12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Châu Âu vẫn là tâm điểm của đại dịch COVID bất chấp độ bao phủ vaccine cao

Các quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, châu Âu hiện đang chứng kiến ​​sự gia tăng hơn 50% số ca nhiễm coronavirus trong tháng 10, khiến khu vực này trở thành tâm điểm của đại dịch mặc dù có nguồn cung cấp vaccine dồi dào.

Trưởng bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan cho biết trong một cuộc họp báo hôm 04 tháng 11: “Có thể có rất nhiều loại vaccine, nhưng lượng vaccine được sử dụng không đồng đều”. Ông kêu gọi các nhà chức trách châu Âu thu hẹp khoảng cách trong việc tiêm chủng.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, các quốc gia đã tiêm chủng cho hơn 40% dân số nên dừng lại và thay vào đó, tặng liều thuốc của họ cho các nước đang phát triển chưa có vaccine để tiêm liều đầu tiên cho công dân của mình. Theo ông Tedros, các nước phát triển không nên dùng thêm mũi tiêm tăng cường ngoại trừ những người bị suy giảm miễn dịch.

Châu Âu vẫn là tâm điểm của đại dịch COVID bất chấp độ bao phủ vaccine cao.

Ông kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ưu tiên cung cấp COVAX, nỗ lực do Liên hợp quốc hỗ trợ để chia sẻ liều lượng trên toàn cầu. Pfizer mới chỉ bán 1% nguồn cung của mình cho COVAX, Moderna chỉ cung cấp 1 triệu liều cho các nước đang phát triển vào cuối tháng 10.

Tuy vậy, mặc dù các quốc gia nghèo hơn nhận được ít hơn 1% vắc xin COVID-19 trên thế giới, các ca bệnh ở châu Phi và Đông Nam Á đã giảm 9% vào tuần trước.

Hơn 60 quốc gia đã bắt đầu tiêm liều tăng cường để chống lại khả năng miễn dịch suy giảm trước mùa đông, khi một làn sóng COVID-19 khác được dự đoán sẽ xảy ra. Tại Hoa Kỳ, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bắt đầu tiêm các mũi vaccine liều thấp của Pfizer phòng COVID-19 trong tuần này sau khi nhà chức trách quyết định lợi ích vượt trội so với nguy cơ.

Trước đó, hôm 04 tháng 11, Giám đốc khu vực 53 quốc gia châu Âu của WHO, Tiến sĩ Hans Kluge, cho biết số ca nhiễm COVID-19 gia tăng là mối quan tâm nghiêm trọng.

Kluge từ văn phòng WHO tại Copenhagen cho biết: “Châu Âu đang trở lại tâm chấn của đại dịch, nơi chúng ta đã ở một năm trước”. Tiến sĩ Kluge cảnh báo rằng tỷ lệ nhập viện do coronavirus tăng hơn gấp đôi trong tuần trước và dự đoán rằng trên quỹ đạo đó, khu vực này có thể chứng kiến ​​thêm 500.000 ca tử vong do đại dịch vào tháng Hai tới.

Dù nguồn cung vaccine dồi dào, Châu Âu vẫn ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng đáng kể.

WHO Châu Âu cho biết khu vực trải dài về phía đông như các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á, ghi nhận gần 1,8 triệu ca mắc mới hàng tuần, tăng khoảng 6% so với tuần trước và 24.000 ca tử vong hàng tuần do COVID-19 tỷ lệ tăng tương đương 12%.

Theo WHO, các quốc gia châu Âu đang ở các giai đoạn triển khai tiêm chủng khác nhau và trung bình trên toàn khu vực có 47% người dân đã được tiêm chủng đầy đủ. Chỉ có 8 quốc gia có 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Sự gia tăng COVID-19 của Châu Âu đánh dấu tuần thứ 5 liên tiếp các trường hợp gia tăng trên khắp lục địa, khiến khu vực này trở thành khu vực duy nhất trên thế giới có số ca mắc COVID-19 vẫn đang gia tăng. Tỷ lệ lây nhiễm cho đến nay là cao nhất ở châu Âu, báo cáo khoảng 192 trường hợp mới trên 100.000 người.

Tại một cuộc họp giao ban trực tuyến hôm thứ Năm của Cơ quan Thuốc Châu Âu có trụ sở tại Amsterdam, các chuyên gia đã kêu gọi mọi người nên tiêm phòng.

Fergus Sweeney, trưởng nhóm nghiên cứu lâm sàng và sản xuất của EMA cho biết: “Tình hình dịch tễ học ở châu Âu hiện đang rất đáng lo ngại khi chúng ta bước vào mùa đông với tỷ lệ nhiễm bệnh, nhập viện gia tăng và chúng ta cũng có thể thấy sự gia tăng các ca tử vong”.

Ông nhấn mạnh rằng điều rất quan trọng là tất cả mọi người đều được chủng ngừa hoặc hoàn thành liều chủng ngừa đầy đủ nếu họ đã tiêm liều đầu tiên nhưng chưa tiêm liều thứ hai để đạt được sự bảo vệ tối đa.

Xem thêm:

WHO kêu gọi phát triển khẩn cấp vaccine chống lại loại vi khuẩn đang giết chết 150.000 trẻ sơ sinh mỗi năm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/chau-au-van-la-tam-diem-cua-dai-dich-covid-bat-chap-do-bao-phu-vaccine-cao-32642/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY