Kinh tế xã hội hôm nay

Châu Âu sắp đạt được quyết định áp trần giá khí đốt?

(PetroTimes) - Vào hôm 26/10, các Bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã tiếp tục thảo luận về những bước tiếp theo để thực hiện giới hạn giá khí đốt trên toàn EU. Được biết, châu Âu sẽ cần thêm vài tuần để đưa ra quyết định cuối cùng.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen

Hiện vẫn chưa có đề xuất pháp lý nào về việc áp trần giá khí đốt. thay vào đó, các bộ trưởng sẽ hội họp tại luxembourg để thảo luận về các nguyên tắc hoạt động của chính sách áp trần giá khí đốt tại eu, cũng như nhược điểm của chúng.

Sau khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, Nga đã quyết định cắt giảm nguồn cung khí đốt, đẩy giá khí và điện toàn châu Âu lên mức cao kỷ lục. Từ đó, châu Âu đã rất cố gắng tìm cách kìm hãm giá năng lượng.

Tuy nhiên, thời tiết ôn hòa và dự trữ khí đốt tăng cao đã làm giảm giá khí đốt. một số nhà ngoại giao châu âu cho rằng điều này có thể làm giảm động lực tạo chính sách hạn chế chi phí năng lượng của eu.

Vào tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu các quốc gia phê duyệt dự thảo đề xuất hạn chế giá trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan nhằm kiểm soát tình trạng bùng nổ giá. Vài ngày sau, các nhà lãnh đạo của các Quốc gia thành viên đã yêu cầu các bộ trưởng và EU đưa ra “bước cụ thể tiếp theo” cho dự thảo này.

Theo các nhà ngoại giao EU, những cuộc đàm phán diễn ra vào hôm 26/10 có thể sẽ bật đèn xanh cho đề xuất này. Mặt khác, họ cho biết có thể các nước sẽ yêu cầu có thêm chi tiết về cách hoạt động của chính sách áp trần giá.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết: “Chỉ vài ngày nữa thôi. Dù vậy, tôi vẫn chưa rõ khi nào EU sẽ đưa ra quyết định chính thức”.

Theo đó, các thành viên EU đều phải tham gia đề xuất và trao đổi ý kiến. Vào tháng 11, quyết định thông qua sẽ được đưa ra tại cuộc họp khẩn cấp giữa các Bộ trưởng năng lượng.

Mặt khác, nhiều quốc gia cảnh báo rằng việc giới hạn giá khí đốt sẽ gây rủi ro gia tăng nhu cầu tiêu thụ khí đốt, nhất là trong việc sản xuất điện.

Tính đến hôm 24/10, giá khí đốt trên sàn ttf hà lan đã giảm xuống còn 93,35 euro/mwh - mức thấp nhất kể từ tháng 6. dù vậy, giá khí đốt vẫn cao hơn so với giai đoạn cùng kỳ năm 2021.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/chau-au-sap-dat-duoc-quyet-dinh-ap-tran-gia-khi-dot-669709.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY