần thiết, đáp ứng mong mỏi của nhân dân và cử tri của thành phố.

Nhóm thứ 3 liên quan đến nội dung công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Đây là nội dung được HĐND, các đại biểu HĐND TP và cử tri đặc biệt quan tâm. Tại phiên chất vấn tại các kỳ họp từ kỳ thứ 2 đến kỳ thứ 6 HĐND TP khóa XV, chủ tọa dành thời gian thỏa đáng để đại biểu HĐND chất vấn liên quan đến nội dung này.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay tình hình cháy nổ vẫn tiềm ẩn phức tạp, giảm về số vụ nhưng vẫn xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vì vậy, việc chất vấn để tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên, tiếp tục tăng cường các giải pháp PCCC là điều cần thiết.

Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, việc chất vấn 3 nhóm vấn đề trên không chỉ đáp ứng yêu cầu của các vị đại biểu HĐND TP mà còn đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Chất vấn phải đúng trọng tâm câu hỏi, không né tránh

Về cách thức, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, để chuẩn bị phiên chất vấn Thường trực HĐND TP yêu cầu UBND TP có báo cáo và đến nay đã nhận được báo cáo của UBND TP về kết quả thực hiện 3 nội dung trên để gửi sớm đến đại biểu nghiên cứu.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi ngắn, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung, đó là những kết luận giám sát, chất vấn liên quan đến 3 nhóm nội dung trên. Không đặt câu hỏi không mang tính cung cấp thông tin, kể tình hình, thời gian đặt câu hỏi cho mỗi đại biểu không quá 1 phút. Người trả lời chất vấn là Chủ tịch, Phó chủ tịch, thành viên UBND TP, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

Việc trả lời chất vấn phải đúng trọng tâm câu hỏi, không né tránh, đúng trách nhiệm, đúng vấn đề đại biểu quan tâm. Đặc biệt, đối với những hạn chế, thiếu sót, bất cập, phải xác định rõ nguyên nhân, địa chỉ, giải pháp khắc phục để cử tri, đại biểu HĐND TP theo dõi, giám sát. Sau chất vấn, HĐND TP sẽ ban hành kết luận để làm cơ sở, căn cứ thực hiện.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chat-van-3-nhom-van-de-nong-o-thu-do-dat-dai-giao-thong-va-phong-chay-chua-chay-n160148.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY